Kinh tế

Sở Du lịch Nghệ An thẩm định Điểm du lịch văn hóa cộng đồng Mường Choọng

16:53, 09/06/2022
Ngày 9/6, Đoàn công tác Sở Du lịch Nghệ An đã về bản Chọng Bùng xã Châu Lý (Quỳ Hợp) để tiến hành thẩm tra các điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ lưu trú tại điểm du lịch văn hóa cộng đồng Mường Choọng. 

Cùng với bản Chăm Hiêng (Châu Thành), bản Chọng Bùng, xã Châu Lý là một trong 2 điểm du lịch kết hợp dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực, đang được huyện Quỳ Hợp định hướng xây dựng du lịch cộng đồng.

a
Điểm du lịch văn hóa cộng đồng Mường Choọng thuộc bản Chọng Bùng, xã Châu Lý là bản thuần đồng bào Thái.

Điểm du lịch văn hóa cộng đồng Mường Choọng thuộc bản Chọng Bùng, xã Châu Lý là bản thuần đồng bào Thái, còn lưu giữ được kiến trúc nhà sàn của dân tộc. Tại bản có di tích lịch sử Đền Choọng cấp tỉnh, có lễ hội được tổ chức hàng năm. Bên cạnh đó, địa phương có dòng sối Nậm Choọng bao quanh chân núi Pu Đên của Đền Choọng, có Câu Lạc bộ văn hóa dân gian dân tộc Thái còn lưu giữ, bảo tồn và duy trì văn hóa, tín ngưỡng, ẩm thực, các hình thức biểu diễn nghệ thuật truyền thống của đồng bào Thái…

a
Đền Choọng - Điểm đến tâm linh nơi miền Tây xứ Nghệ.

Các hộ trong bản Chọng Bùng xã Châu Lý đã họp thống nhất chọn 3 hộ đều có nhà sàn được xây dựng theo phong cách truyền thống của địa phương, khang trang, sạch đẹp, có thể đón từ 15 khách lưu trú tại nhà (homestay) cùng lúc trở lên.

a
Đoàn công tác thẩm tra các điều kiện phục vụ du lịch cộng đồng.

Tại 3 hộ dân được chọn trong bản, Đoàn đã tiến hành thẩm định homestay gồm các điều kiện phòng nghỉ phục vụ khách lưu trú, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… để làm căn cứ xét hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND ngày 22/7/2020 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Du khách được trải nghiệm dệt thổ cẩm tại du lịch cộng đồng ở bản Chọng Bùng.
Trải nghiệm văn hóa kết hợp ẩm thực.

 

Phan Giang - Trung Hiếu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện