Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hưng Nguyên: Lốc xoáy làm đổ gãy 600 ha lúa xuân 

16:56, 02/05/2019
Hàng trăm ha lúa xuân sắp đến thời kỳ thu hoạch của Hưng Nguyên đã bị gãy, đổ rạp do ảnh hưởng trận mưa lớn kèm gió lốc xảy ra vào chiều 30/4. Để hạn chế thiệt hại, nông dân Hưng Nguyên đã khẩn trương ra đồng buộc dựng lại những diện tích lúa còn xanh và khẩn trương thu hoạch những ruộng lúa đã chín trên 70% tránh nảy mầm, làm giảm năng suất.
Ông Nguyễn Văn Thành, nông dân xóm 2B Hưng Yên Bắc khắc phục lúa bị đổ sau lốc.

Ông Nguyễn Văn Thành xóm 2B xã Hưng Yên Bắc  đã ngoài 60 tuổi nhưng vẫn bì bõm lội ruộng với những bụi lúa đang xanh nằm bẹp dưới nước để buộc 5-6 bụi chụm lại với nhau để  cây đứng lên. “Nhà tôi làm được 6 sào lúa, gần được thu hoạch đến nơi thì mưa dông kèm lốc đã làm gãy đổ cả. Ruộng thấp, nước ngập 30-40 cm nếu để ngâm dưới nước thì  hỏng mất. Lúa đang xanh phải  1 tuần – 10 ngày nữa mới thu hoạch được.  con cái đi làm ăn xa cả nhà chỉ còn 2 ông bà ở nhà, từ sáng qua đến giờ vợ chồng làm liên tục nhưng cũng mới dựng được 1 sào.  Vừa vớt lên buộc dựng lại như thế này không biết mấy ngày mới xong. Lúa đang xanh nếu để ngâm trong nước thì sợ thối mất mà buộc dựng từng bụi thì không biết khi nào mới xong”.  Quệt vội những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán ông Thành cho biết. 

Toàn huyện có tới 600 ha lúa xuân gãy, đổ do lốc xoáy.
Toàn huyện có tới 600 ha lúa xuân gãy, đổ do lốc xoáy.

Cách ruộng lúa của gia đình ông Thành không xa, bà Phạm Thị Hà nông xóm 3B xã Hưng Yên Bắc cũng cặm cụi  vớt từng bụi lúa  bị đổ dựng lên buộc lại với nhau để tránh bị này mầm. “ Tôi làm 3 sào lúa thiên ưu, mới bắt đầu đỏ đuôi thì bị lốc làm cho đổ cả ngày hôm qua dựng được  gần 1 sào rồi, sáng nay ra đồng từ sớm mà mới dựng được 1 đám, thời thương để cho 5-6 ngày nữa gặt thì khỏe, giờ bị lốc làm đổ thế này mất thêm mấy ngày công để dựng lúa lên. Ruộng mới mưa nhiều nước nếu không dựng lên thì những hạt chín sẽ bị này mầm  mà lúa đổ cũng khó gặt”.

Nông dân Hưng Yên Bắc tập trung khắc phục lúa bị đổ.

 7 sào lúa thiên ưu gần đến kỳ thu hoạch của bà Hoàng Thị Minh nông dân xóm 3B Hưng Yên Bắc cũng bị gãy đổ. Ngán ngẩm vì cả 7 sào ruộng đều bị đổ gãy bà Minh buồn bã nói: “ Ruộng mô cũng bị đổ cả, một mình biết buộc khi nào mới xong. Thôi thì để thế vài hôm nữa thuê máy gặt được chừng nào thì gặt.”

Tại cánh đồng giếng Hồng thuộc xã Hưng Trung, rất đông nông dân đã ra đồng thu hoạch những ruộng lúa đã bị gió lốc làm đổ rạp dưới chân ruộng. Ông Nguyễn Thanh Hải chủ tịch UBND xã Hưng Trung cho biết: “ Toàn xã có 460 ha lúa xuân thì đã bị lốc làm  gãy đổ mất 80% diện tích. Hiện nay lúa cũng đã chín được 70-80%. Ngay trong sáng 1/5 xã đã phân công cán bộ xuống các cánh đồng kiểm tra tình thiệt hại và chỉ đạo bà con nông dân khẩn trương thu hoạch để chống bị lúa này mầm giảm mất năng suất”

Lãnh đạo huyện kiểm tra diện tích lúa bị đổ tại Hưng Yên Bắc.

Anh Nguyễn Văn Thông nông dân xóm 6 vừa gánh lúa lên bờ cho biết: “Nhà tôi làm 5 sào lúa, chưa kịp thuê máy gặt thì lốc làm đổ, ruộng nước nhiều nên không gặt máy được đành phải găt bằng tay rồi về thuê máy tuốt. Mong trời nắng để phơi chứ lúa bị ngâm nước 2-3 ngày rồi nếu không phơi được sợ cũng bị mọc mầm mất. Cả làng lúa nhà ai cũng bị đổ, có nhà huy động cả chục người để gặt tay.”

 Nông dân Hưng Trung tập trung thu hoạch lúa bị đổ chống mọc mầm làm giảm năng suẩt

Theo số liệu thống kê của Phòng nông nghiệp huyện Hưng Nguyên, dông lốc đã làm gãy đổ khoảng 600 ha lúa chuẩn bị đến thời kỳ thu hoạch; chủ yếu tập trung ở các xã Hưng Tây, Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam và Hưng Trung. Để hạn chế thiệt hại, UBND huyện đã chỉ đạo các xã thống kê diện tích bị đổ gãy, hướng dẫn bà con nông dân buộc dựng lại những ruộng lúa đang xanh. Đối với diện tích đã chín từ 70% thì khẩn trương thu hoạch để hạn chế lúa này mầm trên ruộng ảnh hưởng đến năng suất. /.
Thanh Tâm