Kinh tế

Bản Na Loi - Kỳ Sơn đón Bằng công nhận làng nghề

08:13, 08/01/2022
Ngày 7/1, bản Na Loi, xã Na Noi, huyện Kỳ Sơn tổ chức Lễ đón Bằng công nhận làng nghề dệt thổ cẩm năm 2021 của UBND tỉnh. 
Đối với người Thái, thổ cẩm là một trong những sản phẩm thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày, hay làm sính lễ cho con gái đi lấy chồng.

Với người đồng bào Thái, trước đây thổ cẩm là một trong những sản phẩm phụ vụ đời sống hàng ngày, hay làm sính lễ cho con gái đi lấy chồng. Từ năm 2012 đến nay, chị em phụ nữ bản Na Loi, xã Na Loi đã thành lập các tổ, nhóm dệt thổ cẩm trở thành hàng hóa bán cho các bản lận cận, mang lại thu nhập cho gia đình.

Những sản phẩm thổ cẩm được phơi bên các dãy nhà sàn là một trong những hình ảnh dễ bắt gạp khi đến với bản làng người Thái vùng cao
Những sản phẩm thổ cẩm được phơi bên các dãy nhà sàn là một trong những hình ảnh dễ bắt gạp khi đến với bản làng người Thái vùng cao.

Hiện bản Na Loi có 78/88 hộ tham gia nghề dệt thổ cẩm và trồng dâu nuôi tằm, chiếm 88,64% số hộ trong bản, thu nhập bình quân từ 1,3 đến 1,5 triệu đồng/người/tháng. Các sản phẩm được xuất bán đi các cụm bản phía nước bạn Lào.

Na Loi là một trong 185 nghề trong tỉnh được UBND tỉnh Nghệ An công nhận. Đây là cơ hội giúp người dân phát triển ngành nghề truyền thống, thu hút và tạo việc làm cho người dân tai địa phương
Na Loi là một trong 185 nghề trong tỉnh được UBND tỉnh Nghệ An công nhận. Đây là cơ hội giúp người dân phát triển ngành nghề truyền thống, thu hút và tạo việc làm cho người dân tai địa phương.

Nhằm hỗ trợ một số chính sách trong phát triển ngành nghề nông thôn trên địa bàn, phát huy được hiệu quả, mang lại hiệu quả kinh tế cao từ nghề truyền thống, thu hút và tạo việc làm cho người dân tai địa phương, ngày 8 tháng 11 năm 2021, UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 4201, công nhận Làng nghề dệt thổ cẩm bản Na Loi, xã Na Loi, nâng tổng số Làng nghề trong tình lên 185.

Trao giấy khen cho các chị em phụ nữ bản Na Loi, vì đã có nhiều cố gắng trong việc duy trì , bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống
Trao giấy khen cho các cá nhân có nhiều cố gắng trong việc duy trì, bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống.

Tại buổi lễ đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp tỉnh Nghệ An, lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn đã trao Bằng công nhận và trao các phần quà cho chi bộ, ban quản lý bản và chị em phụ nữ bản Na Loi, vì đã có nhiều cố gắng trong việc duy trì, bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống.

Lữ Phú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện