Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Đã thu hồi 96 dự án khu đô thị chậm tiến độ giai đoạn 2014-2018

19:07, 24/01/2019
Tiếp tục chương trình giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất tại đô thị từ khi luật đất đai năm 2013 có hiệu lực đến năm 2018, hôm nay (24/1), dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quộc hội tỉnh, Đoàn Đại biểu QH tỉnh đã có buổi làm việc với 2 Sở: Tài nguyên - Môi trường và Xây dựng.

Hiện toàn tỉnh hiện có 126 khu đô thị đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 với tổng diện tích 1.987ha. Đến nay, đã có 92 dự án (chiếm 73,02%) đã hoàn thành công tác đền bù, bồi thường GPMB đầu tư xây dựng hạ tầng. Các dự án bước đầu đã tạo ra diện mạo mới cho không gian kiến trúc đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo thêm nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Bên cạnh kết quả đạt được, năng lực thực hiện dự án của một số chủ đầu tư còn hạn chế nên một số dự án khu đô thị sau khi được phê duyệt quy hoạch chậm triển khai xây dựng. Từ năm 2014 đến 2018, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi 96 dự án chậm tiến độ.

Việc quản lý, sử dụng đất tại đô thị còn nhiều vấn đề bất cập. Nhiều dự án vi phạm trong quy hoạch sử dụng đất ở đô thị, chồng chéo trong quy hoạch; Một số dự án đầu tư sử dụng đất sai mục đích đăng ký ban đầu, điều chỉnh quy hoạch, hợp lý hóa để phân lô, bán nền; Việc phân cấp chưa triệt để gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Trong vấn đề quản lý đô thị đối với các khu chung cư còn nhiều bất cập, điều chỉnh nhiều lần, sử dụng đất chưa hợp lý... Đây là những vấn đề được các đại biểu nêu ra tại buổi giám sát để các đơn vị trả lời, giải trình.

Ông
Ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao việc thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất tại đô thị của Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Xây dựng;

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh – Nguyễn Thanh Hiền cũng yêu cầu: Trong thời gian tới, 2 đơn vị cần tăng cường vai trò quản lý Nhà nước về đất đai, lập, thẩm định quy hoạch đô thị; Tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân.

Các đơn vị cần công khai các quy hoạch để người dân được biết và thực hiện; Làm tốt công tác dự báo trong hoạt động lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quản lý quy hoạch đô thị; Thanh kiểm tra, xử lý kịp thời các kiến nghị, tố cáo của người dân về vấn đề thuộc thẩm quyền của ngành; Phát huy vai trò phản biện trong công tác quy hoạch; Cần có liên kết giữa quản lý xây dựng với sử dụng đất; Tiếp tục tham mưu để  có sự điều chỉnh kịp thời đối với hệ thống pháp luật nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Thuý Vinh - Trường Ca