Kinh tế

Diễn Châu nhộn nhịp ngày gối vụ

18:47, 25/05/2023
Những ngày này trên khắp các cánh đồng ở Diễn Châu, việc thu hoạch vụ Xuân đang diễn ra khẩn trương nhằm hạn chế những thiệt hại do mưa lớn gây ra, vừa để đảm bảo khung thời vụ cho sản xuất vụ hè thu.

Thời điểm này, gần 3000ha lạc xuân đã được bà con nông dân thu hoạch xong. Không để đất ngưng nghỉ, bà con tiếp tục gieo 2500 ha vừng và trồng trà dưa hấu, dưa lê, ngô vụ hè thu.

a
Vụ lạc được mùa được giá của nông dân Diễn Châu.

Những ngày gối vụ, việc đưa cơ giới hóa đang giúp bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ xuân để sản xuất vụ hè thu. Hiện nay, trên địa bàn huyện Diễn Châu, 95% khâu làm đất, 95% khâu thu hoạch và 70% khâu vận chuyển trong sản xuất lúa được thay thế bằng máy móc.

Tình hình thời tiết đang có những diễn biến bất thường, theo dự báo sẽ có những đợt mưa lớn diễn ra trên diện rộng. Vì vậy, việc tập trung cao cho thu hoạch là điều cần thiết để người dân bảo vệ thành quả của vụ sản xuất.

 

a
Nông dân gieo mạ hè thu

Các địa phương cũng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện  tổ chức 70 lớp tập huấn sản xuất vụ hè thu về kỹ thuật thâm canh lúa, cách xử lý mầm bệnh, cách sử dụng các loại phân bón đúng cách. 

Đến nay, nông dân Diễn Châu đã thu hoạch được 7500ha lúa xuân, đạt gần 80% tổng diện tích.

a
Việc đưa cơ giới hóa đang giúp bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ xuân để sản xuất vụ hè thu.

Qua kiểm tra, đánh giá, năng suất lúa xuân năm nay của Diễn Châu bình quân đạt 75tạ/ha, cao nhất từ trước tới nay.

Ông Phan Xuân Vinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: “Khoảng 3.500 máy nông cụ được đưa vào đồng ruộng. Máy gặt lên bờ là máy cày, máy làm đất, máy cấy lại xuống ruộng cày bừa, dập tơi rơm rạ để cấy lúa hè thu. Vụ hè thu phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết. Tuy nhiên, với sự chủ động của các cấp các ngành và sự nỗ lực chạy đua với thời gian, gối vụ kịp thời của bà con nông dân là điều kiện quan trọng để địa phương tiếp tục có vụ sản xuất hè thu thắng lợi”.

Mai Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện