Pháp luật

Lập ứng dụng mạng để hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi “cắt cổ”

15:25, 18/06/2020
Không giao dịch “tín dụng đen” như cách truyền thống, các đối tượng lập ứng dụng phần mềm cho vay tín chấp. Với ứng dụng nhanh, tiện lợi này, chúng đã thu hút gần 100 người vay tiền, lãi suất 3.000 đồng/1 triệu/ngày.

Ngày 18/6, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An cho biết, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng Đặng Chu Minh Đức (SN 1981, trú phường Hưng Phúc, TP Vinh) và Hồ Bá Cường (SN 1993, trú xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu) về hành vi "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự".

Trước đó, qua nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An phát hiện một ổ nhóm "tín dụng đen" mà các giao dịch đều được thực hiện qua phần mềm trên mạng internet do các đối tượng trú tại địa bàn thành phố vinh lập ra, thu hút được nhiều "con nợ" khắp các huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Quá trình điều tra, các trinh sát làm rõ quy trình cho vay nặng lãi: Đối tượng cầm đầu Đặng Chu Minh Đức đã lập ứng dụng và khởi tạo nhiều "cửa hàng" trên phần mềm như vay tín chấp, bốc bát họ, quản lý cửa hàng với quỹ tiền mặt hơn 5 tỷ đồng. Tại mục hợp đồng vay tín chấp hiển thị các nội dung: Tên khách hàng, số tiền vay, lãi suất vay, ngày vay, số tiền lãi đã đóng, ngày đóng, lãi tiếp theo… với mức lãi suất từ 3.000 - 5.000 đ/1 triệu/ngày. Sau đó, đối tượng giao cho Hồ Bá Cường quản lý phần mềm và tìm kiếm khách hàng. Hai đối tượng còn lại trong ổ nhóm có nhiệm vụ "đòi nợ" là Nguyễn Văn Tú (SN 1990) và Lê Đức Mạnh (SN 1995) đều trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh, Nghệ An.

Hai đối tượng tại cơ quan điều tra.
Hai đối tượng tại cơ quan điều tra.

Củng cố các tài liệu chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An bắt giữ và khám xét khẩn cấp đối với Đặng Chu Minh Đức và Hồ Bá Cường về hành vi "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự".

Lực lượng chức năng thu giữ tài khoản quản trị phần mềm của Đặng Chu Minh Đức với số tiền cho vay hiện tại là 3 tỷ đồng. Qua kết quả sao kê tài khoản, cơ quan chức năng xác định có gần 100 người vay tiền của đối tượng và đồng bọn với lãi suất 3.000đ/1 triệu/ngày. Đồng thời, làm rõ được 19 người vay với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng, số tiền thu lợi bất chính gần 400 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đang truy bắt hai đối tượng có nhiệm vụ đòi nợ đang bỏ trốn khỏi nơi cư trú. 

Cơ quan chức năng hiện đang tập trung truy bắt hai đối tượng Nguyễn Văn Tú và Lê Đức Mạnh đang bỏ trốn, để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Minh Tâm

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện