Kinh tế

Chính phủ đồng ý thêm gói hỗ trợ Covid-19

17:44, 30/07/2021
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý đề xuất của Bộ Tài chính về bổ sung các giải pháp hỗ trợ tiếp theo cho người dân, doanh nghiệp chịu tác động của dịch Covid-19.

Chỉ đạo này của lãnh đạo Chính phủ đưa ra trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính về một số giải pháp thu ngân sách trong năm 2021, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của Covid-19.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính chủ trì, cùng Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan, hoàn thiện đề xuất hỗ trợ theo theo trình tự thủ tục rút gọn, trình Thủ tướng trước ngày 10/8 để xem xét, quyết định.

Lãnh đạo Chính phủ lưu ý, gói hỗ trợ mới cần được xây dựng trên cơ sở rà soát, đánh giá kỹ các giải pháp hỗ trợ đã thực hiện, nhằm điều chỉnh, bổ sung sát thực tế, hiệu quả và kịp thời hơn.

Các Bộ, cơ quan liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để triển khai, bảo đảm thời hạn, chất lượng.

Trước đó, tại phiên thảo luận kinh tế xã hội ngày 25/7, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, cơ quan này đang đề xuất Chính phủ một gói hỗ trợ mới về thuế, phí cho doanh nghiệp, người dân khó khăn vì Covid-19, khoảng 24.000 tỷ đồng.

Gói hỗ trợ này được đề xuất nghiên cứu trước thực tế các doanh nghiệp, người dân đang gặp rất nhiều khó khăn do tác động từ làn sóng dịch thứ 4.

Đầu năm nay, Nghị định 52 về gia hạn thời hạn nộp thuế (thu nhập doanh nghiệp, VAT, thu nhập cá nhân) được ban hành. Theo đó, tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức gặp khó khăn vì Covid-19 đến hết năm 2021, ước tính khoảng 115.000 tỷ đồng. Năm 2020, thời hạn nộp thuế cũng hai lần được cấp có thẩm quyền quyết định "nới", để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức khó khăn vì dịch bệnh.

Ngoài giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ thực hiện chủ trương giảm 10% chi thường xuyên, giảm 50% chi hội họp, công tác phí, công tác nước ngoài... Đồng thời, nâng cao hiệu quả đầu tư công, kể cả các dự án ODA, cắt giảm các dự án không hiệu quả, quản lý tốt thị trường chứng khoán bảo hiểm, tiền tệ...

Đầu tháng 7, Chính phủ ban hành gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng với 12 chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp khó khăn do đại dịch. Đến 24/7, 11 triệu lao động được thụ hưởng từ nhóm chính sách hỗ trợ bảo hiểm; hơn 52.000 lao động bị tạm hoãn hợp đồng đã được nhận hỗ trợ. Các địa phương đang đẩy nhanh hỗ trợ cho người lao động tự do, thất nghiệp vì Covid-19.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện