Kinh tế

Hiệu quả từ mô hình đưa cây chuối ngự từ nhà ra đồng

19:28, 22/04/2020
Trên hơn 4 sào đất bãi ven sông Lam, sau nhiều năm gắn bó với cây trồng truyền thống, nhưng hiệu quả kinh tế không cao, tình cờ trong một lần xem ti vi thấy mô hình trồng chuối ngự của một lão nông ở ngoài Bắc khá đơn giản lại hợp với tuổi già, bà Phan Thị Hồng đã bàn với chồng mạnh dạn đưa cây chuối ngự từ nhà ra đồng để trồng.

Từ kinh nghiệm trồng chuối ngự trong vườn nhà hàng chục năm nay, năm 2016, gia đình bà Phan Thị Hồng và Ông Nguyễn Hữu Thành ở xóm Đại Đồng xã Thượng Tân Lộcđã mạnh dạn chuyển đổi hơn 4 sào đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng chuối ngự. Bà Hồng cho biết:Trước đây, gia đình chỉ trồng ngô, lúa và thu nhập cao lắm cũng chỉ được khoảng 10 triệu/năm. Sau khi được xem mô hình trồng chuối trên ty vi của một nông dân ở ngoài Bắc và nhất là thấy nhu cầu thu mua chuối ngự trên địa bàn ngày càng tăng với lại trồng chuối  ít tốn công sức, hợp với tuổi  già nên tôi đã bàn với chồng đưa cây chuối ngự ra đồng để trồng. Ban đầu tôi mạnh dạn đầu tư trồng 200 cây chuối ngự, sau đó thấy cây phát triển nhanh nên chúng tôi tiếp tục nhân rộng. 

: Hiện hơn 1.0000 cây chuối ngự của gia đình bà Hồng phát triển tốt.

Từ vài ba trăm cây ban đầu, đến nay Gia đình bà đã nhân rộng và trồng hơn 1.000 cây chuối ngự. Theo bà Hồng, Cây chuối ngự khá dễ trồng không phải bón phân và chăm sóc thường xuyên. Cứ 3 tháng một lần, bón thêm phân chuồng ủ hoai mục để cải tạo đất. Không những dễ trồng, dễ chăm sóc, cây chuối ngự lại tận dụng được thân để chăn nuôi lợn, gà, lá để nuôi cá, khá thích hợp để phát triển kèm thêm mô hình chăn nuôi tổng hợp. 

Bình quân mỗi buồng chuối sẽ cho 5-8 nải, mỗi nải có giá bán 12-20 ngàn đồng.

Chuối ngự là giống cây trồng có thời gian sinh trưởng ngắn, thích nghi với vùng đất thịt pha cát, dễ trồng, ít tốn công chăm sóc. Thời điểm thích hợp trồng cây chuối ngự thường từ tháng 8 đến tháng 10 hoặc vào tháng 2, tháng 3 vì lúc này, cây bén rễ nhanh, tỷ lệ sống cao. Trong khoảng 11 tháng kể từ khi trồng, chuối ngự sẽ trổ buồng và sau khoảng 2 tháng sẽ cho thu hoạch. Khi chuối trổ buồng, phải tỉa bớt lá, quả đọn (chỉ để lại khoảng 7 nải để cây dễ dàng dưỡng quả). Tuy mỗi buồng chuối ngự chỉ "đẻ" từ 5 - 8 nải, nhưng so với các loại chuối khác thì nó lại sinh trưởng phát triển ngắn hơn gần 2 tháng, cho quả sớm và nhanh chín. Đặc thù của chuối Ngự là quả nhỏ, đẹp, vỏ mỏng, khi chín màu vàng đẹp. Chuối ngọt đậm và thơm. Đặc biệt trong quá trình chăm sóc gia đình tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ tưới nước sạch và loại bỏ cây bệnh từ khi còn non, vì vậy khi chuối chín rất ngon để hàng tuần vẫn ngọt, vẫn thơm.

Những nải chuối ngự có quả đều, đẹp sẽ có giá bán cao hơn từ 5-7 ngàn đồng.

Hơn nữa, giá cả thường cao hơn các loại chuối khác nhờ hình thức, màu sắc bắt mắt. Đầu ra của sản phẩm cũng khá rộng và tương đối ổn định với giá một nải chuối ngự dao động từ 12.000 đến hơn 20.000 đồng. Vào những ngày lễ, tết giá sẽ cao gấp hai đến ba lần.Với đặc tính nổi trội, dù chưa đến kỳ thu hoạch, nhưng rất nhiều thương lái đã đến tận vườn chuối để đặt tiền cọc, bao tiêu sản phẩm.

Từ trồng chuối mỗi năm gia đình bà Hồng có nguồn thu khoảng 50 triệu đồng, giúp vợ chồng già ổn định cuộc sống.Nói về hiệu quả của mô hình trồng chuối ngự trên vùng đất bãi của gia đình bà Hồng, Bà Phan Thị Trang – Chủ tịch Hội nông dân xã Thượng Tân Lộc khẳng định: "Mô hình trồng chuối ngự của gia đình bà Hồng chúng tôi thấy rất là hiệu quả, mô hình đã được nhiều hộ dân trên địa bàn đến tham quan, học tập…sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục đưa mô hình này nhân rộng, để bà con nông dân tăng nguồn thu, nhất là đối với những gia đình nguồn lao động ít"


                          
                    Trung Tâm Văn hóa TT – TT Nam Đàn
Ghi chú ảnh 1
ảnh 3:
ảnh 4: Chuối được trồng có khoảng cách để thu hái được dễ dàng
ảnh 5:
 

 Hồng Sương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện