Kinh tế

Nông dân Thanh Chương hối hả thu hoạch vụ khoai tây trắng đầu tiên

18:22, 27/02/2022
Tranh thủ thời tiết nắng ráo, nhưng ngày này, người dân xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương tập trung thu hoạch khoai tây trồng trên đất bãi phù sa ven sông Lam. Đây cũng là vụ thu hoạch khoai tây trắng đầu tiên của địa phương.
a
Nông dân xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, hối hả thu hoạch vụ khoai tây trắng đầu tiên

Dự án trồng khoai tây của huyện Thanh Chương có sự đồng hành của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện, Học viện Nông Nghiệp Việt Nam. Người dân tham gia trồng khoai tây được vay nguồn giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Sau 3 tháng trồng, chăm bón, lứa khoai tây đầu tiên đã cho thu hoạch. Lần đầu trồng khoai tây thay thế cây trồng truyền thống tại địa phương, bà con nông dân ở đây còn nhiều bỡ ngỡ, phải "vừa làm vừa học". Vất vả nhất trong vụ khoai tây này đối với người dân địa phương là việc tưới nước. Nhiều hộ phải dùng xe trâu chở nước từ sông Lam đưa về tưới cho khoai. Nhờ chăm bón đúng kỹ thuật, lứa khoai tây trắng vụ đông ở Thanh Yên đã cho củ đẹp, tương đối đồng đều.

a
Vụ thu hoạch khoai tây trắng đầu tiên của xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương.

Ông Đinh Bạt Hiếu ở xóm Trung Long cho biết: Gia đình trồng 4 sào khoai tây hết 2,8 tạ giống cho thu hoạch khoảng trên 2,8 tấn củ. Sau khi trừ chi phí, gia đình thu về khoảng 15 triệu đồng. Theo ông Hiếu, trồng khoai tây đúng kỹ thuật sẽ đem lại thu nhập cao hơn nhiều lần so với trồng ngô và các loại hoa màu khác trên cùng đơn vị diện tích. 

Người dân gom nông sản để nhập cho công ty thu mua.
Người dân gom nông sản để nhập cho công ty thu mua.

Dự án trồng khoai tây ở xã Thanh Yên được một công ty bao tiêu sản phẩm. Khoảng 42 tấn khoai tây loại lớn của bà con nông dân xã Thanh Yên đã được công ty thu mua với giá 7.000 đồng/kg. Đây là một tín hiệu vui cho người dân xã Thanh Yên nói riêng và huyện Thanh Chương nói chung trong hướng đi mới nhằm phát triển kinh tế, cho thu nhập cao trên một đơn vị diện tích, góp phần ổn định cuộc sống xóa đói giảm nghèo.

Đình Hào

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện