Pháp luật

Lập Facebook, zalo ảo lừa đảo chiếm đoạt tài sản

11:10, 09/10/2020
Với vai trò cầm đầu, Yến trực tiếp nhắn tin trao đổi giao dịch, còn Quân và Trường có nhiệm vụ tải ảnh và lập tài khoản đưa cho Yến. Từ tài khoản có được, Yến nhắn tin giả danh người bán hàng để giao dịch số tiền mua các sản phẩm với nạn nhân. Sau khi chiếm đoạt được số tiền của nạn nhân, các đối tượng tiến hành xóa tài khoản đó.

Một nhóm 3 đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức sử dụng công nghệ cao vừa bị Công an TP Vinh triệt phá, bắt giữ. Bước đầu chứng minh được số tiền nhóm này lừa đảo của các nạn nhân là 16 tỷ đồng. Cơ quan Công an cũng thu giữ nhiều vật chứng liên quan gồm; 2 máy tính, 6 điện thoại, 5 thẻ sim và 4 thẻ ATM.

Hai trong 3 đối tượng tại Cơ quan Công an.

Ba đối tượng bị bắt giữ gồm: Lâm Ngọc Yến (SN 1988), trú tại TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, Phạm Hồ Quân (SN 1990), trú tại huyện Cái Bè, tỉnh Kiên Giang và Lưu Nhật Trường (SN 1992), trú tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Theo kết quả điều tra xác định từ năm 2018 đến nay, Lâm Ngọc Yến cùng với Quân và Trường đã lừa chiếm đoạt tài sản của 28 nạn nhân với tổng số tiền 16 tỷ đồng. Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là trực tiếp lên mạng xã hội zalo. Facebook, Viber tải ảnh chân dung nhiều người bán, mua hàng trên mạng và những người học tập, sinh sống bên nước ngoài, sau đó lập tài khoản ảo. Tinh vi hơn, để tránh Công an phát hiện, nhóm này đã dùng chứng minh nhân dân giả để tạo các tài khoản nhằm mục đích thực hiện hành vi phạm tội của mình.

Số tang vật thu giữ được tại hiện trường.

Ngoài ra, Cơ quan Công an còn xác định trong thời gian đang sinh sống tại nước ngoài, Yến còn nhắn tin kết bạn với một số nạn nhân tại Việt Nam, sau đó nhờ chuyển tiền VNĐ vào tài khoản. Và hứa khi xong việc sẽ quy đổi ngoại tệ trả lại cho nạn nhân, tuy nhiên Yến cũng chiếm đoạt.

Hiện, vụ việc đang được Cơ quan Công an tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bảo Linh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện