Sản xuất nông nghiệp Yên Khê thiệt hại nặng nề do nắng nóng kéo dài

18:10, 15/07/2023
Thời gian qua, thời tiết nắng nóng kéo dài với mức độ gay gắt dẫn đến tình trạng khô hạn, đã khiến cho hàng trăm ha diện tích sản xuất nông nghiệp của xã Yên Khê, huyện Con Cuông thiệt hại nặng nề.  
Ruộng đồng nứt nẻ vì không có nước tưới.

Hơn 2 tháng trời, trên địa bàn huyện Con Cuông nắng hạn kéo dài không có lấy một hạt mưa. Đồng ruộng nứt nẻ, đồi chè, vườn cam cháy khô. Để khắc phục tình trạng này, nông dân Yên Khê phải vận hành máy bơm nước hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm. 

Không có nước tưới các vườn chè cũng cháy khô.

Tuy nhiên, ở Yên Khê·không phải khu vực nào cũng có nước để bơm. Nắng hạn kéo dài, mực nước ngầm xuống thấp khiến cho việc bơm nước cũng vô cùng khó khăn, có những vườn chè đành chấp nhận cháy khô vì không có nước. Chỉ còn thấy ở một vài đồi chè thấp thoáng vài chiếc béc phun nước cầm chừng để giữ cho chè không bị chết trong khi chờ mưa xuống. 

Quả cam cháy nắng vì thiếu nước.

Vườn cam rộng 2ha của gia đình ông Hồ Quốc Hội ở thôn Trung Tín, xã Yên Khê đáng lẽ thời điểm này quả đã đạt kích thước đảm bảo 50% , tuy nhiên do nắng hạn lâu ngày, quả cam cũng nhỏ hơn so với mức phát triển bình thường, thậm chí có rất nhiều quả bị rám nắng.

Nhiều diện trồng cam đã chết khô do thiếu nước lâu ngày.

Nằm sát vườn cam của ông Hồ Quốc Hội là vườn chè của gia đình ông Nguyễn Đức Long. Mặc dù đang giữa trưa trời nắng gắt nhưng ông cũng tranh thủ tưới nốt cho những luống chè còn chưa có nước. Vườn chè của gia đình ông Long hiện nay được đánh giá là còn xanh nhất của xã Yên Khê, bởi chiếc giếng khoan nhà ông  nước bơm còn lên được. Để cứu lấy 7000m2 chè đang trong thời điểm kinh doanh ông cũng phải cật lực ngày đêm để bơm nước tưới cho cây chè.

 Vườn chè duy nhất của xã Yên Khê còn có đủ nước tưới của gia đình ông Nguyễn Đức Long.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trung Lợi Phó chủ tịch UBND xã Yên Khê cho biết: "Hiện nay, xã Yên Khê có 157ha lúa, cam 148ha, chè gần 300ha, với mức độ nắng hạn như thời gian qua đã gây ra thiệt hại 50% diện tích sản xuất nông nghiệp của bà con. Để giảm bớt thiệt hại do nắng hạn gây ra, xã đã huy động tất các máy bơm dã chiến, bơm nước ở những giếng khoan còn có nước để cứu lấy những ruộng lúa, những vườn chè còn có khả năng phục hồi".  

Những chiếc béc tưới nước hoạt động hết công suất ngày đêm để giữ độ ẩm cho vườn chè.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi bà con nông dân Yên Khê đang phải huy động tất cả nhân lực, chi phí tìm nguồn nước cầm cự tưới cho hàng trăm ha diện tích sản xuất nông nghiệp đang có nguy cơ bị chết cháy. Đáng lo ngại, nếu có khả năng phục hồi đi chăng nữa thì năng suất, sản lượng năm nay chắc chắn cũng sẽ giảm đi rất nhiều. Với một xã thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp như Yên Khê nếu trời tiếp tục hạn hán kéo dài thì trước mắt người nông dân Yên Khê sẽ phải đối mặt với một vụ mùa thất thu.

Hiền Lương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện