Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc

19:22, 26/05/2024
Từ ngày 26/5 đến ngày 1/6, đoàn công tác của tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đại diện một số Sở, ban, ngành cấp tỉnh. 

Ngay khi đặt chân đến TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đoàn công tác của tỉnh đã có cuộc làm việc với đồng chí Vũ Việt Anh - Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung gặp gỡ, chào hỏi, làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung gặp gỡ, chào hỏi, làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu.

Cảm ơn sự đón tiếp của cơ quan Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã cho biết: Chuyến thăm lần này là một trong các hoạt động đối ngoại năm 2024 của tỉnh Nghệ An nhằm thúc đẩy các hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư với các đối tác tại Trung Quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng chia sẻ với Tổng lãnh sự một số thông tin về tình hình KT - XH của địa phương.  Năm 2023, quy mô nền kinh tế của Nghệ An đứng thứ 10/63 tỉnh thành của Việt Nam. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, tỉnh liên tục nằm trong tốp 10 địa phương thu hút vốn đầu tư FDI lớn nhất của Việt Nam. Đến nay, toàn tỉnh có 137 dự án FDI còn hiệu lực đến từ 14 quốc gia, tổng vốn đầu tư đạt hơn 4,2 tỷ USD. Hiện Nghệ An đang chuẩn bị “5 sẵn sàng” để tiếp tục thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh. Trong đó, hợp tác thu hút đầu tư từ Trung Quốc chiếm một vị trí quan trọng.

Toàn cảnh buổi gặp gỡ, làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu.
Toàn cảnh buổi gặp gỡ, làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn, Tổng lãnh sự quán với tư cách là cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Quảng Đông quan tâm, hỗ trợ và là cầu nối cho các cơ quan, cộng đồng doanh nghiệp giữa Nghệ An và Trung Quốc tăng cường các hoạt động hợp tác thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại.

Đồng chí Vũ Việt Anh - Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Vũ Việt Anh - Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) phát biểu tại buổi làm việc.

Hoan nghênh đoàn công tác của tỉnh Nghệ An đến thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Đông, đồng chí Vũ Việt Anh - Tổng lãnh sự quán cũng chia sẻ: Nếu ví Trung Quốc là công xưởng của thế giới thì Quảng Đông là công xưởng của Trung Quốc. Vì vậy, để thúc đẩy công cuộc hiện đại hóa ở Việt Nam thì việc hợp tác với các đối tác của tỉnh Quảng Đông sẽ hiệu quả và quan trọng. Bởi đây là tỉnh hơn 40 năm qua liên tục dẫn đầu Trung Quốc về tốc độ phát triển. Hiện nay, GDP của tỉnh này đạt 1.900 tỷ USD, chiếm 13% GDP của Trung Quốc.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình và lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự cuộc làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình và lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự cuộc làm việc.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự cuộc làm việc.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự cuộc làm việc.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam cũng chia sẻ với đoàn công tác tỉnh về một số vấn đề liên quan đến hợp tác đầu tư, nhằm khai thác và phát huy hết lợi thế của tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà lưu niệm đến Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà lưu niệm đến Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại TP Quảng Châu.

Vào chiều nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi thăm Di tích trụ sở Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội tại nhà số 13 (nay là 248 - 250) đường Văn Minh, TP Quảng Châu). Đây là trụ sở của Tổng bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam do Nguyễn Ái Quốc sáng lập và ra tờ báo Thanh Niên. Tại đây, Người cũng đã mở ba lớp huấn luyện chính trị, đào tạo 71 cán bộ cách mạng Việt Nam và xuất bản cuốn “Đường Kách mệnh”.

Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An đã đến thăm Di tích Trụ sở Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).
Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An đến thăm Di tích Trụ sở Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Năm 1971, căn nhà số 13 đường Văn Minh được nhà nước Trung Quốc quyết định làm Di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh và xếp hạng là Di tích lịch sử văn hoá Quốc gia.

Nhiều tư liệu về thời kỳ Bác hoạt động ở Quảng Châu những năm 1924 – 1927 được trưng bày tại đây.

Di tích trụ sở Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên gồm: Lớp học, phòng Bác ở, phòng ở của các học viên, bếp và gian trưng bày các tư liệu về thời kỳ Bác hoạt động ở Quảng Châu những năm 1924 - 1927. 

Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Nghệ An thăm quan Di tích Trụ sở Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên.
Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu tại căn nhà số 13, nay là số 248-250, Di tích Trụ sở Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên.

Đoàn công tác của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước phần mộ liệt sĩ Phạm Hồng Thái tại công viên Hoàng Hoa Cương ở Thành phố Quảng Châu.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đại diện đoàn công tác dâng lẵng hoa hoa tươi trước phần mộ liệt sĩ Phạm Hồng Thái tại Công viên nghĩa trang liệt sĩ Hoàng Hoa Cương, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông.
Mộ liệt sĩ Phạm Hồng Thái trong Công viên nghĩa trang liệt sĩ Hoàng Hoa Cương, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông.

Ngày 19/6/1924, sau khi ám sát không thành công viên toàn quyền Đông Dương Merlin, Phạm Hồng Thái đã nhảy xuống dòng Châu Giang và hy sinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung dâng hương tưởng niệm liệt sĩ Phạm Hồng Thái.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình dâng hương tưởng niệm liệt sĩ Phạm Hồng Thái.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

 

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện