Rượu cần Chòm Muộng tất bật vào vụ Tết

17:52, 14/01/2023
Một mùa xuân mới đã về, không khí đón xuân đã tưng bừng trên khắp các bản, làng của huyện Con Cuông. Không khí ấy càng tất bật, rộn rã hơn ở bản Chòm Muộng, xã Mậu Đức, nằm cách trung tâm huyện lỵ Con Cuông khoảng chừng 15km. Trong những tất bật đầy rộn ràng ấy, niềm vui đang lan tỏa. Bà con nơi đây đang hoàn tất các khâu cuối cùng của những mẻ rượu cần để kịp phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão.
Bản Chòm Muộng, xã Mậu Đức, huyện Con Cuông nổi tiếng với nghề làm rượu cần.

30 năm về làm dâu ở bản Chòm Muộng, cũng là chừng ấy thời gian bà NgânThị Thơm gắn bó với nghề làm rượu cần. Những chóe rượu cần ban đầu làm ra chỉ để phục vụ nhu cầu trong gia đình, rồi dần dần chính nhờ hương vị thơm nồng, ngon đặc biệt của những vò rượu cần do chính tay bà Thơm làm, đã được khách hàng biết và tìm đến nhiều hơn. 

Men được trộn vào nếp và trú sau khi đã hông để chuẩn bị ủ rượu.

Hiện nay, rượu cần bản Chòm Muộng sản xuất ra không đủ cung cấp cho khách hàng gần xa. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của khách mua, bà con nơi đây đã lập ra những tổ nhóm chuyên nấu rượu cần, để khi khách hàng có nhu cầu là bà con đã có sẵn sản phẩm phục vụ.

Tổ sản xuất rượu cần của bà Thơm có 12 thành viên do bà làm tổ trưởng. Những ngày cận Tết cũng là lúc bà và các thành viên trong tổ bận rộn hơn. Tất cả các công đoạn từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khi ủ rượu đã được các chị em trong tổ chuẩn bị trước đó cả tháng. Bây giờ là lúc những vò rượu thơm ngon chuẩn bị được mang đi để phục vụ khách vào dịp Tết.

Bà con chia sẻ cách làm rượu cần với PV.

Còn ở tổ làm rượu cần của bà Lô Thị Chiến những ngày cận Tết không khí cũng không kém phần nhộn nhịp. Cả tổ đang tập trung nhân lực để hoàn thành nốt những vò rượu cần cuối cùng trước khi giao đến tay khách hàng. Bà Chiến cho biết những ngày cao điểm tổ của bà có thể làm được 30-40 vò rượu cần tùy vào nhu cầu đặt của khách. Nhìn những bàn tay thoăn thoắt đảo nếp, trộn rượu trước khi cho vào vò của các chị trong tổ làm rượu cần mới thấy, để làm ra được một vò rượu cần ngon, đúng chuẩn đòi hỏi sự tỉ mẩn, cầu kỳ trong từng công đoạn.

Một thành viên trong tổ làm rượu cần bên sản phẩm chuẩn bị bán.

Theo thời gian, đến nay, chất lượng của rượu cần Chòm Muộng dần đã có chỗ đứng trong lòng khách hàng, từ đó tạo nên thương hiệu. Sản phẩm rượu cần của xã Mậu Đức đã có mặt ở cả trong Nam, ngoài Bắc, được khách hàng biết đến ngày càng nhiều. Hiện, với 12 tổ làm nghề rượu cần, mỗi ngày cả bản Chòm Muộng sản xuất 50-60 vò rượu, doanh thu đạt từ 25-30 triệu đồng, thu nhập bình quân đạt 16-17 triệu đồng/người/năm. 

Những vò rượu cần chuẩn bị giao đến tay khách hàng.

Đặc biệt, năm 2022 làng nghề rượu cần bản Chòm Muộng được Hội đồng thẩm định tỉnh Nghệ An công nhận là làng nghề truyền thống. Đây cũng là cơ hội để bản Chòm Muộng duy trì và phát triển thêm nghề truyền thống, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con. Rượu cần bản Chòm Muộng xã Mậu Đức giờ đây đã được góp vui ở khắp các lễ hội bản làng. Mang lại sự nồng ấm, hân hoan, tinh thần đoàn kết cho những người tham gia.

“Rượu cần Chòm Muộng ngon và có sự khác biệt so với rượu cần ở những vùng khác, là bởi men ủ rượu  được làm từ các loại lá cây trong rừng do bà con thu hái về để làm và nguồn nước làm nên rượu cần cũng khác ở những vùng khác mà tạo nên hương vị đặc trưng riêng” - ông Vi Văn Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Đức trao đổi.

Những ngày cận Tết, khách hàng nhiều nơi tìm về bản Chòm Muộng để chọn mua những vò rượu thơm ngon.

Để trong thời gian tới, làng nghề rượu cần xã Mậu Đức phát triển hơn nữa, chính quyền huyện Con Cuông cũng như xã Mậu Đức cần chú trọng xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cụ thể. Bên cạnh đó, các hộ gia đình làng nghề cần quan tâm xây dựng quy chế chặt chẽ cho người dân khi tham gia làng nghề; tận dụng nguồn nguyên liệu ở địa phương, chú trọng vấn đề xử lý môi trường, cải tiến mẫu mã... để nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Từ đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiền Lương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện