Kinh tế

Mỳ Omachi bị tiêu hủy tại Đài Loan: Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp báo cáo

07:23, 25/08/2022
 Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp báo cáo cụ thể liên quan vụ mỳ Omachi bị tiêu hủy tại Đài Loan, Trung Quốc.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, từ báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc), Bộ nắm được thông tin Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm thuộc Cơ quan y tế và phúc lợi Đài Loan phát hiện mỳ ăn liền Omachi có chất cấm ethylene oxide (EO) xuất xứ từ Việt Nam và đang xử lý theo quy định.

Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp báo cáo cụ thể về vấn đề này và sau khi xác minh, làm rõ sẽ thông tin cụ thể tới báo chí. 

Thông tin về sản phẩm trên website của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (Trung Quốc).
Thông tin về sản phẩm trên website của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (Trung Quốc).

Trước đó, hãng tin CNA (Đài Loan) đưa tin Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm thuộc Cơ quan Y tế và Phúc lợi Đài Loan (Trung Quốc) phát hiện lô mì ăn liền hương vị tôm chua cay Omachi nhập khẩu từ Việt Nam có chất ethylene oxide chưa được cấp phép sử dụng tại hòn đảo này.

Theo danh sách vi phạm kiểm tra biên giới mới nhất do Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm vùng lãnh thổ này công bố hôm 23/8, tổng cộng 19 loại thực phẩm bị thu hồi hoặc tiêu hủy.

Lô mì ăn liền hương vị tôm chua cay do Công ty TNHH Qianyu nhập khẩu từ Việt Nam chứa 0,195 mg/kg chất ethylene oxide chưa phê duyệt được phát hiện trong gói gia vị. 

Tổng khối lượng lô mì ăn liền Omachi có chất cấm ethylene oxide là 1.440kg bị thu hồi và tiêu hủy (tương đương 600 thùng mì 30 gói, mỗi gói 80 gam).

Tuy nhiên, thông tin với báo chí về vụ việc này, Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) cho biết, đơn vị không trực tiếp xuất khẩu hoặc bán sản phẩm mì Omachi Xốt tôm chua cay cho đối tác có tên Công ty Qianyu để xuất khẩu cho thị trường Đài Loan như thông tin cảnh báo.

Masan đang phối hợp Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch Động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác minh và xử lý vụ việc theo quy định pháp luật hiện hành.

Theo Masan, do tiêu chuẩn quy định an toàn thực phẩm của mỗi nước là khác nhau nên các sản phẩm mì Omachi mà Masan Consumer sản xuất khi xuất khẩu cho từng quốc gia và các khu vực cũng khác nhau để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các thị trường sở tại.

Theo CNA, ethylene oxide (EO) hiện bị cấm sử dụng trong thực phẩm ở Đài Loan (Trung Quốc) và nhiều nền kinh tế khác vì chất này được phân loại là chất gây ung thư cấp độ một. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan cho rằng, việc phơi nhiễm lâu dài với chất này có thể làm tăng nguy cơ ung thư và gây ra bệnh thần kinh trung ương hoặc thần kinh ngoại biên.

Ethylene oxide hay còn gọi là oxiran là một hợp chất hữu cơ thường ở dạng khí không màu và được sản xuất với quy mô lớn, ứng dụng ở nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau.

EO không phải là phụ gia thực phẩm hay chất hỗ trợ chế biến thực phẩm nhưng có thể được sử dụng với mục đích kiểm soát côn trùng, vi sinh vật trong sản phẩm thực phẩm khô (đặc biệt cho gia vị và các loại thảo mộc như ớt bột, tiêu và quế… nhằm diệt khuẩn Salmonella).

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện