Kinh tế

Bí xanh giáp Tết được mùa được giá, nông dân Anh Sơn phấn khởi

11:57, 04/01/2023
Sau 3 tháng trồng và chăm sóc, hiện nay, cây bí xanh vụ đông ở huyện Anh Sơn đang bước vào thu hoạch chính vụ, năng suất đạt hơn 2 tấn/sào. Niềm vui của người trồng bí được nhân đôi vì thời điểm giáp Tết bí được giá.

Xã Cẩm Sơn được xem là “thủ phủ” bí của huyện Anh Sơn. Những ngày này, trên khắp các cánh đồng, người dân đang tất bật thu hoạch bí xanh trà sớm. Dù đã gần trưa nhưng không khí vẫn rất nhộn nhịp, khẩn trương. Bà con nông dân nhanh tay thu hoạch bí chuyển đến điểm tập kết để thương lái thu mua.

Nông dân Anh Sơn bước vào thu
Nông dân Anh Sơn bước vào thu hoạch chính vụ bí xanh.

Gia đình anh Nguyễn Văn Nhật ở thôn Hội Lâm xã Cẩm Sơn, một trong những hộ vừa thu hoạch lứa bí đầu tiên cho biết: Vụ đông năm nay gia đình anh đưa cây bí xanh vào trồng trên 5 sào diện tích đất bãi. Đặc điểm của cây bí xanh là ngoài việc chịu rét tốt còn ít sâu bệnh, đặc biệt cây ra hoa tập trung và tỷ lệ đậu quả rất cao. Sau 3 tháng trồng và chăm sóc cho thu hoạch. Mỗi sào bí của gia đình anh đạt sản lượng từ 2-2,5 tấn quả, do thu hoạch vào thời điểm giáp Tết khan hiếm rau nên bí có giá rất cao, hiện khoảng 20.000 đồng/kg. Từ nay đến hết vụ, cây sẽ cho thu hoạch được 4-5 lứa. Nếu giá cả duy trì ổn định như hiện tại, bình quân mỗi sào đến khi thu hoạch hết cho thu về 10-15 triệu đồng/sào.

Niềm vui của người trồng bí được nhân đôi vì thời điểm giáp Tết bí được mùa, được giá.
Niềm vui của người trồng bí được nhân đôi vì thời điểm giáp Tết bí được mùa, được giá.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn, cho biết: Những năm gần đây xã Cẩm Sơn đã quy hoạch diện tích ở vùng bãi, vùng vệ ven sông Lam vào sản xuất chuyên canh rau màu hàng hóa, trong đó chủ yếu trồng bí xanh. Vụ đông năm nay toàn xã có gần 30ha bí xanh, chủ yếu ở thôn Hội Lâm, Hạ Du, Tân Lâm…Năm nay, thấy được lợi nhuận của cây bí xanh cao nên bà con nông dân đã chủ động, tích cực trong chọn thời điểm trồng, có cách chăm sóc hợp lý để bí cho thu hoạch sớm, đúng thời điểm. Hiện nay việc tiêu thụ sản phẩm bí xanh thuận lợi. Qua những lứa đầu thu hoạch đầu tiên, ước tính năng suất bí vụ đông năm nay ở xã Cẩm Sơn đạt bình quân 35- 40 tấn/ha. Giá bán tùy thời điểm nhưng sau khi trừ chi phí cũng cho bà con thu nhập từ 180- 200 triệu đồng/ha.

Vụ đông năm nay toàn huyện Anh Sơn sản xuất 360 ha rau màu các loại, trong đó diện tích bầu, bí xanh trên 50 ha. Nhiều địa phương đã chuyển đổi trồng bí xanh trên đất ruộng, đất bãi, đất vệ. Xác định bí xanh là cây trồng có nhiều tiềm năng để phát triển thành vùng nông sản đặc sản, bởi ngoài sản phẩm thô nó còn được dùng để chế biến ra các sản phẩm như: Bí xanh sấy, mứt, bí thái sẵn để xào, làm trà uống nước, làm bột ăn dặm cho trẻ em... nên những năm gần đây huyện Anh Sơn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi những diện tích kém hiệu quả sang trồng bí xanh cung cấp cho thị trường.

a
Nhiều diện tích trồng kém hiệu quả được bà con chuyển đổi sang trồng bí xanh cung cấp cho thị trường.

Căn cứ vào điều kiện và chất đất, nhiều địa phương ở Anh Sơn đã chủ động xây dựng các vùng rau an toàn. Huyện cũng đã phối hợp với các ban ngành và các địa phương thường xuyên mở các lớp tập huấn, tư vấn kỹ thuật. Nhiều địa phương đã khuyến khích doanh nghiệp liên kết, ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ nông sản với nông dân.

Ngoài ra, huyện cũng khuyến khích các địa phương quy hoạch vùng, bố trí cơ cấu giống phù hợp, trong đó ưu tiên cây bí xanh vào trồng vụ đông, nhằm đa dạng hóa cây trồng và nâng cao thu nhập cho người dân.

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện