Kinh tế

Thanh Chương: Tiêu hủy hơn 143 tấn lợn hơi bị dịch tả châu Phi

15:45, 02/04/2021
Hiện nay, trên địa bàn huyện Thanh Chương bệnh dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến hết sức phức tạp với hơn 143 tấn lợn hơi đã phải tiêu hủy do nhiễm bệnh.

Những ngày đầu tháng 4, tại thôn Lĩnh Trường, xã Thanh Lĩnh vào giờ ban trưa, mặc dù trời nắng nóng, nhưng nhiều hộ dân vẫn tiến hành rắc vôi bột trước cổng nhà. Đơn cử như hộ gia đình anh Nguyễn Văn Niệm hiện đang nuôi 130 con lợn choai. Ngay khi trong xóm có lợn bị nhiễm dịch, anh đã chủ động mua cả tấn vôi bột về rắc khử trùng xung quanh chuồng trại và trước cổng nhà nhằm phòng người ra vào mang mầm dịch lây lan sang đàn lợn gia đình đang nuôi.

Anh Nguyễn Văn Niệm thường xuyên rắc vôi bột phòng dịch cho đàn lợn . 

"Đàn lợn là tài sản lớn của gia đình, do vậy khi dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát tại địa phương thì gia đình rất lo lắng. Không còn cách nào khác là mình bảo vệ lấy đàn lợn bằng cách thường xuyên rắc vôi bột, kết hợp phun hóa chất khử trùng. Nếu đàn lợn nhiễm dịch thì gia đình mất hàng chục triệu đồng" - anh Niệm lo lắng nói.

Người dân tiến hành rắc vôi bột trước cổng nhà nhằm phòng chống dịch bệnh cho đàn lợn.

Ông Nguyễn Trường Tam - Chủ tịch UBND xã Thanh Lĩnh cho biết, bệnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát trên địa bàn huyện từ tháng 2 lại nay. Riêng địa bàn xã Thanh Lĩnh, hiện đã lây lan ra 6/6 thôn, hầu hết ngày nào cũng có người dân báo có lợn bị ốm chết. Tổng số lợn tiêu hủy đến hết ngày 30/3 trên 6 tấn. Do vậy, hiện nay địa phương đang đặt công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi lên hàng đầu. Ngoài lập 3 chốt kiểm soát dịch, còn có tổ kiểm soát lưu động, thường xuyên tuần tra ngăn chặn không cho người dân vận chuyển lợn ra vào địa bàn. Trong tháng 3, tổ tuần tra đã phát hiện 3 vụ vận chuyển lợn ra vào địa bàn có dịch, xã đã xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng.

 Những con lợn nái nặng hàng tạ bị chết do nhiễm dịch trên địa bàn xã Thanh Khê.

Tại xã Thanh Tùng, bệnh dịch tả lợn châu Phi cũng tái phát trong những ngày cuối tháng 3. Ông Phan Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trong khi điều kiện của xã còn khó khăn thì dịch lại tái phát. Tuy nhiên, địa phương cũng bố trí lực lượng và nguồn lực để phục vụ công tác phòng chống dịch một cách khẩn trương nhất.  Đối với người nông dân chăn nuôi lợn là một trong những nguồn thu nhập chính, do vậy nếu không bảo vệ được đàn lợn, nhiều gia đình sẽ phải tiêu hủy cả đàn lợn, thiệt hại hàng chục triệu đồng"

Toàn huyện Thanh Chương đã có hơn 143 tấn lợn hơi bị nhiễm dịch tả châu Phi.

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Chương, từ ngày 01/1/2021, bệnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát trên địa bàn huyện, nhưng lây lan mạnh nhất kể từ tháng 2 lại nay. Tính đến ngày 30/3/2021, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 658 hộ, thuộc 84 thôn, bản của 32/38 xã với tổng số lượng lợn bị chết tiêu hủy hơn 143 tấn.

 Nhiều địa phương trên địa bàn huyện Thanh Chương treo biển điểm chốt dịch và rắc vôi bột.

"Ngay sau khi bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát trên địa bàn huyện, UBND huyện đã kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch từ huyện đến xã. Theo đó phương châm "4 tại chỗ" đã được các xã triển khai. Từ khi dịch tái bùng phát đến nay, huyện đã đề nghị tỉnh cấp hàng nghìn lít hóa chất khử trùng, cấp phát cho các xã phun tiêu độc khử trùng. Các xã có dịch sử dụng ngân sách dự phòng để mua thêm vật tư, dụng cụ phục vụ công tác tiêu hủy lợn, phòng chống dịch. Người chăn nuôi chủ động mua vôi bột để rắc khu vực xung quanh chuồng trại, trước cổng nhà.  Khó khăn chồng chất khó khăn khi các địa phương không còn đội ngũ thú y cấp xã, nên công tác lấy mẫu xét nghiệm và chẩn đoán bệnh cho lợn ốm rất bất cập. Trong khi đó, lực lượng thú y cấp huyện mỏng, không thể đáp ứng nổi trong điều kiện bệnh dịch bùng phát mạnh trên địa bàn huyện như hiện nay. Đây là trở ngại lớn đối với các địa phương trong công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi hiện nay" -  ông Lê Đình Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương trao đổi.
                       
 

Văn Lý

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện