Kinh tế

Người trồng mía Thái Hoà phấn khởi vì giá cả và năng suất tăng

10:40, 10/01/2023
Niên vụ mía 2022 – 2023 tại thị xã Thái Hòa năng suất và giá mía tăng cao so với những năm trước, mỗi tấn đạt xấp xỉ 1,1 triệu đồng. Trong khi các vụ trước thường giao động từ 7-800.000 đồng, vì vậy vụ mía năm nay bà con nông dân rất phấn khởi vì giá cả và năng suất đều tăng

Vụ mía năm 2022, gia đình chị Lê Thị Oanh, xóm Phú Tân, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa có gần 2ha mía cho thu hoạch. Giống mía được gia đình trồng là mía lai. Mỗi ha cho năng suất gần 120 tấn/ha. Không chỉ năng suất và giá cả đều tăng, mà mía thu hoạch đến đâu được nhà máy đường Nghệ An bốc gọn đến đó nên lượng nước, lượng đường trong mía không bị hao hụt, nông dân vì thế càng phấn khởi.

“Chúng tôi rất vui, không khí lao động cũng nhộn nhịp hẳn vì năm ni thắng lợi, mọi yếu tố đang rất có lợi cho người nông dân. Năm ni là đón Tết vui vẻ rồi” - chị Lê Thị Oanh chia sẻ.

Không khí thu hoạch mía diễn ra rộn ràng, phấn khởi trên tất cả ruộng mía tại xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa.

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng trồng mía tại xã Tây Hiếu, nông dân tất bật và rất phấn khởi trong quá trình thu hoạch. Ngoài việc giá mía tăng hơn thì đây cũng là cây trồng được người dân gắn bó duy trì hàng chục năm nay. Bởi đầu ra cho cây mía là vấn đề bà con không phải lo lắng vì Tây Hiếu là một trong những vùng nguyên liệu của nhà máy đường Nghệ An. Nhà máy luôn hỗ trợ giống và quy trình kỹ thuật cho bà con. Ngoài ra, với những hộ nào trồng đạt năng suất cao nhà máy còn có cơ chế mua giá cao hơn mức chung để khuyến khích, động viên bà con chăm lo cây trồng.

"Năm nay gia đình tôi trồng hơn 2ha mía. Giá mía tăng, đâù ra ổn định nên gia đình rất vui. Mặc dù cũng có những năm giá không được như kỳ vọng nhưng chúng tôi vẫn gắn bó với mía vì đây là cây trồng truyền thống tại vùng đất chúng tôi, với lại đầu ra luôn được đảm bảo, có sự đồng hành từ các bên”- bà Võ Thị Thanh Huyền, xã Tây Hiếu cho biết thêm.

Xã Tây Hiếu là một xã có diện tích đất đỏ bazan lớn của thị xã Thái Hòa. Loại đất này rất phù hợp để canh tác các loại cây công nghiệp.  Riêng với cây mía, toàn xã hiện có trên 200ha. Để đồng hành với bà con, ngay từ đầu vụ, chính quyền địa phương, Hội nông dân đã phối hợp tổ chức tập huấn kiến thức KHKT liên quan đến cây mía để bà con chủ động nắm bắt.

Mía được thu hoạch đến đâu, nhà máy đường cho bốc chuyển đến đó nên năng suất và độ ngọt của mía được đảm bảo, người nông dân càng phấn khởi.

“Mía là một trong những cây trồng chủ lực góp phần tăng thu nhập, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân trên địa bàn xã. Từ trồng mía nguyên liệu, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Hàng năm, trước khi bước vào vụ mới là chính quyền xã, ngành nông nghiệp địa phương làm vai trò phối hợp, mời các ngành chuyên môn tập huấn kiến thức KHKT để giúp bà con tự tin, yên tâm canh tác mía. Trong quá trình thu hoạch cũng liên hệ chặt chẽ với nhà máy để đảmt bảo sự thuận lợi nhất cho bà con" - ông Đậu Thành Thương, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tây Hiếu trao đổi.

Năm nay nông dân trồng mía vui mừng, phấn khởi đón Xuân Qúy Mão. Một cái Tết đủ đầy chắc chắn đã hiện hữu với bà con. Việc chọn cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng cũng như đảm bảo về đầu ra như cây mía của người nông dân tại xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa đã, đang tạo ra những vùng nguyên liệu bền vững, đem lại lợi ích cho cả nông dân và doanh nghiệp.

Hải Yến – Hoàng Long

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện