Pháp luật

Hải đội 2 ( BĐBP Nghệ An): Xứng đáng là điểm tựa vững chắc để ngư dân vươn khơi, bám biển

11:05, 17/04/2021
Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh, trong những năm qua, Hải đội 2 (BĐBPNghệ An) thường xuyên ứng trực để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra trên biển. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 (BĐBP Nghệ An) thực sự là điểm tựa vững chắc để ngư dân ra khơi, bám biển.

Vùng biển Nghệ An có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà, đồng thời còn có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, trong những năm qua tình hình thời tiết, khí hậu có nhiều diễn biến phức tạp đã làm gia tăng cường độ cơn bão, triều cường, áp thấp nhiệt đới…, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân trên biển, gây thiệt hại đến các phương tiện, ngư lưới cụ và các trang thiết bị khác của ngư dân. Vì vậy, công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn luôn được đơn vị xác định là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng hàng đầu.

Điểm tựa tin cậy của ngư dân
 
Hải đội 2 Biên phòng có nhiệm vụ quản lý vùng biển của tỉnh Nghệ An với chiều dài 82,5 km bờ biển, chiều rộng 3.645 km2, gồm có 6 cửa sông, cửa lạch và 2 hòn đảo (Đảo Mắt, Đảo Song Ngư). Là vùng biển có lưu lượng lớn tàu cá, tàu dịch vụ và giã cào hoạt động, điều kiện thời tiết trên biển  phức tạp, khó lường, nhất là trong mùa mưa bão nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho tàu thuyền và ngư dân khi hành nghề trên biển.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 tổ chức lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn trên biển

Thiếu tá Lê Xuân Hướng, Hải đội trưởng cho biết: "Xác định công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn cho người và phương tiện trên biển là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, xem đây là “mệnh lệnh từ trái tim” của mỗi cán bộ, chiến sĩ, đơn vị luôn duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, bố trí đủ lực lượng, phương tiện kịp thời thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Trong 5 năm qua, Hải đội 2 Biên phòng đã trực tiếp cứu nạn thành công 106  phương tiện với 772 thuyền viên gặp nạn được đưa vào bờ an toàn. Đặc biệt tháng 6/2016 đơn vị đã huy động 04 tàu/60 lượt CBCS tổ chức cứu hộ, cứu nạn và tìm thấy thi thể 01 phi công bị nạn máy bay Su-30MK2 trên vùng biển tỉnh Nghệ An. Vì vây, đơn vị đã trở thành điểm tựa tin cậy của ngư dân khi hành nghề trên biển và tạo được thiện cảm đối với cấp ủy, chính quyền địa phương và ngư dân khi hoạt động trên vùng biển của tỉnh".

Hải đội 2 - Chỗ dựa vững chắc cho ngư dân bám biển, vươn khơi

Ngoài ra, đơn vị đã thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án, tình huống tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển để xử lý nhanh trước mỗi sự cố, không để bị động, bất ngờ, bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân. Điển hình vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 13/6/2020, tàu cá mang biển kiểm soát NA 97175 TS trên thuyền có 15 thuyền viên, do ông Trần Văn Chắt trú tại xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) làm thuyền trưởng.  Khi đang khai thác hải sản tại tọa độ 18 0 53' N -106 053' E, cách bờ biển 72 hải lý thì tàu bị gãy trục cơ hộp số, nước rò rỉ vào khoang máy mỗi lúc một nhiều, tàu có nguy cơ bị chìm, do thời tiết sóng to, gió lớn ảnh hưởng bão số 1, thuyền trưởng phát thông báo cứu nạn khẩn cấp. Ngay sau khi nhận được thông tin, Hải đội 2 đã điều động phương tiện nhanh chóng cơ động ra vị trí tàu bị nạn để ứng cứu kịp thời. Đến 14 giờ 00 phút ngày 14/6, tàu cứu nạn của Hải đội 2 đưa 15 thuyền viên trên và phương tiện bị nạn vào bờ an toàn, kiểm tra y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Nhờ kịp thời ứng cứu nên tính mạng của các thuyền viên được đảm bảo, không gây thiệt hại lớn về phương tiện.
 
Cán bộ, chiến sỹ Hải đội 2 tuần tra, kiểm soát, cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Đoàn kết, sáng tạo, vượt mọi hiểm nguy

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong thực hiện nhiệm vụ trên biển, vì vậy Đảng ủy, Ban Chỉ huy Hải đội 2 xác định nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển; công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai là nhiệm vụ mũi nhọn, trọng tâm của đơn vị trong những năm qua.

"Công tác tuần tra, kiểm soát, cứu hộ, cứu nạn trên biển là nhiệm vụ muôn vàn khó khăn, nguy hiểm, đòi hỏi mỗi CBCS phải có tinh thần dũng cảm, nhạy bén và linh hoạt. Vì mỗi lần gặp thời tiết xấu, sóng to, gió lớn, các vụ việc xẩy ra thường ở vị trí xa nên CBCS tham gia thực hiện nhiệm vụ phải đi qua đêm, sự sống chỉ phụ thuộc vào con tàu. Vì thế, trước khi lên đường làm nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị luôn gặp gỡ, động viên CBCS xác định tốt tư tưởng, vững vàng tâm lý, chủ động và linh hoạt trong mọi tình huống, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào. Kết quả công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn hiệu quả ngày càng khẳng định được tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo, đức tính dũng cảm, mưu trí vượt mọi hiểm nguy của CBCS của đơn vị" - Trung tá Nguyễn Ngọc Tú, Chính trị viên Hải đội 2 chia sẻ.

 Trung tá Nguyễn Ngọc Tú - Chính trị viên Hải đội 2 (bên trái) tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Trước diễn biến tình hình thế giới và khu vực có nhiều bất ổn, nhất là trên biển Đông hiện nay, Đảng ủy, chỉ huy Hải đội 2 thường xuyên tổ chức quán triệt, giáo dục CBCS nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, xác định rõ vai trò trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tăng cường huấn luyện sát với đặc điểm tình hình, phương án, đối tượng tác chiến. Nhờ đó, kết quả kiểm tra huấn luyện hàng năm đơn vị đều đạt loại khá trở lên. Bên cạnh đó, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng có liên quan ứng phó và xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống, đảm bảo giữ vững nguyên tắc, quan điểm chỉ đạo của cấp trên, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển. 

Tiến hành cứu hộ, cứu nạn cho tàu của ngư dân gặp nạn trên biển.

Thực hiện nhiệm vụ trên biển luôn chỉ có nắng gió và mưa bão đồng hành cùng anh em cán bộ, chiến sỹ. Vất vả là thế, nhưng CBCS Hải đội 2 vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng: quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh vùng biển của Tổ quốc. Với tinh thần thép, cán bộ chiến sỹ Hải đội 2 đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ ""Quân đội ta trung với Ðảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng" .

Lãnh đạo Hải đội 2 thăm hỏi, động viên những ngư dân gặp nạn trên biển.

Tất cả ngư dân vùng biển hầu hết đều cảm nhận được sự hy sinh thầm lặng của các annh - những người lính đã mang lại sự bình yên và niềm vui cho bà con. Trước những nhiệm vụ cao cả đó, Hải đội 2- Bộ đội biên phòng Nghệ An luôn xứng đáng là "vũ khí" sắc bén của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển, là chỗ dựa tin cậy, điểm tựa vững chắc để ngư dân vươn khơi, bám biển.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, truyền thống của lực lượng biên phòng, Hải đội 2 quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc” - Trung tá Nguyễn Ngọc Tú khẳng định.

Gia Hân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện