Kinh tế

Người trồng chè Nghệ An lao đao vì giá chè xuống thấp

21:47, 13/04/2020
Hiện nay, người dân trồng chè ở huyện miền núi Con Cuông cũng đang chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 khi thị trường tiêu thụ đình trệ, giá chè xuống thấp hơn 1 nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến người dân trồng chè đang gặp khó khăn.
anh 3. Toàn huyện Con Cuông hiện có gaanf400 ha chè kinh doanh.
Toàn huyện Con Cuông hiện có gần 400 ha chè kinh doanh.

Chị Trần Thị Hồng, ở thôn Trung Tín, xã Yên Khê có gần 1ha chè kinh doanh, vụ  thu hái này gia đình thu được hơn 4 tấn chè búp tươi. Mặc dù vậy do ảnh hưởng của dịch bệnh nên  giá thu mua đã bị rớt giá xuống mức thảm hại, chỉ còn 18.000 đến 21.000  đồng/kg, giảm hơn 1 nửa so với cùng kỳ này của năm trước.

“Làm chè năm nay thu lỗ nặng nề, không nghĩ giá nó giảm thậm tệ như hiện nay. Nếu bán với giá này sau khi trừ chi phí đầu tư, tiền công thuê hái cũng không đủ" - chị Hồng buồn bã nói.

Chè đã trở thành cây chủ lực của người dân Con Cuông, tuy nhiên giá giảm sâu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Gia đình chị Phan Thị Hạnh ở thôn 2/9 xã Bồng Khê người đã từng gắn bó với cây chè gần 20 năm qua cũng rơi vào cảnh tương tự, 5 sào chè của gia đình chị đã không cho lãi mà còn bị thua lỗ nặng. Chị cho biết, trong vụ mùa này Chị đã đầu tư 3 triệu đồng/1 sào chè nhưng chỉ thu được 4 triệu đồng, chưa trừ tiền thuê nhân công thu hái. 
“Không những giá chè thấp mà các cơ sở thu mua chè cũng giảm đi , nếu thu hoạch không kịp thì chè sẽ quá lứa ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây chè. Trong khi giá chè thấp tiền thuê phương tiện thu hái lại cao, 1 tấn mất 7.00.000 tiền công hái" - chị Hạnh bộc bạch.

Người dân xã Yên Khê tập trung thu hoạch chè.

Không chỉ riêng chị Hồng, chị Hạnh mà đó là tình cảnh chung của người dân trồng chè ở huyện miền núi Con Cuông hiện nay, chủ yếu ở các xã Bồng Khê, Yên Khê, Thị trấn. Riêng xã Bồng Khê  là một trong những xã trồng chè trọng điểm của huyện Con Cuông, toàn xã đã có 100 ha chè kinh doanh. Chính quyền xã cũng đã phối hợp với Xí nghiệp chè Con Cuông để tìm đầu ra cho người dân. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên việc thu mua chè của người dân gặp khó khăn, giá cả giảm mạnh.

Theo người dân cho biết giá chè hiện tại từ 18.000-21.000/ kg.

“Đối với cây chè là một trong những cây trồng chủ lực của xã, dự báo niên vụ này sẽ khởi sắc. Thế nhưng, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các thị trườn xuất khẩu, giá chè đã giảm mạnh, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân” - ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch UBND xã Bồng Khê trao đổi.
Toàn huyện Con Cuông hiện có gần 400 ha chè kinh doanh, trong đó 300 ha đã cho thu hoạch; tập trung ở các xã như: Bồng Khê, Yên Khê, Chi Khê. Thời điểm này chè đang vào vụ thu hoạch đại trà nhưng giá cả thu mua giảm mạnh. Chè là một trong những mặt hàng nông sản chủ lực của huyện Con Cuông và là một trong những loại nông sản bị ảnh hưởng lớn nhất bởi dịch Covid-19 khi phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ của các doanh nghiệp thu mua ngoài tỉnh và xuất khẩu  nước ngoài. Điều đó khiến việc xuất khẩu chè trên địa bàn Con Cuông gặp khó khăn.  

Hiện nay chè đang vào vụ thu hoạch đại trà.

“Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện đến kinh tế - xã hội nói chung, trong đó có huyện Con Cuông và đặc biệt là người dân trồng chè. Chính quyền địa phương kiến nghị với nhà máy chè cần sớm tìm hướng tháo gỡ, thu mua boa tiêu sản phẩm cho người dân đảm bảo về giá cả" -  ông Lô Văn Lý, trưởng phòng NN-PT&NT huyện Con Cuông cho biết.

Cây chè đang là cây xóa đói, giảm nghèo, là cây trồng chủ lực của nhiều người dân ở  huyện miền núi Con Cuông. Tuy nhiên thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid 19 , giá cả thu mua giảm mạnh đã ảnh hưởng đến đời sống của hàng nghìn hộ dân trồng chè nơi đây. Tin rằng sau khi hết dịch bệnh giá cả thu mua chè của người dân sẽ ổn định trở lại đảm bảo đời sống của người dân.

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện