Nhộn nhịp thị trường hoa ngày Tết ở Thành phố Vinh

14:01, 29/01/2022
Khảo sát của phóng viên cho thấy, thị trường hoa, cây cảnh dịp Tết Nguyên đán năm nay nhộn nhịp, sôi động tương đối muộn so với các năm trước. Ngoài ra, do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên giá cả cũng như các mẫu hoa, cây cảnh dịp Tết cũng không có nhiều biến động.
Các loại hoa, cây cảnh truyền thống như hoa đào vẫn "hút" khách.

Qua khảo sát của PV, thị trường năm nay các loại hoa, cây cảnh, đặc biệt là quất, đào thế, hoa lan được khách hàng lựa chọn nhiều nhất. Các loại hoa, cây cảnh truyền thống vẫn "hút" khách.

Một gốc đào phai có giá từ 1,5-2 triệu đồng, tùy loại to, nhỏ.

Anh Phạm Xuân Thanh, quê ở xã Nghi Ân, huyện Nghi Lộc cho biết: “Tôi nhập đào phai từ tỉnh Thái Bình, 1 gốc đào có giá bán từ 1,5-2 triệu tùy loại to, nhỏ. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid nên đến thời điểm này sức mua vẫn còn kém. Hoặc cũng do mọi người còn bận rộn chưa có thời gian mua sắm, hy vọng ngày 28,29 Tết sức mua sẽ tăng hơn. Hiện tại, mỗi ngày, tôi bán được dao động từ 25-30 gốc đào”.

Ông Phan Nhật Quang, TP Vinh vừa chọn được 1 cành đào ưng ý cho biết: “Gia đình tôi chỉ thích các loại hoa truyền thống nên năm nay lại tiếp tục mua đào. Tôi thấy giá cả vừa phải, cành đào này tôi vừa mua giá 300 nghìn đồng”.

Ngoài giá cả hợp lý, các loại hoa, quất cảnh, đào thế được trồng cố định trong chậu từ lâu và chăm sóc tốt nên cây, hoa đều khỏe, mua về chỉ cần tưới nước mỗi ngày nên cũng khách hàng được ưa chuộng.

“Gia đình tôi năm thì mua quất, năm mua đào. Năm nay tôi đi chọn 1 gốc đào về chưng Tết. Tôi thấy, giá cả rẻ hơn mọi năm” -  ông Trần Trọng Nhật ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh nói.

Bên cạnh hoa đào, quất cũng được các khách hàng bình dân ưa chuộng.

Theo ghi nhận của phóng viên ở một số chợ hoa xuân tại các khu vực như đường 3/2, Quảng trường, công viên, cổng thành.. các mặt hàng hoa, cây cảnh năm nay phong phú, đa dạng và rất nhiều chủng loại mới nên người tiêu dùng dễ dàng tìm mua loại ưa thích, phù hợp.

Các loại hoa, quất cảnh, đào thế được trồng cố định trong chậu từ lâu và chăm sóc tốt nên cây tươi lâu.
 Anh  Hà Duy Hùng ( người đội mũ đỏ) cho biết: 1 chậu quất to giá tầm từ 1 triệu trở xuống, còn loại vừa giá 300-400 nghìn đồng/chậu.

 Anh  Hà Duy Hùng, quê ở Hưng Yên vào Vinh bán cây cảnh dịp tết cho biết: “Do dịch Covid-19 nên thị trường hoa cũng ảnh hưởng ít nhiều, vì vậy giá cả không được như các năm trước. Cũng như mọi năm, hầu hết các loại cây cảnh như quất, đào được khách hàng ưa chuộng. Như tôi bán 1 chậu quất to giá tầm từ 1 triệu trở xuống, còn loại vừa giá 300-400 nghìn đồng/chậu”.   

Hầu hết, hoa mai vàng được các chủ cửa hàng nhập về từ Bình Định.

Theo các chủ hoa, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng chất lượng hoa năm nay rất tốt, số lượng hoa đa dạng và đặc biệt là giá cả "mềm" hơn so với năm ngoái.

Các chậu mai thế loại to có giá từ 3-3,5 triệu đồng.

