Kinh tế

Huyện vùng cao Kỳ Sơn chủ động phòng chống rét cho đàn vật nuôi

18:46, 11/01/2021
Trước nền nhiệt độ liên tục giảm sâu xuống còn 6-7 độ C, có những nơi chỉ còn 1-2 độ C như Mường Lống, Na Ngoi..chính quyền địa phương và người chăn nuôi ở huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi.

Cũng như các gia đình khác trong bản, mấy ngày nay gia đình ông Lầu Bá Giờ ở bản Mường Lống 2, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn đã đưa đàn bò về nhốt ở chuồng lán tạm, che chắn cẩn thận để tránh rét. Đồng thời, chuẩn bị nguồn thức ăn tinh như cám ngô, cỏ voi cho đàn bò...

Kiểm tra công tác phòng chống rét cho đàn gia súc tại bản Mường Lống 2, xã Mường Lống..

Ông Và Chà Xà - Chủ tịch UBND xã Mường Lống cho biết: Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, UBND xã đã chỉ đạo Ban quản  lý 13 bản, các ban ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai các biện pháp kỹ thuật trong phòng chống rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Người dân cắt cỏ bổ sung nguồn thức ăn cho trâu bò.
Cùng với các biện pháp trên, xã chỉ đạo các hộ chăn nuôi tiến hành tu sửa chuồng trại, dự trữ thức ăn, bổ sung muối khoáng, thức ăn tinh cho đàn trâu bò. Khi nhiệt độ xuống thấp ban quản lý bản phối hợp thú y xã hướng dẫn người dân không thả rông trâu bò, ngựa dê ngoài bãi chăn thả, vệ sinh chuồng trại, che chắn kín, tránh gió lùa, đốt lửa sưởi ấm cho đàn gia súc.
Bà con dùng cả chăn bông ủ ấm cho trâu bò.

"Cho đến thời điểm này, hơn 4000 con trâu bò của các hộ dân trên địa bàn xã Mường Lống vẫn đang an toàn" - ông Và Chà Xà cho biết thêm.

Chỉ đạo các hộ chăn nuôi che chắn chuồng trại cho đàn gia súc.

Khi nắm được thông tin không khí lạnh tiếp tục tăng cường và kéo dài, hầu hết người dân các xã Tây Sơn, Huồi Tụ, Phà Đánh đã tập trung che chắn chuồng trại, lên rừng cắt cỏ, chặt chuối và xay bột ngô để bổ sung nguồn thức ăn dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho đàn trâu bò.

Đoàn công tác của huyện Kỳ Sơn kiểm tra công tác phòng chống rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi tại xã Mường Lống.

Kỳ Sơn hiện có tổng đàn bò trên 39.500 con, đàn trâu 9500 con, 25.000 con lợn và 7000 con dê. Ông  Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, thực hiện công điện của tỉnh, huyện đã có công điện chỉ đạo các xã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống đói rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Ngay trong ngày 11/1, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra đi kiểm tra công tác phòng  chống rét cho gia súc tại 1 số xã như Tây Sơn, Nậm Cắn, Mường Lống, Huồi Tụ, Phà Đánh...giao nhiệm vụ cho chính quyền các xã, thành lập đoàn xuống tận các bản kiểm tra, hướng dẫn cho các hộ chăn nuôi tu sửa, che chắn chuồng trại. Những ngày rét đậm, rét hại, người chăn nuôi cần chủ động nguồn thức ăn tại chuồng, có thể đốt củi, trấu để sưởi ấm; vận động người dân làm chuồng lán tạm đưa trâu bò thả rông về nhốt..
Các hộ chăn nuôi ở xã Tây Sơn tu sửa, che chắn chuồng trại cho đàn trâu bò.

Chủ động làm tốt công tác phòng, chống đói rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong những ngày nền nhiệt xuống thấp không chỉ góp phần bảo vệ tài sản của người dân, mà còn duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc trên địa bàn vùng cao Kỳ Sơn.

 

Hiến Chương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện