Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hôn vùng mặt trẻ em để thỏa mãn dục vọng có thể ngồi tù 3 năm

08:11, 24/05/2019
Dự thảo hướng dẫn của TAND Tối cao đề xuất hành vi sờ, hôn, bóp vào ngực, vùng mặt, đùi hay mông trẻ em sẽ bị xử lý tội dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Theo dự thảo lần 1 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn áp dụng 7 điều thuộc nhóm tội xâm hại tình dục trong Bộ luật hình sự, người có hành vi sờ, bóp, hôn vào những bộ phận, vùng nhạy cảm trên cơ thể người dưới 16 tuổi như: ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông sẽ cấu thành tội dâm ô.

Tuy nhiên, những hành vi đó nhằm thỏa mãn nhu cầu tình dục của người phạm tội nhưng không nhằm mục đích giao cấu hoặc thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác với bị hại.

Dự thảo còn đề xuất hành vi cố ý đụng chạm cơ thể mình hoặc dùng đồ vật tác động vào các bộ phận, vùng nhạy cảm như trên của người dưới 16 tuổi (trực tiếp hoặc qua lớp quần áo...) nhằm thỏa mãn dục vọng cũng có thể bị kết tội dâm ô, quy định tại khoản 1, Điều 146 Bộ luật hình sự.

Với hành vi ôm hôn bé gái trong thang máy, cựu Viện phó VKSND Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh bị truy tố tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.
Với hành vi ôm hôn bé gái trong thang máy, cựu Viện phó VKSND Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh bị truy tố tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Thông qua dự thảo, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao cũng giải thích nhiều khái niệm từng gây tranh cãi trước đây về 7 điều trong nhóm tội danh xâm hại tình dục.

Ví dụ, "giao cấu" được hiểu là hành vi của người phạm tội "quan hệ" với bị hại không kể "nông hay sâu", "đã xuất tinh hay chưa".

Ngoài, "hành vi tình dục khác" có thể được hiểu như trường hợp người phạm tội sử dụng tay, chân, lưỡi, miệng hoặc công cụ khác để kích thích "vùng nhạy cảm" của nạn nhân.

Bên cạnh đó, người lợi dụng bị hại đang ốm đau, bệnh tật, say bia rượu, "phê" ma túy hoặc bị tâm thần không thể chống cự để giao cấu hay thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, sẽ phạm pháp.

Dự thảo còn đề xuất nếu 2 người trở lên cùng bàn bạc tất cả sẽ thay nhau hiếp/cưỡng dâm bị hại, nhưng khi thực hiện chỉ mới một người hiếp/cưỡng dâm thì người chưa thực hiện hành vi sẽ phạm vào tình tiết "nhiều người hiếp/cưỡng  dâm một người".

Tuy nhiên, nếu nhóm 2 người trở lên cấu kết tổ chức, giúp sức cho một người trong số đó hiếp/cưỡng dâm nạn nhân, nhưng khi thực hiện chỉ mới một người hiếp/cưỡng dâm thì người còn lại không bị coi là "nhiều người hiếp/cưỡng dâm một người".

Cũng theo đề xuất của Hội đồng thẩm phán, khi xét xử các vụ án xâm hại tình dục (đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em), ngoài hình phạt chính thì tòa án phải áp dụng các hình phạt bổ sung như cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định đối với người phạm tội.

Theo Zing