Anh Đinh Quang Huy, người bán mai nói: “Tôi nhập mai từ Bình Định ra, phải tính cả chi phí vận chuyển, do đó, tùy theo thế của chậu mai mà giá cả mỗi chậu mỗi khác. Ví dụ chậu mai thế loại to có giá từ 3-3,5 triệu, chậu nhỏ có giá 1,5 triệu. Lượng khách cũng vừa phải, ngày tôi bán được khoảng 10-20 chục chậu mai”. 

Các chậu mai thế cũng là một mặt hàng "hút khách" dịp Tết năm nay.

Còn anh Nguyễn Văn Đạt, ở TX Cửa Lò cho biết: “Giá hoa mai Tết năm nay bình thường, 1 chậu khoảng 1,7-1,8 triệu. Tết năm nào tôi cũng chơi mai nên ra đây chọn 1 chậu mai thật đẹp để đem về chưng Tết”

Chị Nguyễn Thị Thùy Dương ( mặc áo đen, ngoài cùng bên trái) đang tìm mua cho mình 1 giò lan ưng ý.

Ngoài các loại hoa truyền thống, những năm gần đây các loại lan được người dân TP Vinh đặc biệt ưa chuộng. Chị Nguyễn Thị Thùy Dương, ở TP Vinh nói: “Trước đây tôi thường hay mua hoa ly, nhưng 2 năm gần đây, Tết năm tôi cũng mua hoa lan, thứ nhất là sang trọng, màu sắc, chủng loại đa dạng, phong phú và đẹp. Thứ 2 là chơi lan được lâu, dài ngày hơn các loại hoa khác. Tôi thấy giá lan so với mặt bằng năm ngoái không có gì đột biến. Khoảng 180-220.000đ/ 1 cành, giá cả cũng phải chăng. Hoa năm nay có nắng tươi, xanh và đủ màu sắc đẹp hơn mọi năm”.

Mỗi giò lan giá dao động từ 150-220.000 đồng/ giò tùy chủng loại.

Anh Nguyễn Văn Dương ở Nghi Xuân, Nghi Lộc, chủ cửa hàng lan Hiên Dương cho biết: “Cửa hàng tôi nhập hoa từ Đà Lạt, giá dao động 150-220k/giò. Người tiêu dùng đa số rất chuộng các loại lan như lan hồ điệp, hồ điệp vàng chanh..Ngày cao điểm, cửa hàng của tôi bán được khoảng 1000 giò lan”.

 

Các loại lan phong phú về chủng loại.
Ngoài các loại hoa, cây cảnh truyền thống, các chậu lan cũng được khách hàng ưa chuộng.

Cùng với lan, mai Mỹ, đào Đông... các dòng hoa nhập khẩu cũng được thị trường hoa năm nay ưa chuộng.

Các loại hoa dòng nhập khẩu được thị trường ưa chuộng.

Chị Trần Thị Cẩm Nhung, chủ một cửa hàng hoa nhập khẩu trên phố Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh cho hay: “Giá cả hoa nhập khẩu năm nay đắt hơn năm ngoái vì do dịch nên phí vận chuyển đắt hơn những năm khác, lượng hoa sẽ được nhập cầm chừng hơn dẫn đến khan hiếm hàng hơn. Tôi thấy người tiêu dùng ưa chuộng các dòng hoa bền như Mai Mỹ, Đào đông, các loại hoa dòng nhập khẩu như cúc, bây bi...Giá cả đắt hơn so với các loại hoa trong nước. Bình to từ 5-7 triệu đồng, thậm chí 15-20 triệu đồng cũng có, thấp nhất là 2-3 triệu”.

Ai cũng muốn tìm cho mình một bình hoa ưng ý nhất để về chưng Tết.
Giá cả cũng tùy chủng loại, chậu to từ 5-7 triệu đồng, thậm chí 15-20 triệu đồng.
Bình hoa giá thấp nhất từ 2-3 triệu.
Các dòng hoa nhập khẩu đem lại sự sang trọng, nhưng giá cả đắt hơn nhiều so với các loại hoa trong nước. 

Đây là năm khá đặc biệt, người mua và người bán đều sẵn sàng sống chung và ứng phó hiệu quả trong khó khăn, dịch bệnh. Mặc dù chưa sôi động như những năm trước, tuy nhiên, thị trường hoa tươi ở TP Vinh kỳ vọng sẽ nhộn nhịp hơn và dự báo tiếp tục tăng sức mua trong hai ngày còn lại của năm cũ.

Hiến Chương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện