Kinh tế

Nông dân Thái Hòa thất thu vì mất trắng hàng chục ha táo

10:25, 14/02/2020
Thông thường, hiện thời điểm này vẫn đang là mùa thu hoạch táo. Thế nhưng năm nay, vì nhiều lý do khác nhau mà gần như 100% diện tích táo của bà con nông dân tại thị xã Thái Hòa mất trắng không cho thu hoạch. Điều này gây thất thu lớn cho người trồng. 

Thay vì cảnh tượng tập nập thương lái vào mua táo như những mùa vụ trước đây thì năm nay vườn táo của gia đình bà Đặng Thị Hoài, khối 4 phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa lại đìu hiu với những cành trĩu quả bị héo úa. Một ha táo với sản lượng ước đạt trên 10 tấn qủa, toàn bộ số quả này bị vàng thối ngay trên cây lúc gia đình bà Hoài chưa kịp thu hoạch. Vì là canh tác theo phương thức hữu cơ nên giá trị mỗi kg táo được gia đình bà bán ra thông thường từ 30-40 nghìn/1kg. Thế nên thiệt hại của vụ táo năm nay là không hề nhỏ.

 
Gần 10 ha táo trên toàn địa bàn thị xã Thái Hòa mất trắng khả năng do bị ruồi vàng chích. 

Bà Đặng Thị Hoài buồn rầu nói: “Mùa này táo mất trắng. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ diện tích táo sắp thu hoạch bị thối trên cây, gia đình chỉ biết đắng lòng nhìn mà không thể làm khác Vì mức độ hư hại diễn ra quá nhanh. Mà nguyên nhân thì chúng tôi cũng không biết chắc là gì”.
Hầu hết quả táo ban đầu có màu nâu nhạt, sau đó sậm màu, trong lòng quả có nhiều ấu trùng sâu. Đây cũng là thực trạng chung của gần 10 ha táo trên toàn địa bàn thị xã Thái Hòa. Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Trạm trưởng Trạm bảo vệ thực vật địa phương thì hiện tượng này là do bị ruồi vàng chích. Đây là loài vật khó sống sót trong mùa đông. Tuy nhiên, năm vừa qua, mùa đông có nhiều ngày nắng ấm nên đã tạo điều kiện tốt để loài vật này sinh trưởng, phát triển và hoạt động mạnh trên cây trồng.

 
 Táo bị vàng héo và chuyển màu nâu sẫm từng ngày.

Ông Nguyễn Hữu Dũng cho biết: “Do biến đổi khí hậu, mùa đông năm nay không lạnh nên loài ruồi vàng phát triển mạnh. Cộng với một vài yếu tố tiêu cực khác của thời tiết tác động nên những cây trồng cho quả dịp này bị tấn công”.
Vì vậy, bên cạnh những bẫy ruồi vàng được thiết kế đáp ứng yêu cầu sản xuất hữu cơ thì để hạn chế tối đa những rủi ro cho vụ táo tiếp theo, người trồng phải thu dọn và tiến hành vệ sinh toàn bộ diện tích một cách đồng bộ và triệt để để những loại bỏ tận gốc ấu trùng gây hại.

“Để khắc phục tình trạng này, trước mắt là phải tiến hành thu dọn và loại bỏ tận gốc mầm mống gây hại. Khi bắt đầu vụ mới, bà con phải tiến hành cài đặt bẫy ruồi với mật độ dày và theo đúng các bước hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Đồng Thời Trạm BVTV cũng sẽ cung cấp sản phẩm an toàn sinh học có tác dụng tiêu diệt loài ruồi vàng để bà con đưa vào áp dụng. Tuy nhiên, yếu tố cốt lõi vẫn phải nắm chắc từng giai đoạn để có giải pháp phù hợp với phương châm chủ động”- Ông Nguyễn Hữu Dũng, Trạm trưởng Trạm bảo vệ thực vật Thái Hòa cho biết thêm.

 
 Trong lòng quả táo có nhiều ấu trùng sâu.

Niên vụ táo này nông dân Thái Hòa coi như đã mất trắng. Để canh tác vụ tiếp theo đạt được kết quả như mong muốn, bên cạnh sự ổn định tư tưởng, tuân thủ các yêu cầu, khuyến cáo của cơ quan chuyên môn thì việc sát sao đồng hành với bà con từ những kỹ sư cây trồng cũng là điều vô cùng cần thiết.

Hải Yến – Hoàng Lon

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện