Kinh tế

Hiệu quả tổ tàu thuyền liên kết phòng chống thiên tai trên biển

18:02, 19/09/2023
Với đặc thù nghề khai thác hải sản trên biển dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai nên Diễn Châu đã tập hợp ngư dân thành lập các tổ nghề cá, tổ tàu thuyền liên kết cùng hỗ trợ nhau trong đánh bắt cũng như  tìm kiếm cứu nạn. Những tổ liên kết  này như là điểm tựa giúp ngư dân Diễn Châu vững tâm, an toàn trong mỗi chuyến ra khơi . 

Trong câu chuyện cứu vớt đưa con tàu 90 CV và 3 ngư dân bị sóng đánh chìm ngoài khơi về bến an toàn của chị Trần Thị Châu, xóm Yên Quang, xã Diễn Ngọc không chỉ toát lên sự vui mừng mà trong đó còn chứa chan niềm xúc động, cảm phục bởi tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn hoạn nạn của các thành viên Tổ tàu thuyền liên kết trong xã. Không những vậy, gia đình chị còn nhận được sự giúp đỡ về vật chất để có thể tu sửa, nâng cấp lại tàu và tiếp tục ra khơi đánh bắt. Chị Trần Thị Châu chia sẻ: Năm 2022, tàu của gia đình bị sóng đánh chìm ngoài khơi, khi đó anh em trong tổ tàu thuyền của xóm Yên Quang đã đoàn kết, nghỉ hết cả bến đưa tàu thuyền ra cứu tàu về. Không có anh em bạn nghề liên kết hỗ trợ cứu vớt thì không thể đưa tàu về được. 

Tổ nghề cá Ngọc Văn – Diễn Ngọc trò chuyện, trao đổi trước mỗi chuyến ra khơi.

Xã Diễn Ngọc có tổng số tàu thuyền nhiều nhất huyện Diễn Châu với trên 400 chiếc. Trước đây chưa có Tổ tàu thuyền liên kết, khi khai thác trên biển, ngư dân thường tổ chức đánh bắt riêng lẻ, mạnh ai nấy làm, nên khi có sự cố xảy ra  thường thì thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Từ khi  thành lập 15 Tổ tàu thuyền liên kết , ngư dân thông tin hỗ trợ nhau tìm ngư trường đánh bắt, khai thác. Các tổ còn tham gia trục vớt 30 tàu thuyền gặp nạn. Xây dựng quỹ gần 300 triệu đồng để hỗ trợ anh em khắc phục khó khăn. Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc, Diễn Châu cho biết:  Khi có tai nạn rủi ro trên biển thì ủy ban nhân dân xã chỉ đạo hội nghề cá  kêu gọi tàu thuyền trong tổ ra trục vớt  tàu bị nạn và song song với đó là các tổ khác cũng hỗ trợ góp sức, góp của để giúp tàu bị nạn. Đây là truyền thống của bà con Diễn Ngọc từ trước tới nay để lại, từ đó nêu cao được tinh thần trách nhiệm của mỗi tàu cá thành viên của tổ. Với đặc thù đội tàu của xã chuyên đánh bắt xa bờ nên việc duy trì và tổ chức hoạt động của các tổ liên kết tàu thuyền rất chặt chẽ và đầy trách nhiệm.

Cảng Lạch Vạn khi tàu thuyền về cập bến.

Sau mỗi chuyến biển, tổ trưởng tổ liên kết tàu thuyền số 10 Cao Văn Dũng, xã Diễn Bích lại thăm hỏi các thành viên trong tổ. Không chỉ chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, gắn chặt thêm tình đoàn kết tương trợ nhau mà còn nhắc nhở, kiểm tra các trang thiết bị phòng chống thiên như áo phao, máy bộ đàm, định vị… trên các tàu. Nhờ đó mà qua 6 năm thành lập, tổ số 10 với 20 tàu xa bờ, gần 100 ngư dân ra khơi vào lộng an toàn, đánh bắt năng suất. 

"Khi hoạn nạn là anh em tập trung đầy đủ hết, bỏ lưới, bỏ dã phóng lại tàu đó. Nhờ tinh thần đó nên tàu thuyền an toàn hơn những năm trước" - ngư dân Cao Văn Dũng cho biết thêm.

Sản lượng khai thác của Diễn Châu đạt 45000 tấn/năm.

Khai thác đánh bắt trên biển thường gặp rất nhiều rủi ro về thiên tai chính vì vậy việc liên kết giữa các ngư dân là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Tại 8 xã vùng biển Diễn Châu, đã thành lập được 8 tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ, 1 nghiệp đoàn nghề cá và 25 tổ  liên kết với gần 5000 ngư dân tham gia. Để hoạt động hiệu quả, các tổ trưởng tổ liên kết được chính quyền địa phương, Biên phòng, Chi cục Thủy sản tập huấn, diễn tập cứu nạn và cung cấp các phương tiện đảm bảo an toàn khi khai thác trên biển. Với tinh thần đoàn kết, tương trợ nên 5 năm qua, các tổ liên kết đã cứu hộ thành công 45 tàu thuyền, 35 ngư dân gặp nạn trên biển.

Thành viên tổ nghề cá thường xuyên có các hoạt động hỗ trợ giúp đỡ nhau.

Ông Phan Xuân Vinh- Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: "Trong phòng  chống thiên tai thì tổ  liên kết tàu thuyền hết sức quan trọng. Các tổ tự liên hệ với nhau khi có sự cố thì không những tổ này mà tất cả các tổ,các xã liên kết với nhau hỗ trợ lẫn nhau. Chính quyền huyện cũng có những buổi tập huấn cho ngư dân, tổ đánh bắt  ở Diễn Bích, Diễn Ngọc. Cung cấp các trang thiết bị máy giám sát hành trình, trang thiết bị, áo phao, phao cứu sinh.... tạo thuận lợi cho các tổ hoạt động thuận lợi".

Đoàn kết, tương trợ cùng vượt qua thiên tai hoạn nạn trên biển là truyền thống quý báu của ngư dân Diễn Châu. Chính điều này không chỉ giúp ngư dân ra khơi an toàn mà còn tăng sản lượng khai thác với 45000 tấn/năm, đồng thời góp phần vào việc khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Mai Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện