Kinh tế

Rà soát các thể chế còn gây tắc nghẽn, đẩy mạnh cải cách hành chính cho thu hút đầu tư, kinh tế số và tương mại điện tử

12:23, 06/01/2022
Thủ tướng Chính phủ giao toàn ngành Tài chính tập trung rà soát các thể chế còn gây tắc nghẽn cho nền kinh tế, đẩy mạnh cải cách hành chính cho thu hút đầu tư, kinh tế số và tương mại điện tử trong toàn hệ thống. Đối với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được Quốc hội, HĐND tỉnh giao trong năm để có kế hoạch phát triển hiệu quả. 

Sáng 6/1, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc, tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết ngành Tài chính
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết ngành Tài chính. Ảnh: VOV

Điểm cầu Nghệ An do đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực chủ trì.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp và có nhiều yếu tố không thuận lợi do đại dịch Covid-19, nhưng năm 2021 Việt Nam đã chủ động khắc phục khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô  của nền kinh tế của đất nước. Nổi bật, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm tăng 1,84%. Tăng trưởng kinh tế của cả nước tăng 2,58%, thu ngân sách Nhà nước năm 2021 vượt dự toán 16,4%. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 22,6%, đạt 668,5 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó xuất siêu ước đạt 4 tỷ USD, thu hút đầu tư nước ngoài tăng 9,2%.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả toàn ngành tài chính đã đạt được. Chia sẻ với khó khăn chung, đặc biệt là dịch Covid còn diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành Tài chính tiếp tục nghiên cứu các giải pháp tài khóa, đồng thời rà soát, xây dựng kịch bản tăng trưởng cho năm 2022 trình Chính phủ phê duyệt.

Thủ tướng Chính phủ giao toàn ngành Tài chính tập trung rà soát các thể chế còn gây tắc nghẽn cho nền kinh tế, đẩy mạnh cải cách hành chính cho thu hút đầu tư, kinh tế số và tương mại điện tử trong toàn hệ thống.

Đối với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được Quốc hội, HĐND tỉnh giao trong năm để có kế hoạch phát triển hiệu quả. Thủ tướng yêu cầu ngành Tài chính, các địa phương tiếp tục theo dõi diễn biến giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu để kịp thời đề xuất các giải pháp bình ổn, kiểm soát giá, nhất là vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện