Pháp luật

Nghệ An: 100% địa phương vẽ xong bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

09:47, 27/04/2021
Sáng 27/4, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 4 phối hợp với Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị; Cục Bản đồ, Bộ Tổng Tham mưu tiến hành kiểm tra kết quả lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 

Với vai trò, chức năng là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho tỉnh ban hành các kế hoạch, hướng dẫn các cấp triển khai thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Theo đó,  Bộ CHQS tỉnh đã chọn huyện Thanh Chương tổ chức tập huấn trước để rút kinh nghiệm chung cho các địa phương trong toàn tỉnh. Quá trình thực hiện, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên đôn đốc, tiến hành kiểm tra 15 lượt đơn vị cấp huyện, 42 lượt đơn vị cấp xã; tiếp nhận danh sách 2.409 liệt sĩ chôn cất ban đầu do các đơn vị trong toàn quân gửi về và nguồn thông tin liệt sĩ do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cung cấp và từ lưu trữ danh sách liệt sĩ của Bộ CHQS tỉnh Nghệ An. Trong đó, có 21 liệt sỹ trùng danh sách; còn lại danh sách 2.388 liệt sĩ phân tách gửi về 21 huyện, thị, thành phố để rà soát, xác minh, thông tin liệt sĩ hy sinh, chôn cất ban đầu trên địa bàn.

Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 4 xem kết quả lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ thị xã Cửa Lò.

Các huyện, thành phố, thị xã tiến hành phân tách danh sách chuyển về các xã, phường, thị trấn; thành lập tổ công tác phối hợp với các địa phương, gia đình rà soát, đối chiếu, xác minh thông tin, phục vụ kết luận địa bàn, lập bản đồ.

Công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ được Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với báo, đài, hệ thống truyền thanh các cấp để tuyên truyền về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành của tỉnh ký kết Chương trình phối hợp cung cấp thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ. Đã có nhiều thông tin mộ liệt sĩ được chính quyền và người dân cung cấp có giá trị, phục vụ công tác khảo sát, kết luận địa bàn chính xác, lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn, tiêu biểu như thành phố Vinh và các huyện Diễn Châu, Nam Đàn, Quỳnh Lưu, Thanh Chương… Toàn tỉnh phát ra 817.537 phiếu, số phiếu thu về 817.537 phiếu, trong đó số phiếu có thông tin là 1.615 phiếu, đến nay đã kết luận được 20 mộ liệt sĩ.

Trên cơ sở kết quả xác minh, kết luận thông tin nơi hy sinh, chôn cất ban đầu của liệt sĩ trên địa bàn, đến nay 100% các đơn vị, địa phương đã tổ chức xong hội nghị kết luận địa bàn và đã vẽ xong bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ các cấp với 3.802/3.802 thôn, xóm, khối phố; 460/460 xã, phường, thị trấn và 21/21 huyện, thành phố, thị xã trong toàn tỉnh.

Kiểm tra kết quả lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ huyện Diễn Châu.

Tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Nghệ An, đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra kết quả, thứ tự các bước tiến hành và sản phẩm lập bản đồ của Ban Chỉ đạo 24 các huyện, thị, thành; đồng thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương những nội dung chưa rõ, còn vướng mắc, kịp thời khắc phục những thiếu sót để công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được tiến hành chính xác, thuận lợi trong thời gian tới.

Trọng Kiên 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện