Kinh tế

Triệu người mua vàng cầu may, vía Thần Tài 2022 là ngày nào?

07:30, 04/02/2022
Mỗi năm một lần vào dịp vía Thần tài hàng triệu người lại kéo nhau đi mua vàng cầu may mắn, tài lộc cho cả năm. Vậy vía Thần Tài năm 2022 là ngày nào để đi mua vàng?

Nhiều năm nay, cứ vào dịp vía Thần Tài là người dân khắp nơi lại đổ đi mua vàng cầu may mắn, tài lộc, mong cuộc sống sung túc đủ đầy. Có người chỉ mua nửa chỉ, cũng có người mua tới vài lượng vàng trong ngày này. Thậm chí có người còn vác cả bao tải tiền đi mua vàng ngày vía Thần Tài.

Đây cũng là lý do, ngày vía Thần Tài tại các cửa hàng vàng thường xuất hiện cảnh chen chân nhau chờ vài tiếng đồng hồ để mua vàng. Bởi, dân gian tương truyền rằng, Thần Tài là vị thần sống ở trên trời, chuyên trông coi chuyện tiền bạc.

Vào ngày vía Thần Tài người dân thường kéo nhau đi mua vàng cầu may mắn tài lộc (ảnh: TL)
Vào ngày vía Thần Tài người dân thường kéo nhau đi mua vàng cầu may mắn tài lộc (ảnh: TL)

Thế nhưng, trong một lần xuống dưới hạ giới do uống rượu say, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai. Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần Tài mặc trên người bị người dân đem đi bán.

Khi Thần Tài đi lang thang xin ăn thì được một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng. Song một thời gian sau, việc làm ăn của cửa hàng liền sa sút, vắng khách do chủ nhà thấy Thần Tài không làm gì, ăn bốc nên không cho ở nữa.

Thấy vậy, nhiều người kinh doanh buôn bán khác tìm mời Thần Tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc. Cũng may Thần Tài đã mua lại quần áo lúc trước rồi mặc quần áo, đội mũ bay về trời. Từ đó, nhiều người xem ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch là ngày vía Thần Tài bay về trời. Và cứ vào ngày này hàng năm, người dân lại kéo nhau đi mua vàng cầu may mắn, tài lộc cho cả một năm.

Vía Thần Tài 2022 sẽ vào thứ Năm - ngày 10 tháng 2 Dương lịch
Vía Thần Tài 2022 sẽ vào thứ Năm - ngày 10 tháng 2 Dương lịch

Năm 2021, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song tại các cửa hàng vàng cảnh người dân khẩu trang kín mít xếp hàng dài mua vàng cầu may từ sáng sớm cho đến đêm khuya. Có thời điểm một số sản phẩm vàng còn “cháy hàng”.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết, ngày vía Thần Tài rất nhiều sản phẩm vàng được tung ra, trọng lượng nhỏ nhất là 0,5 chỉ/sản phẩm. Còn lại dao động từ 1 chỉ, 2, 3, 5 chỉ, 1 lượng/sản phẩm. Năm 2021, theo thống kê sơ bộ, chỉ trong dịp vía Thần Tài, hàng triệu sản phẩm vàng đã được bán ra.

Năm 2022, vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch) sẽ rơi vào ngày thứ Năm (ngày 10 tháng 2 Dương lịch).

Vào ngày vía Thần Tài, hầu hết các cửa hàng vàng đều mở cửa từ 6 giờ sáng để đón khách thay vì mở cửa lúc 8 giờ sáng như thường lệ. Song, thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp hầu như đều mở kênh mua vàng Thần Tài online để đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19, giúp người dân an toàn hơn khi mua vàng cầu may.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện