Kinh tế

Giá vàng dự báo tăng trước những bất ổn của ngành ngân hàng

12:00, 01/05/2023
Bất chấp tình hình lạm phát ổn định tại Mỹ củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất trong thời gian tới, giá vàng thế giới và trong nước ghi nhận tăng trong cả tuần qua, dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới trước những bất ổn của ngành ngân hàng Mỹ.
Giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được niêm yết ở mức 66,6 – 67,22 triệu đồng/lượng. Ảnh minh họa
Giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được niêm yết ở mức 66,6 – 67,22 triệu đồng/lượng. Ảnh minh họa

Đóng cửa phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ (29/4), tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,55 - 67,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước đó.

Trong khi đó, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,6 – 67,22 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giữ nguyên ở chiều mua vào và tăng 20.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

Về diễn biến trong tuần, sáng giao dịch đầu tuần 24 - 25/4, các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh giá vàng theo xu hướng tăng. Sang sáng 26/4, giá vàng trong nước đi ngang. Đến sáng 27 - 28/4, giá vàng liên tiếp giảm, trước khi tăng trở lại vào cuối tuần.

Trước đó, giá vàng thế giới cũng tăng trở lại nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ suy giảm, cùng với đó là những lo ngại mới về tình trạng bất ổn của ngành ngân hàng Mỹ.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đưa ra một đánh giá chi tiết và gay gắt về việc họ không xác định được các vấn đề và thúc đẩy các biện pháp khắc phục tại Silicon Valley Bank trước khi ngân hàng này phá sản, hứa hẹn sẽ giám sát chặt chẽ hơn và có các quy định nghiêm ngặt hơn.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Daniel Pavilonis tại RJO Futures cho biết, báo cáo của Fed được đưa ra cùng thời điểm lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm suy giảm, giúp vàng khởi sắc, nhưng mọi thứ đều phụ thuộc về những điều Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu trong thời gian tới.

Cụ thể, lợi suất trái phiếu giảm sau khi dữ liệu cho thấy tốc độ lạm phát chung chậm lại trong tháng 3/2023 và chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ ổn định.

Tuy nhiên, dữ liệu cũng chỉ ra rằng áp lực giá cả cơ bản vẫn còn mạnh mẽ, khiến các nhà đầu tư dự báo ngày càng cao về khả năng nâng lãi suất trong thời gian tới.

Giá vàng đã đạt mức cao nhất trong 1 năm là 2.048,71 USD/ounce vào giữa tháng 4, khi cuộc khủng hoảng ngân hàng diễn ra. Trong khi đó, đồng USD ghi nhận mức giảm trong cùng kỳ, giúp vàng trở nên ít đắt đỏ hơn đối với những người mua nước ngoài.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện