Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nắng nóng trồng rau nhà lưới ở Con Cuông hút khách

17:14, 20/04/2019
Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, gieo trồng rau cải trong nhà lưới, giúp cho xã viên HTX Nông nghiệp cây con xã Chi Khê, Con Cuông phấn khởi thu hoạch cải trái vụ. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng lại càng hút khách, góp phần tăng thu nhập cho bà con xã viên.
Hiện nay rau cải trong nhà lưới đang trong thời kỳ thu hoạch.
Hiện nay rau cải trong nhà lưới đang trong thời kỳ thu hoạch.

Với hơn 1.000 m2 nhà lưới trang bị hệ thống tưới tự động, trước đó người dân xã Chi Khê đã trồng thành công hai vụ dưa lưới đem lại hiệu quả khả quan. Nay lại tiếp tục trồng 1.000m2 giống rau cải mơ, cải chíp , hiện rau cải đang trong kỳ thu hoạch, đắt hàng trong những ngày nắng nóng.

Mặc dù dưới cái nắng 40-42 độ c, nhưng vườn rau cải ở phố núi vẫn xanh tốt.

“Trước đây đối với cây rau cải chúng tôi chỉ trồng vào mùa đông, nhưng nay gieo trồng trong nhà lưới đem lại thu hoạch cao kể cả khi trái vụ,vụ hè thu. Mặc dù dưới cái nắng 39 - 40 độ C nhưng vườn rau vẫn xanh tốt và cho thu nhập đều đặn quanh năm. Hiện giá rau cải bán tại vườn có giá 30.000 đồng/kg, bán cao hơn giá thị trường nhưng vẫn được thương lái ưa chuộng" - chị  Quang Thị Nhi, xã viên Hợp tác xã Nông nghiệp cây con xã Chi Khê cho hay.

Nhờ có hệ thống tưới phun mưa tự động, vườn rau cải luôn giữ độ ẩm cao.  

Các loại rau cải được gieo trồng chủ yếu là rau cải mơ, cải chíp. Hiệu quả từ mô hình gieo trồng rau cải trong nhà lưới ở HTX cây con xã Chi Khê  đã được khẳng định. Nhờ có lưới che giúp hạn chế ảnh hưởng của mưa, giảm tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Có hệ thống tưới phun mưa tự động, luôn giữ độ ẩm cao.  Rau nhà lưới đạt tiêu chuẩn an toàn, công chăm sóc giảm đáng kể.

Hiện nay, tại HTX Nông nghiệp cây con xã Chi Khê trung bình mỗi ngày co 1-2 công nhân thu hái rau để đem bán.

Cùng một giống rau cải trong nhà lưới chỉ mất từ 20 – 25 ngày, nếu gieo trồng ở ngoài không có lưới phải kéo dài thời gian từ 30 – 35 ngày mới thu hoạch được. Trung bình một năm thu hoạch được 10 – 11 lứa rau trong nhà lưới, mỗi lứa đạt từ 5 – 6 tạ rau/sào. Với giá bán bình quân 25.000 - 30.000 đồng/kg, trừ chi phí người trồng còn thu lãi khá cao. Đặc biệt trong những  ngày nóng nhu cầu rau, nhất là rau sạch sẽ tăng cao nên không đủ cung cấp cho người dân tại chỗ.

Rau cải  được khách hàng ưa chuộng tìm mua trong những ngày nắng nóng.
Bình quân 1kg rau cải bán tại vườn có giá 30 nghìn đồng nhưng vẫn rất hút khách.

"Đây là năm thứ 2 chúng tôi trồng rau cải trong nhà lưới. Mặc dù trời nắng rau ngoài đồng khó trồng thì rau ở đây vẫn phát triển tốt. Chúng tôi luôn đảm bảo quy trình SX rau nhằm đảm bảo cung cấp nguồn rau an toàn VietGAP ra thị trường tiêu dùng ở huyện Con Cuông cũng như một số địa phương lân cận. Xác định trồng rau vì sức khỏe người tiêu dùng, nên chúng tôi không chạy theo lợi nhuận mà phun thuốc tăng trưởng nên rau đảm bảo độ an toàn" - ông Nguyễn Ngọc Trung, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp cây con Chi Khê trao đổi.
Bá Hậu