Kinh tế

Giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh vào thứ Năm hằng tuần

21:25, 17/11/2023

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về kinh doanh xăng dầu, trong đó có sửa đổi về thời gian giữa hai kỳ điều hành giá xăng dầu.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu (Nghị định 80), có hiệu lực từ ngày 17-11.

Ảnh minh họa: Petrolimex
Ảnh minh họa: Petrolimex

Theo Nghị định 80, đã rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày. Thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Năm hằng tuần.

Quy định mới: Giá xăng dầu được điều chỉnh vào thứ Năm hằng tuần - Ảnh 1.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định về kinh doanh xăng dầu

Về công thức giá và phương thức điều hành giá xăng dầu, Nghị định quy định điều chỉnh thời gian rà soát, công bố chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, chi phí đưa xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước về cảng, premium để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước từ 6 tháng xuống 3 tháng nhằm đảm bảo cập nhật kịp thời hơn giá và các loại chi phí cho doanh nghiệp, tạo động lực cho doanh nghiệp tạo nguồn xăng dầu cung ứng cho thị trường nội địa.

Cũng tại lần sửa đổi này, đã cho phép đại lý kinh doanh xăng dầu được lấy xăng dầu từ tối đa 3 nguồn nhằm tạo cạnh tranh về chiết khấu xăng dầu trên thị trường, đồng thời tăng tính chủ động cho các đại lý bán lẻ xăng dầu trong việc tạo nguồn, cung ứng xăng dầu, thay vì quy định chỉ được nhập từ 1 nguồn như trước đây.

Nghị định cũng đã sửa đổi, bổ sung quy định về các trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh xăng dầu của thương nhân nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tránh việc làm đứt gãy đột ngột nguồn cung xăng dầu, đặc biệt trong những thời điểm nguồn cung xăng dầu trong nước bị ảnh hưởng, khan hiếm.

Bên cạnh đó, Nghị định 80 đã bổ sung các quy định, biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ hơn đối với Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Cụ thể, quỹ bình ổn vẫn được nằm ở doanh nghiệp và do thương nhân đầu mối quản lý trên cơ sở trích lập, hạch toán và theo dõi riêng bằng tài khoản mở tại ngân hàng thương mại và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc này.

Tuy nhiên, điểm mới của Nghị định lần này là ngân hàng thực hiện phong tỏa tài khoản quỹ bình ổn giá của doanh nghiệp. Tài khoản này chỉ được sử dụng vào mục đích trích lập, chi sử dụng quỹ bình ổn giá theo thông báo điều hành giá xăng dầu của Bộ Công Thương.

Việc thay đổi nêu trên, theo Bộ Công Thương, là nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc, bất cập còn tồn đọng cho phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.

Theo NLĐ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện