Thị trường

TP Vinh: Đảm bảo đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16

19:47, 01/04/2020
Hôm nay (1/4) là ngày đầu tiên triển khai thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng CP,  ngoài các cửa hàng kinh doanh ăn uống, vui chơi, giải trí phải đóng cửa, các cửa hàng, chợ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu vẫn diễn ra bình thường, ghi nhận của phóng viên NTV tại TP Vinh trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16.

Thị trường các mặt hàng thiết yếu trong ngày đầu cách ly cộng đồng

Từ ngày 31/3, các khu chợ trên địa bàn TP.Vinh đã đồng loạt đóng cửa các ki -ốt, gian hàng không thiết yếu để phòng tránh dịch Covid - 19. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh các mặt hàng thực phẩm thiết yếu vẫn diễn ra bình thường, lượng người mua giảm hẳn so với các ngày trước đó. Giá cả một số đồ khô và củ quả tăng khoảng 20%.

 
Các chợ trên địa bàn TP Vinh vắng vẻ trong ngày đầu thực hiện việc cách ly xã hội.

Chị Trần Thị Toàn - Khách mua hàng cho biết: Giá thịt lợn đã giảm so với những ngày trước, nhưng đồ khô có tăng nhẹ.

Chị Nguyễn Thị Minh - Người bán hàng chia sẻ thêm: Giá cả phụ thuộc vào giá nhập. Hầu như các mặt hàng không tăng, nguồn hàng dồi dào nhưng có ít người mua.

Để chọn nguồn hàng đảm bảo tiêu chuẩn và an toàn trong mùa dịch Covid-19, nhiều người dân đã chọn đến các siêu thị. 

 
Người dân mua hàng tại Siêu thị BigC Vinh.

Tại siêu thị Big C, lượng người mua không nhiều nhưng các mặt hàng nhu yếu phẩm vẫn dồi dào và đa dạng. Được biết, từ khi xảy ra dịch bệnh, đơn vị đã nhập tăng khoảng 5- 6 lần nguồn thực phẩm để đảm bảo nguồn cung. Ngoài việc đảm bảo quy định chống dịch cho khách hàng, siêu thị cũng đã mở dịch vụ ship hàng miễn phí cho đơn hàng trên 200.000 đồng để hạn chế đông người.

 
 Các mặt hàng tươi sống trong siêu thị được đảm bảo nguồn cung cho người dân.

Anh Nhâm Sỹ Thành - Trưởng ngành hàng thực phẩm tươi sống Siêu thị Big C Vinh cho biết thêm: Chúng tôi cố gắng để cung cấp đầy đủ, đảm bảo nguồn hàng các mặt hàng thực phẩm cho người người dân yên tâm trong thời điểm chống dịch.

Một trong những mặt hàng được nhiều người dân quan tâm trong mùa dịch Covid-19 là thiết bị y tế và thuốc chữa bệnh. Nhiều người dân có bệnh phải dùng thuốc hàng ngày như tiểu đường, cao huyết áp… đã chọn phương án mua dự trữ trong nhiều tháng để tránh đi lại. Mặc dù không khan hiếm về số lượng và chủng loại, nhưng các cửa hàng thuốc lại né tránh khi được hỏi về khẩu trang, đặc biệt trên thị trường vẫn xảy ra tình trạng cất giấu và xuất hiện nhiều loại khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 
Lực lượng chức năng kiểm tra tại một điểm bán thuốc trên địa bàn TP Vinh. 

Để đảm bảo ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu trong những ngày cách ly cộng đồng, Cục quản lý thị trường phải thường xuyên phối hợp với công an và các cơ quan chức năng để tuần tra, trinh sát nắm bắt thực trạng, dự báo tình hình và đưa ra các giải pháp.

“Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra kiểm soát, bố trí các tổ chức trực 24/24, thường xuyên để kịp thời nắm bắt phản ánh của người dân. Hiện nguồn cung vẫn đang ổn định, đảm bảo”, ông Nguyễn Văn Hường - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nghệ An cho biết.

 
 Tăng cường kiểm tra, kiểm soát trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện các công văn số 1828, 1956 của UBND tỉnh, ngành Công thương, Cục quản lý thị trường đã và đang phối hợp với các ngành liên quan để xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo quy định của pháp luật. Vì vậy khi người dân phát hiện các trường hợp vi phạm có thể gọi về cho cơ quan chức năng theo đường dây nóng: 0238.3848.272, và mỗi một người người dân, hộ kinh doanh hãy thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trước cộng đồng để cùng vượt qua đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay./.

Bùi Thọ - Quốc Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện