Nhịp sống trẻ

Những cử nhân quân sự tương lai quê Nghệ An ở Sư đoàn 324

16:22, 04/10/2022
Trong số 7 chiến sĩ thuộc Sư đoàn 324 (Đoàn Ngự Bình, Quân khu 4) xuất sắc trúng tuyển vào các nhà trường, học viện trong Quân đội trong kỳ tuyển sinh quân sự năm 2022 thì quê hương Nghệ An có đến 4 đồng chí. Trong đó, 3 đồng chí trúng tuyển Học viện Biên phòng; 1 đồng chí trúng tuyển trường Sĩ quan Chính trị.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Binh nhất Bùi Văn Đê, chiến sĩ thuộc Đại đội 23, Phòng Tham mưu Sư đoàn 324 đã ước mơ trở thành chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam. Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Thanh Mai, Thanh Chương, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên từ nhỏ, Đê đã sớm hình thành cho mình lối sống tự lập, siêng năng, cần cù học tập, là con ngoan, trò giỏi, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Nhờ đó, khi nhập ngũ, Đê nhanh chóng hòa nhập, bắt nhịp với môi trường quân ngũ.

Binh nhất Bùi Văn Đê vinh dự được kết nạp Đảng dịp Quốc khánh 2/9/2022.

Nói về Binh nhất Bùi Văn Đê, Thượng úy Lê Tiến Bản, Chính trị viên Đại đội 23 cho biết: “Quá trình công tác tại đơn vị, Đê là một quân nhân có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, chấp hành nghiêm mọi nền nếp chế độ quy định; luôn nỗ lực hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ. Biết Đê có ước mơ trở thành sĩ quan Quân đội và nguyện vọng được ôn kiến thức văn hóa để thi tuyển vào Học viện Biên phòng, chỉ huy đơn vị rất ủng hộ vào tạo điều kiện hết mức về thời gian, tài liệu để em ấy ôn tập. Đê còn vinh dự được kết nạp Đảng trong dịp 2/9 vừa qua”. 

Với tố chất ham học hỏi, cầu tiến bộ, chăm chỉ, đức tính cần cù, chịu khó nên quá trình học tập, công tác, hay ôn tập kiến thức văn hóa, những nội dung hay vấn đề nào chưa hiểu, chưa rõ, Đê đều mạnh dạn hỏi ý kiến cán bộ, trao đổi với đồng chí, đồng đội để nắm chắc nội dung kiến thức. Không những vậy, Đê còn là hạt nhân đi đầu, tích cực, sôi nổi trong các hoạt động phong trào ở đơn vị. Không phụ sự tin tưởng, kỳ vọng của mọi người, trong kỳ thi tuyển sinh quân sự năm 2022, Binh nhất Bùi Văn Đê xuất sắc đạt 30 điểm (Văn 9; Sử 9.5; Địa lý 8.75; điểm ưu tiên 2.75), cao điểm nhất trong 7 chiến sĩ, trúng tuyển Trường Sĩ quan Chính trị, thỏa ước mơ trở thành người Chính trị viên “vừa hồng, vừa chuyên” mà em ấp ủ bấy lâu.

Binh nhất Hoàng Trung Đức trong giờ ôn kiến thức văn hóa.

Nhận được giấy báo trúng tuyển và nhập học Học viện Biên phòng, Binh nhất Hoàng Trung Đức, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 16, Sư đoàn 324, quê ở xã Tào Sơn, Anh Sơn không giấu nổi niềm vui, hân hoan chia sẻ với chỉ huy đơn vị và đồng đội, rồi gọi điện thông báo với gia đình, người thân, bạn bè. 

Chia sẻ với chúng tôi, Đức cho biết: “Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất cách mạng, ngày còn đi học em đã được thầy cô, bố, mẹ, các bác cực chiến binh kể về sự khốc liệt của chiến tranh, những hy sinh, mất mát để có được cuộc sống hòa bình hôm này. Thấu hiểu được sự nghèo khó của quê hương, hoàn cảnh gia đình, em đã nuôi dưỡng ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh chiến sĩ”. 

Binh nhất Hoàng Trung Đức (giữa, hàng đầu) trong giờ ôn chính trị ở đơn vị.

Ấp ủ trong mình ước mơ cao đẹp ấy, Đức viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Phát huy truyền thống quê hương, Đức hăng say luyện rèn, kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện, Đức đều đạt khá, giỏi. Nhờ tích cực ôn tập, trong kỳ tuyển sinh năm 2022, Đức đã xuất sắc trúng tuyển Học viện Biên phòng với số điểm 27,65 (Toán 8.4; Lý 8.5; Hóa 8.25; điểm ưu tiên 2,5).

“Trung và Văn là niềm tự hào của cánh lính Cối chúng em” - là chia sẻ của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 14 Cối 100, Sư đoàn 324 về hai tấm gương sáng trong nỗ lực vượt khó, huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm và trúng tuyển đại học, đó là binh nhất Nguyễn Văn Trung, quê ở Lĩnh Sơn, Anh Sơn và binh nhất Lê Viết Văn, quê ở Tào Sơn, Anh Sơn.

Binh nhất Nguyễn Văn Trung (giữa) cùng đồng đội chăm sóc làm đẹp cảnh quan môi trường đơn vị.

Gặp hai em, điều ấn tượng đầu tiên với tôi là những gương mặt khôi ngô, tuấn tú, tác phong nhanh nhẹn, đức tính khiêm tốn, điềm đạm. Khi được hỏi: “Điều gì mà các em tâm đắc nhất trong cuộc sống” Trung tâm sự: “Điều kỳ diệu nhất với em là được cha mẹ sinh ra trên đời, cho em một trái tim để yêu thương, một khối óc để sáng tạo, định hướng cho em vào Quân đội để được cống hiến”. Cùng suy nghĩ đó, Văn cười tươi nói: “Điều kỳ diệu nữa là em có một lý tưởng để cống hiến. Với em lý tưởng đó chính là con đường binh nghiệp bây giờ đang đi và tương lai sau này, dù biết rằng con đường đó sẽ không rải hoa hồng mà sẽ đầy khó khăn, gian khổ nhưng lại đầy vinh quang”.

Binh nhất Nguyễn Văn Trung (phải) và Binh nhất Lê Viết Văn trong giờ tự học.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị, Nguyễn Văn Trung và Lê Viết Văn được chỉ huy các cấp tạo điều kiện đi ôn kiến thức văn hóa và đã trúng tuyển sinh quân sự với cùng 27 điểm. Trong đó, Trung trúng tuyển Học viên Biên phòng còn Văn trúng tuyển Trường Sĩ quan Chính trị. Một tin vui nữa là Binh nhất Lê Viết Văn vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng dịp Quốc khánh 2/9 vừa qua.

: Binh nhất Lê Viết Văn (giữa) đọc báo cùng đồng đội.

Được biết, năm 2022 là một năm thắng lợi trong công tác tuyển sinh quân sự của Sư đoàn 324 khi có 7 chiến sĩ trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong Quân đội, cao nhất trong những năm qua. Đại tá Lưu Quyết Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 324 cho biết: “Quá trình học tập công tác tại đơn vị, đây là những chiến sĩ mẫu mực về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; luôn chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, nền nếp chế độ, quy định của đơn vị, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Các em thực sự đã vượt lên chính mình và làm lan tỏa ngọn lửa nhiệt huyết, ý chí vượt khó đến các chiến sĩ trong toàn Sư đoàn, trở thành tấm gương sáng để đồng đội học tập, noi theo”. 

Mạnh Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện