Kinh tế

Nông dân Trung Sơn - Đô Lương “khát” nước sản xuất vụ xuân

18:27, 30/01/2023
Vụ Xuân năm nay, mặc dù các xã trên địa bàn huyện Đô Lương đã và đang khép kín diện tích lúa vụ Xuân, nhưng xã Trung Sơn mới chỉ gieo cấy được 70 ha, số diện tích còn lại 150 ha chưa thể giao cấy vì thiếu nước.

Trên cánh đồng thuộc xóm 1, xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, nhiều thửa rộng chưa được gieo cấy lúa bởi không có nước. Nhiều hộ ngóng chờ nước về chân ruộng để gieo cấy. Theo chia sẻ của bà Lê Thị Nhật: “Tôi và nhiều hộ khác ra đây từ lúc 4 giờ sáng để chờ có nước vào ruộng. Lúa đã ngâm ủ mộng tốt nhưng chưa thể gieo cấy”.

Nhiều diện tích lúa ở xã Trung Sơn, huyện Đô Lương đang chờ có nước để gieo cấy.
Nhiều diện tích lúa ở xã Trung Sơn, huyện Đô Lương đang chờ có nước để gieo cấy.

Không chỉ ruộng của hộ bà Lê Thị Nhật không có nước để gieo cấy, mà toàn xã Trung Sơn có rất rất nhiều hộ gia đình khác nước chưa về đến chân ruộng. Theo số liệu của UBND xã, đến thời điểm sáng ngày 30/1, toàn xã có 150 ha thiếu nước sản xuất vụ Xuân.

Trạm bơm hoạt động rất khó khăn do nguồn nước ở xa trạm bơm.
Trạm bơm hoạt động rất khó khăn do nguồn nước ở xa trạm bơm.

Nguyên nhân của việc thiếu nước sản xuất là do trạm bơm chính số 1 của xã hoạt động chỉ được ¼ công suất do thiếu nguồn nước từ sông Lam chảy về.

Nhiều năm trước,trạm bơm vẫn duy trì hoạt động tốt với công suất 480m3/giờ. Tuy nhiên, hiện dòng Sông Lam thay đổi dòng chảy, 4 vòi hút nước của trạm bơm hiện đã cách bờ sông Lam 150m. Mỗi lần đến vụ sản xuất, xã phải huy động hàng trăm người cùng phương tiện máy hút bùn để tạo dòng chảy dẫn nước về trạm bơm.

3.Hàng trăm người dân được huy động để nạo vét bùn đất tạo dòng nước chảy về trạm bơm
Hàng trăm người dân được huy động để nạo vét bùn đất tạo dòng nước chảy về trạm bơm.

Vụ Xuân 2023 này, để có nước sản xuất, xã đã huy động trên 200 người lao động 2 ngày liên tục để vét mương dẫn nước, nhưng vẫn khó khăn để đảm bảo đủ lượng nước cho bà con. Hiện trạm chỉ bơm được 1 máy, 3 máy bơm còn lại không hoạt động.

Ông Đoàn Văn Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Trung Sơn, Đô Lương cho biết: Trước thực trạng này, xã mong muốn được cấp trên cho thực hiện dự án cải tạo để trạm bơm hoạt động tốt. Những năm gần đây, đến mùa vụ địa phương phải huy động nhân dân ra quân nạo vét tạo dòng chảy dẫn nước rất vất vả.

Vừa nạo vét, vừa dùng bơm chuyền mới có thể dẫn nước về trạm bơm
Vừa nạo vét, vừa dùng bơm chuyền mới có thể dẫn nước về trạm bơm.

“Nhất nước, nhì phần, tam cần, tứ giống”. Việc thiếu nước sản xuất đang là vấn đề bà con nông dân xã Trung Sơn, huyện Đô Lương quan tâm nhất hiện nay. Do vậy, việc cải tạo, nâng cấp hệ thống bơm nước cho diện tích lúa trên địa bàn xã đang được lãnh đạo địa phương và nhân dân mong muốn sớm được triển khai thực hiện.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện