Nông nghiệp

Người cựu chiến binh phát huy bản chất anh Bộ đội Cụ Hồ

09:54, 30/04/2020
Phát huy bản chất anh "Bộ đội cụ Hồ", cựu chiến binh Phan Anh Đức là tấm gương sáng tiêu biểu trong phong trào thi đua "CCB gương mẫu" của Hội CCB xã Châu Hồng, Quỳ Hợp , tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh" bằng những việc làm cụ thể thiết thực.

Ông Phan Anh Đức, sinh năm 1956, quê gốc ở xã Hương Giang, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Sau nhiều lần lên Quỳ Hợp buôn thúng, bán mẹt các mặt hàng ở dưới xuôi vợ chồng ông Đức đã lên định cư ở bản Công xã Châu Hồng từ năm 1993 cho đến bây giờ.

CCC Phan Anh Đức kết hợp trồng rừng với chăn nuôi.

Ông Phan Anh Đức hiện là một CCB của chi hội Bản Công xã Châu Hồng. Năm 1974, khi đó ông Phan Anh Đức vừa tròn 18 tuổi đã tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ, sau gần 2 tháng huấn luyện ở Đoàn 22, Quân khu 4 tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, ông được điều vào chiến trường Miền Nam tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử thuộc C18-E266-F341- Quân đoàn 4.

Sau khi giải phóng Miền Nam thống nhất Tổ Quốc 30/4/1975 ông được điều động về làm nhiệm vụ quân quản đóng quân tại quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Đến năm 1977, ông được điều động sang giúp nước bạn Campuchia đánh đuổi Pôn Pốt I xiêng ri, đến năm 1980 ông được điều động về đóng quân tại xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An làm Đại đội trưởng đại đội cối pháo 14, tham gia huấn luyện quân dự bị động viên đến năm 1991 phục viên trở về quê hương với quân hàm Đại úy.

Quá trình tham gia quân ngũ ông đã được Đảng, nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý đó là 2 Huân chương chiến công hạng Nhất và hạng Nhì; Huân chương tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Huân chương làm nhiệm vụ quốc tế, huân chương chiến sỹ giải phóng và nhiều phần thướng cao quý khác.

Những phần thưởng cao quý cho những đóng góp của CCB Phan Anh Đức trong quá trình tham gia quân ngũ.

Sau 2 năm trở về quê hương ở xã Hương Giang, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, ông và vợ thường xuyên lên Qùy Hợp buôn bán theo chuyến. Thấy vùng đất xã Châu Hồng còn hoang sơ và rừng cây nhiều và sát đường tỉnh hộ 532 nên ông bàn với vợ ở lại đây lập nghiệp. Được vợ đồng ý, năm 1993, ông Đức đã mua một miếng đất nhỏ lên lập nghiệp tại bản Công, xã Châu Hồng cho đến bây giờ.

Ngày đầu còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với bản chất "Anh bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới, ông Đức cùng với vợ con không hề nao núng trước cái khó, cái khổ, ông đã mạnh dạn nhận khoanh nuôi bảo vệ và trồng rừng. Sau khi ổn định cuộc sống tại bản Công, ông đã biết phát huy lợi thế của địa phương nơi mình đang sống để chăn nuôi, đào ao thả cá, mở rộng diện tích trồng rừng. 

Rừng keo 30ha của CCB Phan Anh Đức.

Ông Phan Anh Đức chia sẻ thêm: "Hồi sức khỏe đang có tôi đầu tư vào chăn nuôi, mình con đi rừng chăn  dắt được, có năm lên đến cả trăm con, nhưng giờ sức khỏe yếu rồi thì tôi lại thuê người đầu tư trồng rừng từng khu vực một. Hiện tại khu rừng của tôi có nhiều hệ rừng, rừng 6,7 năm cũng có, 5 năm, 4 năm cũng có. Giờ tôi có 30 chục ha rừng keo, bạch đàn, xoan đâu. Mỗi lứa thu hoạch 300-500 triệu. Thu hoạch theo kiểu cuốn chiếu, keo 7 năm thu hoạch trồng cũng cuốn chiếu lại lứa mới trên khu đất đó".

Với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, CCB Phan Anh Đức không chỉ chăm lo làm giàu cho bản thân mà ông còn giúp đỡ được nhiều hội viên trong xã có công ăn việc làm mùa vụ có thêm thu nhập ổn định cuộc sống. Với tình làng nghĩa xóm, ông Đức vốn người gốc miền xuôi nhưng luôn nhận được sự thương yêu, đùm bọc quý trọng của bà con dân bản.

CCB Phan Anh Đức chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho các hội viên.

"Chi hội bản Công có 17 hội viên. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, CCB Phan Anh Đức chuyên trồng rừng, mỗi năm vào mùa vụ tạo điều kiện cho 30-40 nhân công địa phương làm việc. Trong sinh hoạt Hội, anh Đức tluôn tham gia đầy đủ, chủ động giúp hội viên yếu kém hơn những lúc khó khăn. Đây là một mô hình điển hình, hội đã tổ chức cho anh em đến tham quan, học tập để nhân rộng mô hình”, CCB Vi Văn Tuấn - Chi hội trưởng CCB Bản Công, xã Châu Hồng cho hay.

CCB Vi Văn Chiến - Phó chủ tịch Hội CCB xã Châu Hồng cho biết thêm: Hội CCB xã Châu Hồng là một hội thuộc vùng sâu vùng xa của tỉnh  Nghệ An. Hiện tại Chi hội có đến hơn 50 ha rừng keo, lát, xoan đâu góp phần nâng cao đời sống cho các hội viên. Chi hội CCB bản Công trở thành chi hội tiêu biểu nhất trong phong trào CCB xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu chính đáng của Hội CCB xã Châu Hồng, trong đó, đồng chí Phan Anh Đức là một trong những hội viên tiêu biểu của Hội.

Với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, CCB Phan Anh Đức là tấm gương sáng tiêu biểu trong phong trào thi đua "CCB gương mẫu" của Hội CCB xã Châu Hồng nói riêng và của hội CCB huyện Quỳ Hợp nói chung, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh" bằng những việc làm cụ thể thiết thực./.

Thu Hường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện