Kinh tế

Anh Sơn: Chuối thắp hương giá tăng vọt nhưng vẫn đắt hàng ngày cận Tết

10:47, 21/01/2020
Ngày Tết đã cận kề, thời điểm này những mặt hàng phục vụ mâm ngũ quả được bày bán nhiều nhất tại các chợ, trong đó đắt hàng nhất vẫn là chuối xanh. Vì thế, giá mặt hàng này cũng tăng theo từng ngày. 

Theo các hộ dân trồng chuối ở huyện Anh Sơn, trồng chuối vào đầu năm để thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán là mô hình đang trở nên phổ biến ở Anh Sơn, bởi dịp này nhu cầu mua chuối tăng rất cao, bà con cũng có thêm thu nhập.

 
Trồng chuối vào đầu năm để thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán là mô hình đang trở nên phổ biến ở Anh Sơn.

Cũng như hàng trăm hộ trồng chuối tại huyện Anh Sơn, trong những ngày này, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọ thôn 1 xã Thạch Sơn đang tất bật thu hoạch vụ chuối Tết để bán ra thị trường. Chị Ngọ chia sẻ: Chuối là một loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả ngày lễ Tết, chính vì vậy nhận thấy nhu cầu tiêu thụ chuối ngày càng lớn của người dân, gia đình chị đã trồng gần 100 gốc chuối ngự hàng hóa để kinh doanh vào các ngày rằm, đặc biệt dịp tết nguyên đán. Đây là giống chuối cho quả to, thơm ngon, ngọt, hình thức đẹp nên được thị trường ưa chuộng. Để chuối trổ vào dịp Tết, mỗi cây mẹ thường sinh ra 5 - 10 chồi, chị Ngọ chọn 3 chồi khỏe nhất, mập mạp, để lại làm giống và tháng 2 âm lịch sẽ bắt đầu trồng một loạt. Theo chị Ngọ năm nay thị trường chuối rất dễ bán, vào ngày bình thường mỗi buồng chuối thương lái thu mua tại vườn có giá từ 10- 15 nghìn đồng/nải thì dịp tết cũng tăng lên gấp đôi, gấp ba. Theo khảo sát, những nải chuối đẹp, quả chẵn được bán phổ biến 30-50 nghìn đồng/nải tùy số quả. Những nải chuối có số quả lẻ đắt hơn nhiều. Riêng dịp tết này cũng cho gia đình chị thu nhập từ 15- 20 triệu đồng. 

 
 Chuối là một loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả ngày lễ Tết, nên được các hộ dân Anh Sơn trồng nhiều để kinh doanh.

Dạo quanh chợ thị trấn Anh Sơn, chuối thờ là điểm được người dân tập trung lựa chọn mua đông nhất trong những ngày này. Đang loay hoay chọn những nải chuối xanh vừa ý, chị Nguyễn Thị Hằng, ở khối 2 thị trấn Anh Sơn cho biết chuối là loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết. Gia đình chị năm nào cũng mua 4-5 nải. Vào dịp Tết hàng năm giá chuối thường đắt hơn gấp 2, gấp 3 ngày thường nhưng cũng phải mua.

 
 Toàn huyện Anh Sơn hiện có 303 ha chuối các loại, được trồng nhiều ở các xã Khai Sơn, Đức Sơn, Vĩnh Sơn, Hội Sơn, Hoa Sơn… 

Hiện nay, toàn huyện Anh Sơn có trên 300 ha chuối các loại, được trồng nhiều ở các xã Khai Sơn, Đức Sơn, Vĩnh Sơn, Hội Sơn, Hoa Sơn… Tuy nghề trồng chuối đã có từ lâu, nhưng việc phát triển thành hàng hóa những năm gần đây mới được người dân đua vào trồng nhiều, do sản phẩm chuối được các thương lái từ các nơi như Đô Lương, Vinh, Diễn Châu đến thu mua. Đặc biệt là vào những ngày rằm và mồng 1 hàng tháng thì chuối lại càng đắt khách. Chính vì vậy, huyện Anh Sơn đã chỉ đạo các địa phương tích cực hướng dẫn, hỗ trợ bà con kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cũng như các khẩu đảm bảo chất lượng chuối. Đồng thời, tiếp tục trồng mới để từng bước thay thế những diện tích đã già cỗi, thoái hóa, nhằm góp phần nâng cao năng suất và giá trị hàng hóa cho bà con bà con. 
Chuối thắp hương ngày tết của người dân Anh Sơn đắt hàng ngày cận Tết là đồng nghĩa với việc mang lại một vụ bội thu, để bà con có một cái Tết đủ đầy, trọn vẹn.                      

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện