Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Những người lính biên phòng nơi biên giới

16:40, 25/02/2019
Là đồn biên phòng hiện đang ở trong tình trạng “2 không” đó là: không điện lưới quốc gia, không có liên lạc điện thoại (cả di động và cố định, những người lính đồn biên phòng Châu Khê (Con Cuông) vẫn luôn vững đôi chân, chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Vượt hơn 35km đường rừng, quanh co, uốn lượn, chúng tôi mới tới được nơi đóng quân của cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Châu Khê. Nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng trùng điệp, Đồn Biên phòng Châu Khê là lá chắn quan trọng trong việc quản lý 24km đường biên giới Việt Nam – Lào và 5 cột mốc. Đây là địa điểm mới và đơn vị vào tiếp quản cách đây 8 tháng.

Đồn biên phòng Châu Khê (Con Cuông)
Đồn biên phòng Châu Khê (Con Cuông) quản lý 24km đường biên giới Việt Nam – Lào và 5 cột mốc.
Chủ tịch UBND huyện Con Cuông Vi Văn Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng chiến sỹ biên phòng của Đồn biên phòng Châu Khê.
Chủ tịch UBND huyện Con Cuông Vi Văn Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng chiến sỹ biên phòng của Đồn biên phòng Châu Khê nhân chuyến thăm.

Đồn hiện có 50 cán bộ chiến sỹ, là đồn biên phòng duy nhất trong cả nước hiện đang ở trong tình trạng “2 không” đó là: không điện lưới quốc gia, không có liên lạc điện thoại (cả di động và cố định). Tình trạng “2 không” ấy khiến cho các hoạt động trong công tác, sẵn sàng chiến đấu, sinh hoạt của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn.

Máy nổ là phương tiện duy nhất để có điện sử dụng khi cần thiết.
Máy nổ là phương tiện duy nhất để có điện sử dụng khi cần thiết.

Anh  Lô Văn Ngoan - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Châu Khê chia sẻ: Đồn vừa chuyển vào địa điểm mới gặp nhiều khó khăn, song công tác bảo vệ an ninh biên giới ở đây vẫn luôn trong trạng thái sẵn sàng, thường xuyên triển khai tuần tra bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới, đảm bảo sự bình yên cho tuyến biên giới.

"Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt". Để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, các chiến sĩ vẫn vững đôi chân, chắc tay súng từng ngày, từng giờ tuần tra bảo vệ từng đường biên, cột mốc chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Khắc phục những khó khăn về địa hình, các cán bộ, chiến sỹ đã tập trung tăng gia sản xuất, chủ động đảm bảo đời sống cho anh em chiến sĩ.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Châu Khê tăng gia sản xuất để cải thiện đời sống.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Châu Khê tăng gia sản xuất để cải thiện đời sống.

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, đồn biên phòng Châu Khê còn chủ động phối hợp với Vườn Quốc gia Pù Mát và các phòng, ngành, lực lượng chức năng của huyện Con Cuông để kiểm soát người, phương tiện ra vào khu vực biên giới và nắm bắt thông tin, ngăn chặn, xử lý các vụ vi phạm luật, khai thác, đánh bắt cá tận diệt cũng như các hoạt động phi pháp khác ở khu vực do đồn quản lý...

Dẫu phía trước các anh còn phải đối mặt với biết bao khó khăn, thử thách, nhưng những người lính mang quân hàm xanh ở đồn biên phòng Châu Khê luôn giữ vững niềm tin, bền ý chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần giữ yên biên cương của Tổ quốc, tô thắm thêm truyền thống anh hùng của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.

Bá Hậu