Pháp luật

Hải đội 2 (BĐBP Nghệ An): Bảo đảm kỹ thuật cho mỗi chuyến đi biển an toàn

17:15, 10/04/2021
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và thực hiện tốt nhiệm vụ diễn tập, huấn luyện, chiến đấu, tuần tra, cứu hộ, cứu nạn trên vùng biển tỉnh Nghệ An, trong những năm qua, Đảng ủy, Ban chỉ huy Hải đội 2 (BĐBP Nghệ An) luôn đặt công tác bảo đảm kỹ thuật  lên hàng đầu, nhằm đạt hệ số kỹ thuật cao nhất cho tàu và vũ khí, khí tài trước và sau mỗi chuyến đi biển.
                                                

 Mặc cho thời tiết bước vào giai đoạn chuyển mùa, khắc nghiệt, từ trên boong tàu đến các vị trí chiến đấu, khoang máy, từng cán bộ, chiến sĩ ở các biên đội tàu thuộc Hải đội 2 vẫn miệt mài cọ gỉ, quét sơn, tra dầu mỡ, hiệu chỉnh thông số kỹ thuật vũ khí, trang bị. Không chỉ bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) sau mỗi chuyến đi biển, mà chế độ “sáng lau sương, chiều lau bụi, tối bảo quản bảo dưỡng” vẫn được đơn vị duy trì thường xuyên và nghiêm túc.

Cán bộ, nhân viên Hải đội 2 hực hiện công tác kỹ thuật trên tàu trước khi đi làm nhiệm vụ.

Là một cán bộ có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành máy, Thiếu tá QNCN Nguyễn Khắc Vinh - máy trưởng Tàu BP 06 12.01 luôn xác định máy chính là "trái tim" của tàu. Vậy nên trước, trong và sau khi tàu làm nhiệm vụ, anh đều kiểm tra, lau chùi cẩn thận từng chi tiết, đặc biệt là hệ thống máy móc tại trung tâm điều khiển, các máy chính, máy phụ, hệ thống bổ trợ để kịp thời phát hiện những hư hỏng và lên kế hoạch sửa chữa.

Vừa kiểm tra, bảo dưỡng máy, Thiếu tá QNCN Nguyễn Khắc Vinh vừa chia sẻ: “Thời gian làm nhiệm vụ trên biển dài ngày, điều kiện sóng gió phức tạp nên vũ khí trang bị rất dễ bị hư hỏng, xuống cấp, nhất là các bộ phận như thân tàu, hệ thống hỏa lực, các khoang máy, ra đa, định vị..... đều được đơn vị kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa và lau chùi cẩn thận và thường xuyên. Sau chuyến đi xa, ai cũng mệt mỏi nhưng xác định được tầm quan trọng của nhiệm vụ nên cán bộ, nhân viên các tàu đều làm việc với tinh thần trách nhiệm cao”

Bảo dưỡng máy tàu ở Hải đội 2 (BĐBP Nghệ An).

Đến nay, hầu hết các loại tàu của đơn vị đều đã qua nhiều năm sử dụng và nhiều lần sửa chữa dồn lắp; độ tin cậy của các trang thiết bị giảm, nhất là các trang thiết bị ngành cơ điện, trong khi tàu phải thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển, trong điều kiện hết sức phức tạp, sóng gió bất thường. Trăn trở với những công việc của nhân viên trực ca máy trong hành trình của tàu thường xuyên phải thực hiện việc bổ sung nhớt cho máy vất vả, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp nghiên cứu, đề xuất cấp trên xây dựng và hoàn thành sáng kiến cải tiến hệ thống cung cấp nhớt tự động cho các dàn máy. Hệ thống này bảo đảm bổ sung nhớt đúng thời điểm, đủ số lượng, không bị rơi rớt lãng phí. Ngoài ra, để góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật, đơn vị còn rất nhiều sáng kiến, như: hệ thống làm mát máy phụ tàu, rơ le tự động, phao bơm nước làm mát tự động.

Bảo đảm kỹ thuật cho mỗi chuyến đi biển an toàn.

“Những năm qua, yêu cầu nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn... đòi hỏi ngày càng cao. Do đó, công tác đảm bảo kỹ thuật cho các tàu ở đơn vị phải luôn "đi trước", khẩn trương, chất lượng hơn. Nhằm tạo sự thống nhất và đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ, hằng năm, Đảng ủy đơn vị đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo về công tác đảm bảo kỹ thuật. Trên cơ sở đó, đơn vị đã triển khai đầy đủ các mặt công tác kỹ thuật"  - Thiếu tá Lê Xuân Hướng - Hải đội trưởng trao đổi.

Nhờ làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa hệ số kỹ thuật đạt và vượt từ 3 đến 5%.

Trong những năm qua, các tàu, xuồng được biên chế ở các Biên đội đã thường xuyên trực, tuần tra, huấn luyện, diễn tập, bảo vệ thao trường bắn đạn thật dài ngày trên biển, kể cả trong điều kiện thời tiết phức tạp và khó khăn nhất. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa mà hệ số kỹ thuật của vũ khí, máy móc, trang thiết bị trên các tàu luôn được duy trì ở mức cao nhất. Các chỉ tiêu về công tác kỹ thuật, hệ số kỹ thuật đạt và vượt từ 3 đến 5%; Khả năng, trình độ khai thác, làm chủ VKTBKT của cán bộ, nhân viên Hải đội 2 ngày càng nâng cao, bảo đảm cho các con tàu hoạt động trong mọi điều kiện, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Ngọc Tú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện