Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ đường ven biển

20:01, 06/03/2023
Chiều 6/3, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra về tiến độ, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hoá) đến Cửa Lò (Nghệ An). 

Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh, đại diện một số Sở, ngành và các địa phương có tuyến đường đi qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung n
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nghe lãnh đạo Sở GTVT báo cáo tiến độ triển khai dự án. 

Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 – Km 76 có tổng chiều dài trên 64,5km, đi qua thị xã Hoàng Mai, Cửa Lò và các huyện: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc. Tổng mức đầu tư của dự án trên 4.650 tỷ đồng, được chia thành 2 gói thầu xây lắp.

Đơn vị thi công đang tập trung máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đơn vị thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tiến độ thực hiện đã vượt 6,5% so với hợp đồng. Tuy nhiên vẫn còn chậm so với kế hoạch của Sở Giao thông - Vận tải 12%; trong đó gói thầu XL1 chậm 15%, gói thầu XL2 chậm 7%. Cả 8 cầu cứng và phần nền đường đã được bàn giao mặt bằng sạch đang được các mũi thi công đáp ứng tiến độ đề ra. Tổng giá trị xây lắp đã thực hiện gần 1.250 tỷ đồng, đạt 45%.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nghe lãnh đạo Sở GTVT báo cáo tiến độ thi công cầu Lạch Quèn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nghe lãnh đạo Sở GTVT báo cáo tiến độ thi công cầu Lạch Quèn.

Theo chỉ đạo của Sở Giao thông - Vận tải, các nhà thầu phải hoàn thành dự án trong 30 tháng. Trong đó, phần tuyến đường dự kiến hoàn thành trong quý II/2024 và phần cầu hoàn thành trong tháng 2/2024.

Tại xã Tiến Thuỷ (huyện Quỳnh Lưu), vẫn còn 4 hộ dân nằm trong dự án chưa được di dời.
Một số hộ dân nằm trong dự án ở xã Tiến Thuỷ (huyện Quỳnh Lưu) vẫn chưa di dời để bàn giao mặt bằng.

Đến thời điểm này của năm 2023, dự án được bố trí 900 tỷ đồng. Tiến độ giải ngân đến đầu tháng 3 đạt 7,3% và đang phấn đấu đến cuối tháng này sẽ đạt 15%.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ tại cầu Lạch Vạn, huyện Diễn Châu.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra tiến độ tại cầu Lạch Vạn, huyện Diễn Châu.
Cầu Lạch Vạn là 1 trong 5 cầu lớn trên tuyến.
Cầu Lạch Vạn là 1 trong 5 cầu lớn trên tuyến.

Báo cáo với đoàn công tác của Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 83%. Còn lại gần 10km đang vướng đất nông nghiệp, đất ở, đất lâm nghiệp và 56 ngôi mộ của người dân ở tất cả các địa phương. Huyện Quỳnh Lưu đang trình Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Xây dựng thẩm định, hoàn thành thủ tục phê duyệt 4 vị trí tái định cư cho 80 hộ dân, còn huyện Nghi Lộc đang mời thầu xây lắp 2 vị trí tái định cư.

Công tường chắn sóng tại xã Nghi Tiến (huyện Nghi Lộc).
Công trình chắn sóng tại xã Nghi Tiến (huyện Nghi Lộc).

Tại hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung biểu dương nỗ lực của các đơn vị thi công khi đảm bảo đúng tiến độ thi công trên toàn tuyến, nhất là đối với các hạng mục của 8 cầu cứng. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhắc nhở Công ty miền Trung, đơn vị thi công chính của gói thầu XL1 khi chậm trễ triển khai thi công một số đoạn đã được bàn giao mặt bằng sạch; Đồng thời yêu cầu Sở Giao thông Vận tải làm việc trực tiếp với các nhà thầu, yêu cầu cam kết về mặt tiến độ và khối lượng thi công, nếu có các vướng mắc phải trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ giải phóng và bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công theo cam kết. Đặc biệt, đối với huyện Quỳnh Lưu phải vào cuộc quyết liệt hơn, vận động, hỗ trợ tiền thuê nhà để nhân dân di dời trong khi chờ tái định cư, trong đó có 4 hộ dân ở vị trí bờ Bắc cầu Lạch Quèn.

Song song với đó, các Sở, ngành liên quan hướng dẫn các địa phương giải quyết, tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là phê duyệt giá đất; ưu tiên thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu các khu tái định cư của huyện Quỳnh Lưu./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện