Kinh tế

Nông dân Nghĩa Đàn được mùa chanh, giá tốt

11:51, 01/07/2023
Cùng với cây cam, quýt, cây chanh tứ mùa giúp nhiều hộ nông dân ở xã Nghĩa Hiếu huyện Nghĩa Đàn, năm nay vô cùng khấn khởi, vì thời gian này doanh thu từ cây chanh của các nhà vườn đều cao. Sau khi trừ chi phí, nông dân thu lãi hàng trăm triệu đồng/hecta.

Phong trào trồng chanh tứ mùa phát triển mạnh ở xã Nghĩa Hiếu khoảng 4 - 5 năm trở lại đây. Do khá phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng tại địa phương nên cây chanh phát triển nhanh, ít sâu bệnh. Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, khoảng 2 năm tuổi chanh tứ mùa sẽ cho thu hoạch. 
Trước đây, gần 0,7ha gia đình anh Lê Minh Sơn, xóm Trung Thịnh chỉ trồng một số loại cây nông, lâm nghiệp nhưng hiệu quả kinh tế thấp. Đầu năm 2020, anh cùng bạn bè đi tham quan và học hỏi một số mô hình trồng cây ăn quả trong và ngoài huyện, trong đó có cây chanh tứ mùa… Qua một thời gian học hỏi và tìm hiểu các mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao, anh nhận thấy chanh tứ mùa phù hợp với đất đai và khí hậu ở địa phương, giá cả lại ổn định. Do vậy, gia đình anh quyết định bỏ gần 100 triệu đầu tư giống, phân bón, thuê nhân công làm đất trồng 230 cây chanh tứ mùa. Để có kiến thức, anh đến các nhà vườn trên địa bàn xã học hỏi cách chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh đảm bảo năng suất. Cũng vì thế, vườn chanh của anh luôn phát triển tốt, cho năng suất ổn định.

Gia đình anh Lê Minh Sơn, xóm Trung Thịnh xã Nghĩa Hiếu trồng 0,7ha, sau khi trờ chi phí mỗi năm cho thu hoạch 100 triệu đồng.

Theo anh Sơn, đối với cây chanh tứ mùa, cần tăng cường bón phân hữu cơ  như: phân bò, phân gà… vì bón phân chuồng sẽ cho quả đẹp, mọng nước… Nhưng đặc biệt phải ủ phân trước khi bón để hạn chế sâu bệnh làm thối rễ. Ngoài ra, người trồng phải tỉa cành tạo tán thường xuyên để hạn chế cành vượt, loại bỏ những cành già cỗi sâu bệnh, giúp cây thông thoáng, có dáng đẹp, tăng khả năng quang hợp và phát triển cân đối. Giống chanh này ra quả quanh năm, các đợt quả gối nhau, mỗi năm 1 cây cho hái 3 - 4 lần. Nếu chăm sóc tốt, có cây cho hơn 60 – 70kg là chuyện bình thường.

Sau  gần 4 năm đầu tư chăm sóc, đến nay vườn chanh của gia đình anh Sơn cho năng suất khá ổn định. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, gia đình anh Sơn đã thu về mỗi năm hơn 100 triệu đồng tiền bán quả, sau khi đã trừ chi phí.. Anh Sơn phấn khởi chia sẻ, năm nay giá chanh cao hơn nhiều so với mọi năm nên người trồng phấn khởi. Riêng gia đình anh đầu năm đến nay đã thu hoạch 3 đợt được khoảng 5 tấn chanh quả. 

Nếu chăm sóc tốt, có cây cho hơn 60 – 70kg.

Còn gia đình anh Nguyễn Văn Chương ở xóm Lê Lợi đưa cây chanh tứ mùa vào sản xuất thay thế cho cây cam, quýt đã được hơn 4 năm nay. Hiện gia đình anh có 400 gốc chanh trên diện tích 1,4ha đã cho thu hoạch. Dịp nắng nóng này anh cùng các thanh viên trong gia đình thu hoạch được 3,5 tấn quả. Việc thu hoạch chanh diễn ra hằng ngày, mỗi ngày chừng 1,2 – 1,5 tạ, thu về 2,3 – 2,5 triệu đồng/ngày. Từ đầu năm 2020 đến nay, gia đình anh Chương mỗi năm thu về cả trăm triệu đồng từ tiền bán quả chanh và cây chanh giống. 

Anh Chương cho biết, chanh là loại quả thực phẩm dùng hàng ngày trong các bữa ăn gia đình, nhà hàng, là nguyên liệu chế biến được tiêu thụ rất mạnh. Cây chanh tứ mùa không chỉ cho thu nhập cao, ổn định mà việc chăm sóc cũng khá đơn giản. Người trồng chanh có thể tăng cường bón phân hữu cơ đã qua xử lý để cây sai quả, quả chanh đẹp, mọng nước. Ngoài ra khi phát hiện cây bị sâu đục thân, nấm quả và nấm lá phải phun thuốc kịp thời để tránh lây lan và giảm nguy cơ cây chanh bị chết.

Nghĩa Hiếu có 30ha diện tích đang vào thời kỳ cho thu hoạch.

Theo các thương lái cho biết, năm nay giá chanh tăng cao và kéo dài là do khí hậu tại địa phương cũng như các tỉnh lận cận đang bước vào thời kì nắng nóng cực điểm 39 đến 40 độ C, có nơi lên đến 41 độ C, nên nhu cầu sử dụng chanh để làm nước uống giải khát tăng cao. Hiện tại, chanh được các thương lái thu mua tại vườn với giá từ 20.000 – 25.000 đồng/kg, mỗi ha chanh có thể cho thu nhập từ 300 đến 400 triệu đồng/năm.

Nông dân xã Nghĩa Hiếu trao đổi thêm về kỹ thuật chăm sóc cây chanh.

Thời điểm này, cây chanh tứ mùa cũng đang phát huy hiệu quả kinh tế giúp người dân ở Nghĩa Hiếu có cuộc sống ấm no, đủ đầy. So với cây cam, cây chanh tứ mùa có những ưu điểm như có thể trồng tại các khu đất soi bãi, đồi thấp, khu vực không thể trồng được cam; quýt… Việc đầu tư chăm sóc cũng đơn giản hơn và khoảng 2 năm trồng đã cho thu hoạch. Toàn xã có hơn 30 ha chanh, trong đó có nhiều hộ thu thu về hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/năm từ trồng chanh.

 Ông Phan Trung Vinh, chủ tịch nông dân xã Nghĩa Hiếu cho biết, năm nay chanh được mùa, được giá nên nhiều nhà vườn phấn khởi. “Cây chanh tứ thời đang phát triển rất mạnh ở xã, có hộ trồng từ 0,5 - 1 ha. Một số hộ không chỉ trồng chanh bán quả mà còn cung cấp cây giống cho các vùng lân cận trong và ngoài huyện. Hội nông dân xã khuyến khích nhân rộng mô hình trồng giống chanh này, đồng thời phối hợp mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng cho bà con",  ông Phan Trung Vinh cho biết thêm.


 


 

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện