Xây dựng NTM nâng cao trên quê hương Tổng Bí thư Lê Hồng Phong

12:47, 01/12/2023

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, xã Hưng Thông Hưng Nguyên tiếp tục nâng cao các tiêu chí để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, xã Hưng Thông đã khoác lên mình diện mạo mới, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

 Quê hương Hưng Thông ngày càng đổi mới khang trang. 

Về làng Hồng Thái, xã Hưng Thông những  ngày đầu tháng 11 này, chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua xây dựng NTM  nâng cao của người dân nơi đây. Nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất mở đường giao thông, nhiều gia đình xây dựng, chỉnh trang khuôn viên sân vườn, tường rào, đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp.

"Sau khi tiếp thu nghị quyết của cấp trên thì chúng tôi về triển khai đến chi bộ, ban công tác mặt trận cùng các đoàn thể trong thôn. Với sự đồng thuận cao của nhân dân,  đến nay các tiêu chí  chí xây dựng nông thôn NTM nâng cao của xóm  đã cơ bản hoàn thành, trong đó một tiêu chí cơ bản là tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất, lùi công trình để mở rộng đường giao thông" -  ông Lê Sỹ Lệ, xóm trưởng xóm Hồng Thái xã Hưng Thông  cho biết.

 Các tuyến đường Hưng Thông được đầu tư xây dựng khang trang rộng rãi.

Qua công tác tuyên truyền, vận động với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", người dân trong thôn đã tự nguyện hiến đất làm đường giao thông, đơn cử như gia đình ông Phan Đình Sơn và bà Trần Thị Viện - xóm Hồng Thái tự nguyện hiến một phần đất của gia đình,với tổng diện tích trên 25m2. 

Ông Phan Đình Sơn, làng Hồng Thái xã Hưng Thông, Hưng Nguyên chia sẻ: "Sau khi được được tuyên truyền xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nhân dân xã Hưng Thông nói chung và làng Hồng Thái chúng tôi nói riêng đã rất ủng hộ đồng tình, thực hiện hiến đất, mở đường, làm đường thôn, hè thoáng".

 Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên thẩm tra nông thôn mới nâng cao xã Hưng Thông. 

Xác định rõ xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và có ý nghĩa lớn đối với đời sống xã hội, Đảng bộ, chính quyền xã Hưng Thông Hưng Nguyên đã huy động mọi nguồn lực, phát huy tính tích cực, tự chủ của Nhân dân. Đồng thời, tranh thủ các nguồn lực xã hội.  Trong quá trình triển khai, Hưng Thông đã huy động tổng kinh phí trên 257,6  tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương, tỉnh huyện, xã và nhân dân đóng góp xây dựng  các công trình phúc lợi  là 103,7 tỷ đồng, 3300 tấn xi măng; nhân dân đầu tư xây dựng chỉnh trang nhà ở 118 tỷ đồng; Nguồn xã hội hóa 4.4 tỷ đồng.  

Toàn cảnh xã Hưng Thông nhìn từ trên cao xuống. 

Đến nay, 100% hệ thống đường trục thôn xóm, ngõ xóm, đường liên thôn toàn xã đã được bê tông hóa. Mặt đường rộng 3,5 - 6m, bằng bê tông xi măng, có rãnh thoát nước, đảm bảo phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện; xây dựng được 10 km đường có cây xanh, cây cảnh, được lắp đặt hệ thống cột cờ; khảo sát thi công lắp đặt 111 biển báo, 33 gờ giảm tốc, 100% tuyến đường đều đã được đầu tư lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng bằng hệ thống đóng ngắt theo thời gian quy định; 4/4 xóm đều đạt danh hiệu làng văn hoá, đạt tỷ lệ 100%. Các cơ quan đơn vị trên địa bàn đạt chuẩn văn hóa 100%. 3 trường học trên địa bàn đều đạt chuẩn.Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 48,3/ triệu đồng. Dự kiến năm 2023 đạt 51,5 triệu. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều năm 2022 còn 1,44%,  Đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo 84,5%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ 43,11%. 

 Đời sống vật chất tinh thần người dân ngày càng được nâng lên. 

"Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Đảng Ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Ban chỉ đạo xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu xây dựng kế hoạch, xác định lộ trình cụ thể gắn với từng phần việc phải hoàn thành và thời gian hoàn thành đối với từng thôn. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện. Trong suốt quá trình triển khai, xã Hưng Thông luôn thực hiện tốt phương châm  dân  biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ" - ông Nguyễn Hữu Phúc, Chủ tịch UBND xã Hưng Thông, Hưng Nguyên  trao đổi.

 Các trường học trên địa bàn xã Hưng Thông đều đạt chuẩn.

Với sự đồng thuận, chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Thông sẽ về đích "Xã nông thôn mới nâng cao" đúng theo lộ trình đề ra. Phát huy những kết quả đạt được, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn Hưng Thông đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống trung kiên, bất khuất, viết tiếp trang sử vẻ vang, đầy tự hào của quê hương trong thời kỳ đổi mới, góp phần xây dựng xã Hưng Thông ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với truyền thống  quê hương Xô Viết anh hùng, trở thành những miền quê đáng sống.

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện