Kinh tế

Nông dân Quế Phong trồng rau màu vụ đông phục vụ Tết Nguyên đán 2024

11:40, 23/01/2024
Từ sáng sớm không khí làm việc rôm rả khắp cánh đồng Đỏn Chám, Quế Phong. Người thì bón phân, người làm cỏ, người hái rau…Mấy năm gần đây bà con tham gia dự án trồng rau thường tận dụng thời gian trống giữa 2 vụ lúa để trồng rau màu vụ đông. Rau ưa lạnh, trồng vất vả tý, nhưng thu nhập gấp nhiều lần so với trồng lúa. 
Vụ đông năm nay, nông dân xã Mường Nọc phấn đấu trồng 30 ha, trong đó cải bẹ, cải ngồng, súp lơ, đậu.

Trên cánh đồng của khối Thái Phong, thị trấn Kim Sơn, bà Nguyễn Thị Hiền đang cặm cụi kiểm tra từng mầm non của những luống dưa Hoàng Kim. Bà chia sẻ: Năm nay tôi vẫn trồng các loại rau, quả phục vụ tết. Những năm trước, nhà nước cấm sản xuất gạch nung, nên gia đình đã chuyển sang trồng rau, củ quả, tôi trồng thành nhiều đợt để có sản phẩm bán.. Năm nay thời tiết mưa nhiều nê khá khó trong việc chăm sóc, nhưng gia đình sẽ cố gắng để chăm sóc hy vọng bán được giá. 

Là địa phương có truyền thống trồng cây vụ đông, luôn dẫn đầu huyện về diện tích trồng rau màu. Vụ đông năm nay cũng không phải ngoại lệ, nông dân xã Mường Nọc phấn đấu trồng 30 ha, trong đó cải bẹ, cải ngồng, súp lơ, đậu….và các loại màu khác. Để đạt diện tích đề ra, xã chỉ đạo các thôn, bản uy hoạch vùng cấy lúa sớm, thu hoạch khẩn trương, làm đất nhanh để trồng cây vụ đông, tập trung trồng cây thế mạnh của địa phương là ngô, rau, hoa. Huy động máy làm đất tạo thuận lợi cho bà con đẩy nhanh tiến độ trồng cây vụ đông.  

Vụ đông xuân năm nay huyện Quế Phong phấn đấu gieo trồng khoảng 290 ha.

Bên cạnh đó, xã còn hỗ trợ tìm mua giống theo hỗ trợ của nhà nước bảo đảm chất lượng; tổ chức tập huấn hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho cây, khuyến cáo bà con giảm đạm, tăng kali, tự làm phân vi sinh để bón cho khoai tây; tổ chức khơi thông dòng chảy tập trung ở các vùng sản xuất vụ đông để cung cấp nước và tiêu thoát nước kịp thời... Tuyên truyền, vận động các hộ mượn hoặc thuê ruộng để mở rộng diện tích cây vụ đông. Tránh tình trạng “được mùa mất giá”, ngay từ đầu vụ xã đã giao cho các Hợp tác xã kết nối với một số đại lý, doanh nghiệp để tiêu thụ nông sản cho bà con.

Vụ đông xuân năm nay huyện Quế Phong phấn đấu gieo trồng khoảng 290 ha, sản lượng ước đạt trên 2000 tấn, chủ lực là bí, ngô, su hào, cải bắp, súp lơ..tập trung ở các xã Mường Nọc 30 ha, Tri Lễ 30 ha, thị trấn Kim Sơn 26 ha Hạnh Dịch 20 ha... Huyện khuyến khích các xã trồng cây thế mạnh của địa phương, mở rộng diện tích các loại rau củ, quả có hợp đồng tiêu thụ, có đầu ra ổn định, quy thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung ổn định theo quy trình sản xuất rau an toàn, tăng cường sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh, chủ động trồng rải vụ, xen canh, gối vụ để cho hiệu quả kinh tế cao.

Các loại rau màu vụ đông ở Quế Phong hiện phát triển tốt.

Hầu hết các xã trên địa bàn huyện đều trồng cây vụ đông, song tập trung nhiều nhất ở các xã có truyền thống với cây trồng đặc thù như:rau cải, bắp, đạu ở Mường Nọc khoảng, dưa ở Tri Lễ, Hạnh Dịch, Nậm Giải.. Để khuyến khích nông dân các địa phương duy trì, mở rộng diện tích trồng cây vụ đông, huyện tiếp nhận và hỗ trợ 100% giống hạt, giống rau. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương huy động máy móc sau gặt tổ chức làm đất ngay để bà con trồng cây vụ đông, làm tốt việc điều tiết nước hợp lý. Nhờ vậy đầu vụ dù có mưa lớn nhưng một số cây vụ đông nông dân đã trồng cũng không bị ảnh hưởng.

Đến nay Quế Phong đã cơ bản hoàn thành trồng cây vụ đông ưa lạnh, chuyển trọng tâm sang chăm sóc, đồng thời tập trung thu hoạch cây vụ đông ưa ấm. Với sự chủ động, linh hoạt trong chọn giống cây trồng, chăm sóc của nông dân và sự hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền, vụ đông năm nay ở Quế Phong hứa hẹn tiếp tục được mùa.

Vân Thanh – Bá Chài – Nguyễn Việt

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện