Kinh tế

Ngư dân Diễn Châu gặp khó khăn kép khi ra khơi

17:08, 03/03/2022
Thời tiết không mấy thuận lợi, cùng với đó sản lượng đáng bắt sụt giảm, trong khi giá dầu tăng, giá bán hải sản lại giảm do dịch Covid-19, đã khiến nhiều ngư dân vùng biển Diễn Châu gặp rất khó khăn. Một số tàu thuyền công suất nhỏ ra khơi cầm chừng, còn hầu hết đậu bờ chờ giá nhiên liệu giảm mới dám ra khơi.

Những ngày cuối tháng Giêng, theo ghi nhận tại cảng cá Lạch Vạn, huyện Diễn Châu, không khí của nghề đánh bắt hải sản lắng xuống. Tư thương buôn bán tại cảng cũng  trở nên thưa thớt do lượng hàng không có nhiều.

Chỉ một số tàu thuyền của ngư dân Diễn Châu trở về bến sau chuyến ra khơi.

Trời đã quá trưa, thế nhưng nhiều tư thương buôn bán tại cảng Lạch Vạn không thể lấy được hàng để mang đi chợ bán. Mặc dù, có một số tàu đi đánh bắt gần bờ cập bến nhưng hầu như phần lớn là cá nhỏ, cá tạp dùng làm nước mắm hoặc thức ăn gia súc. Bà Lê Thị Nở -  một tư thương buôn bán tại cảng cho biết: "Thời điểm Covid buôn khó khăn, tàu họ đi thì lỗ dầu, hàng tại cảng trước buôn được 10 thì nay buôn có 3 thôi".

Các tàu xa bờ của ngư dân Diễn Châu hầu như đậu nhà không thể ra khơi.

Diễn Ngọc có tới hơn 400 tàu thuyền nhưng thời điểm này chỉ có khoảng 100 tàu nhỏ công suất dưới 90CV duy trì ra khơi. Tuy nhiên thu nhập gần như không có, khiến cho cho các chủ tàu khó có thể duy trì ra khơi. Chị Trần Thị Hồng - vợ một chủ tàu, sau 1 ngày chờ chồng đi biển về cũng không khỏi thất vọng vì đây là chuyến thứ 4 liên tiếp phải bù một nửa chi phí. Chị chia sẻ thêm: "Có con thuyền đó mà không duy trì ra khơi đánh bắt làm ăn thì đói, mà cố gắng đi thì khi nào cũng lỗ. Đi từ sớm qua đến giờ cả tiền công, tiền dầu hết 5 triệu đồng mà về được có hơn 2 triệu."

Ngư dân Diễn Ngọc  chỉ đánh bắt được các loại hải sản nhỏ, giá trị thấp.
Ngư dân Diễn Ngọc chỉ đánh bắt được các loại hải sản nhỏ, giá trị thấp.

Nếu đội tàu nhỏ đi cầm chừng thì hơn 300 tàu xa bờ của Diễn Châu sau chuyến ra khơi để "xông biển" đầu năm, thì nay vẫn không thể ra khơi. Giá dầu tăng liên tục  đã đội chi phí mỗi chuyển biển lên 20% so với trước.

Chủ tàu 400 CV Lê Quý, xã Diễn Ngọc nói: "Từ tết giờ mới đi được vài chuyến. Một chuyến 3 ngày được thì 20 triệu, một chuyến được 30 triệu nhưng không ăn thua vì mất quá nửa tiền dầu rồi. Cá không xuất khẩu được nên hải sản giá thấp, lại thêm dầu tăng giá khiến bà con vất vả. Không thể bù lỗ nên  tàu tạm thời nghỉ đi biển cho đến khi giá dầu giảm xuống"

 Ngư dân Diễn Ngọc  chỉ đánh bắt được các loại hải sản nhỏ, giá trị thấp
  Cảng cá Lạch Vạn trở nên vắng vẻ hơn khi việc đánh bắt của ngư dân khó khăn.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong suốt hơn 2 năm qua đã khiến kinh tế của những ngư dân Diễn Châu giảm sút. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng ngư dân Diễn Châu vẫn kiên trì bám biển. Tuy nhiên trong tháng Giêng, giá nhiên liệu liên tục tăng, giá cả hải sản bấp bênh do khó xuất khẩu khiến cho hơn 1400 tàu thuyền, bè mảng ở Diễn Châu ra khơi cầm chừng và có đến hơn một nửa phải nằm bờ. Hàng trăm lao động  đã chuyển nghề, lên bờ tìm kiếm việc làm mới nên nguy cơ thiếu hụt lao động trong thời gian tới là rất lớn.

 Giá dầu tăng liên tục  đã đội chi phí mỗi chuyển biển lên 20% so với trước.

Ông Nguyễn Văn Liên – Phó chủ tịch UBND xã Diễn Bích, Diễn Châu trao đổi:  Để giúp bà con yên tâm bám biển, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền ngư dân tân trang lại tàu thuyền, chuẩn bị các điều kiện cho chuyến vươn khơi khi thuận lợi. Đối với tỉnh thì làm hồ sơ để đề xuất hỗ trợ một số máy giám sát hành trình, tiếp tục hỗ trợ phao, áo phao động viên bà con ra khơi. Thiết nghĩ trong thời gian tới, các ngành chức trách cần có cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân yên tâm bám biển, đưa chuỗi hoạt động khai thác hải sản trở lại trạng thái bình thường mới, đảm bảo cuộc sống của hơn 5000 ngư dân ở Diễn Châu. 

Mai Giang 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện