Kinh tế

Các địa phương tập trung cứu lúa bị đổ gãy sau đợt mưa lớn

15:33, 27/04/2021
Do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn kèm theo gió thổi mạnh trong 2 ngày 25 và 26/4 đã làm cho hàng nghìn ha lúa xuân ở các huyện Yên Thành và Thanh Chương bị đổ ngã. Hiện, các địa phương đang tập trung giải pháp khắc phục thiệt hại.

*Theo thống từ phòng NN & PTNN huyện Hưng Nguyên trận mưa lớn kèm gió giật mạnh xảy ra vào chiều 26/4 đã làm cho 757 ha lúa vụ xuân bị đổ hàng loạt hại, thiệt từ 30 -70 %. Phần lớn diện tích lúa bị đổ đang ở thời kỳ chắc xanh.

 265 ha lúa Xuân xã Hưng Đạo bị bổ rạp do lốc xoáy gây ra.

Các địa phương có diện tích lúa đổ gãy lớn như xã Hưng Đạo 256 ha, Hưng Trung 100 ha, thị trấn 84 ha,  Hưng Tây 65 ha..

757 ha lúa vụ xuân của huyện Hưng Nguyên bị ngã đổ do mưa lớn kèm theo gió thổi mạnh.

Hiện nay, huyện đang chỉ đạo các địa phương hướng dẫn bà con xuống đồng buộc dựng lại diện tích lúa đổ, khẩn trương tháo nước không để ngập trên ruộng để giảm tối đa thiệt hại.

Kiều Hoa

* Thời điểm này, lúa vụ xuân ở huyện Yên Thành đã bước vào giai đoạn chín chắc, nhưng do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn kèm theo gió thổi  mạnh trong 2 ngày 25 và 26/4 đã làm cho trên 1300 ha lúa bị đổ ngã, phần lớn tập trung ở các xã vùng sâu trũng.

Hơn 1300 ha lúa vụ xuân  ở huyện Yên Thành bị ngã đổ do mưa lớn kèm theo gió thổi mạnh.

Để kịp thời khắc phục, hạn chế giảm năng suất lúa vụ xuân, ngay trong ngày 27/4, huyện Yên Thành đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm tra toàn bộ hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng, tổ chức khơi thông dòng chảy, không để nước ngập trên đồng ruộng.

Nông dân xã vùng sâu Long Thành khẩn trương dựng lại lúa và tháo cạn nước trong chân ruộng.

Đối với những diện tích lúa bị ngã đổ, bà con nông dân khẩn trương tháo cạn nước trong chân ruộng và dựng cột cây lúa đứng thẳng, không để bông lúa bị ngâm nước, bộ lá có khả năng quang hợp tốt. Đối với những diện tích lúa đã chín nhưng bị đổ ngã phải tháo cạn, làm khô chân ruộng để lúa chín nhanh hơn.

Lãnh đạo huyện kiểm tra đồng ruộng để có biện pháp khắc phục

Theo dự báo trong mấy ngày tới thời tiết cực đoan giông, lốc có khả năng xẩy ra, vì thế huyện Yên Thành đang  khẩn trương  triển khai các giải pháp để đối phó với thiên tai, hạn chế thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp. 

Trung tâm VHTTTT Yên Thành

* Còn tại Thanh Chương vào khoảng 16h chiều 26/4 đã xẩy ra cơn mưa to kèm theo lốc xoáy, làm cho một số diện tích lúa xuân của bà con nông dân đang trong thời kỳ trổ bông và ngậm sữa bị đổ gãy.

Một số diện tích lúa xuân xã Thanh Tùng bị đổ rạp do lốc xoáy

Qua số liệu tổng hợp của địa phương đến sáng 27/4, trên địa bàn xã Thanh Tùng đã có hơn 18ha lúa vụ xuân bị đổ gãy. Ngoài ra, còn có một số diện tích hoa màu khác cũng bị hư hỏng và thiệt hại nặng, làm ảnh hưởng đến năng suất sản lượng.

Bà con nhân dân tranh thủ thu hoạch một số diện tích lúa xuân bị gãy đổ làm thức ăn cho gia súc.

Văn Lý - Đình Hào
 
 

Nhóm CTV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện