Kinh tế

Trồng măng tây xanh, nông dân Thái Hòa thu tiền triệu mỗi ngày

16:17, 12/03/2021
Cây măng tây xanh được HTX nông nghiệp xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa đưa vào trồng trên 4ha từ đầu năm 2020. Đến nay, sau hơn một năm trồng, chăm sóc, hiện các thành viên trong HTX đang thu hoạch chính vụ. Bình quân, mỗi ngày trên diện tích 1ha trồng cây măng tây xanh, người nông dân có thể thu hoạch từ 40 – 55 kg, với giá bán tại vườn là 50 ngàn đồng/kg. Tính ra mỗi ngày người trồng măng xanh ở xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa cũng thu về tiền triệu mỗi ngày.
Gia đình chị Nguyễn Thị Tâm - thành viên HTX nông nghiệp xã Tây Hiếu thị xã Thái Hòa thu hoạch măng tây xanh. 

Thời điểm này, bình quân mỗi ngày gia đình chị Nguyễn Thị Tâm - thành viên HTX nông nghiệp xã Tây Hiếu thị xã Thái Hòa xuất bán ra thị trường từ 45 – 55 kg măng tây xanh. Được biết, đầu năm 2020 khi có chủ trương trồng cây măng tây xanh, gia đình đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi gần 1ha đất từ việc trồng ớt cay sang loại cây này. Bước đầu, cây măng tây xanh cho hiệu quả kinh tế hơn hẳn so với các cây hoa màu khác bởi năng suất, sản lượng cũng như giá bán cao hơn. 

Măng tây xanh là loại cây có giá trị dinh dưỡng cao nên được thị trường ưa chuộng.

"Hiện nay gia đình tôi đang tập trung thu hoạch cây măng tây xanh. Bước đầu thấy hiệu quả của loại cây này tốt hơn hẳn. Mong sao đầu ra ổn định. Nói chung ngày nào cũng có thu hoạch, cũng có tiền để chi tiêu chúng tôi rất phấn khởi" - chị Tâm chia sẻ.

Cây măng tây xanh cho thu hoạch gần như quanh năm.

Cũng là một trong 4 thành viên của HTX mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây măng tây xanh, những ngày này gia đình chị Nguyễn Thị Minh Huyền đang tập trung hái măng tây xanh để chuyển đi thị trường Hà Nội, Vinh và các khách hàng trong vùng. Xác định rõ muốn có hiệu quả kinh tế cao ngoài việc đầu tư hơn 300 triệu đồng để mua giống, phân bón, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt thì việc đảm bảo yếu tố sản phẩm sạch được gia đình đặt lên hàng đầu. Do đó, quy trình chăm sóc, bón phân được gia đình tuân thủ nghiêm ngặt nên sản phẩm thu hoạch đến đâu bán hết tới đó.

Măng tây xanh được các thành viên HTX nông nghiệp xã Tây Hiếu đóng gói cẩn thận trước khi xuất bán ra thị trường. 

"Về quy trình chăm sóc chúng tôi tuân thủ sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn sinh học, Sản phẩm hoàn toàn sạch, không dùng bất kỳ loại hóa chất nào. Nước tưới cũng lấy từ nguồn nước giếng đào sâu 40m rồi hòa vào đậu tương xay nhỏ ngâm ủ để phun nhỏ giọt nên người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm" - chị Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết.

Cây măng tây xanh ở vùng đất này sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp với chất đất, thời tiết vùng.

Thực tế cho thấy, qua hơn một năm trồng, chăm sóc cây măng tây xanh ở vùng đất này sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp với chất đất, thời tiết vùng. Cây măng tây xanh đã cho thu hoạch từ đầu tháng 12/2020 và sẽ kéo dài đến khoảng tháng 10/2021. Như vậy, nếu như trước đây toàn bộ 4ha trồng cây ớt cay, cam, mít chỉ cho thu hoạch theo vụ thì nay cây măng tây xanh cho thu hoạch gần như quanh năm, lại không phải trồng mới bởi thời gian lưu gốc có thể kéo dài đến 9 năm nếu chăm sóc tốt. 

"Cây măng tây xanh có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, thơm ngon, bổ dưỡng; được thi trường tin dùng,  HTX chúng tôi cũng sẽ tiếp tục trồng mới thêm nhiều diện tích cây măng tây xanh. So với các loại cây trồng khác thì hiệu quả hơn hẳn, hiện nay người tiêu dùng ưa chuộng nên tin chắc đầu ra ổn định" - ông Nguyễn Quang Trung – Giám đốc HTX nông nghiệp Tây Hiếu trao đổi.

 HTX nông nghiệp Tây Hiếu đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng loại cây này.

Hiện nay, cây măng tây xanh được ví là “vua của các loại rau” bởi hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe con người. Vì thế,  người tiêu dùng đã lựa chọn loại cây này để chế biến bữa ăn cho gia đình. Đây cũng chính là cơ sở để đầu ra sản phẩm mang tính ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế, mở ra một hướng sản xuất mới, giúp người dân trên địa bàn Tây Hiếu nói riêng, thị xã Thái Hòa nói chung mạnh dạn hơn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng năng suất, hiệu quả trên cùng một diện tích. 

Thu Trang – Quang Huy  

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện