Kinh tế

Tân Kỳ tổ chức Hội thảo ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất bò hàng hoá

19:20, 05/05/2022
Ngày 5/5, huyện Tân Kỳ đã tổ chức hội thảo dự án sản xuất thử nghiệm ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật trong việc sử dụng một số giống bò có khả năng thích nghi tốt với điều kiện miền núi để phục vụ công tác sản xuất bò hàng hoá cho miền Tây Nghệ An.  
Toàn cảnh hội thảo.

Dự án được thực hiện tại 3 xã Nghĩa Phúc, Đồng Văn và Tiên Kỳ từ tháng 6 năm 2018 đến tháng 6 năm 2021. Sau 3 năm triển khai thực hiện, dự án cơ bản đã hoàn thành các nội dung và các sản phẩm theo đăng ký trong hợp đồng. Theo dự án đã lựa chọn được 120 hộ dân tham gia, trong đó 40 hộ xã Nghĩa Phúc, 40 hộ xã Đồng Văn và 40 hộ xã Tiên Kỳ; Tuyển chọn được 216 bò cái vàng bản địa miền Tây Nghệ An làm đàn bò cái nền sinh sản tham gia mô hình, trong đó 90 con bò vàng Nghệ An, 126 con bò cái lai Zebu.

Đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và công nghệ Nghệ An phát biểu chỉ đạo.

Thông qua dự án đã xây dựng được mô hình sinh sản giữa giống bò đực H’ Mông và bò cái là giống bò vàng bản địa miền Tây Nghệ An; Xây dựng được mô hình sinh sản nhân tạo giữa con đực là 2 giống bò Drough master và bò Brahman với con cái là bò vàng bản địa miền Tây Nghệ An để tạo ra bê lai thích nghi với điều kiện sống tại miền Tây Nghệ An. Đến nay các bò cái đã sinh sản, bê sinh ra đều có trọng lượng vượt trội. Dự án cũng đã xây dựng mô hình nuôi hậu bị vỗ béo và vỗ béo bò lai F1.

Các đại biểu tham dự.

Tại hội thảo, các đại biểu tham gia nhiều ý kiến khẳng định hiệu quả bước đầu của dự án và 1 số giống bò sau khi lai tạo phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Về phía Sở khoa học công nghệ tiếp tục tham mưu cho các sở, ngành liên quan có chính sách hỗ trợ để nhân rộng mô hình trên địa bàn Tân Kỳ và các huyện miền Tây nghệ An. 

Cẩm Tú - Trọng Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện