Nông nghiệp

Anh Sơn: Được mùa, được giá khi thử nghiệm trồng Khoai tây trên đất bãi

15:20, 13/01/2020
Vụ đông năm 2019, huyện Anh Sơn đưa vào trồng thử nghiệm cây khoai tây Marabel của Đức trên đất bãi. Sau 3 tháng trồng và chăm sóc, hiện nay bà con nông dân đang bắt đầu thu hoạch. Mặc dù mới đưa vào trồng năm đầu tiên nhưng được mùa được giá, khiến bà con nông dân rất phấn khởi, nhất là khi Tết Nguyên đán Canh Tý đang cận kề.

Những ngày này, trên cánh đồng bãi ở xã Tam Sơn, không khí thu hoạch khoai tây rất nhộn nhịp. Gia đình ông Nguyễn Văn Hùng ở thôn 4, xã Tam Sơn là hộ tham gia mô hình trồng thử nghiệm khoai tây Marabel của Đức nhiều nhất xã với 0,8 ha. Ông Hùng chia sẻ: Khoai tây là giống cây trồng thuộc nhóm ưa lạnh nên có nhiều lợi thế trong sản xuất vụ đông. Thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ khoảng 90 ngày là có thể cho thu hoạch, lại dễ trồng, ít tốn công chăm sóc. Khoai tây thu hoạch năng suất đạt khoảng 8 tạ/sào. Điều làm bà con yên tâm là khi tham gia mô hình này, địa phương đã liên kết với công ty và sẽ bao tiêu sản phẩm với  giá thấp nhất là 5.000 đồng/kg củ, ngoài ra bà con có thể tự bán ra thị trường nếu được giá cao hơn. Do đây là năm đầu tiên trên địa bàn huyện có sản phẩm khoai tây do người dân tự trồng ra nên bán rất được giá. Giá bán lẻ hiện là 15.000 đồng/kg, bán buôn là 10.000 đồng/kg, mỗi sào cũng cho thu từ 8 - 10 triệu đồng.

 
 Người dân Anh Sơn phấn khởi thu hoạch khoai vụ đầu tiên trồng thử nghiệm trên đất bãi.

Qua hơn 3 tháng thực hiện, ngoài được hỗ trợ 100% giống, các hộ dân còn được cán bộ khuyến nông tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và trực tiếp theo dõi sinh trưởng nên khoai tây phát triển tốt, ít sâu bệnh, củ to và đều. Bà con phấn khởi hơn vì ngoài thu hoạch củ, còn tận dụng được phần thân lá của cây khoai tây để làm thức ăn cho gia súc, bởi khi đến ngày thu hoạch phần thân, ngọn và lá khoai vẫn rất tươi xanh.

 
 Khoai được mùa, được giá.

Vụ đông năm nay, huyện Anh Sơn đã đưa cây khoai tây Marabel của Đức vào trồng thử nghiệm với diện tích 23ha, tập trung các xã: Tam Sơn 7ha, Cẩm Sơn 9ha, Phúc Sơn 5ha và Lạng Sơn 2ha. Để khuyến khích các hộ dân tham gia trồng và xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, huyện Anh Sơn kết nối với Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế An Việt tại Hà Nội trong việc cung cấp giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật; hướng dẫn các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất khoai tây sạch, an toàn ngay từ khâu chọn giống đến trồng, chăm sóc, bảo vệ, thu hoạch và bao tiêu sản phẩm, với giá thấp nhất là 5.000 đồng/kg. Ngoài ra huyện cũng có cơ chế hỗ trợ 70% tiền giống và 50% tiền phân NPK cho bà con 3 xã Tam Sơn, Cẩm Sơn và Lạng Sơn từ nguồn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với tổng số tiền hơn 514 triệu đồng.

 
 Được chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn trồng, bao tiêu sản phẩm giúp người dân yên tâm trong sản xuất.

Mô hình trồng cây khoai tây vụ đông trên đất bãi ở huyện Anh Sơn đã và đang giúp nông dân các địa phương tiếp cận và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp, đưa giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Đây là mô hình sản xuất có hiệu qủa kinh tế sẽ được huyện Anh Sơn nhân ra diện rộng trong các vụ tiếp theo.

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện