Pháp luật

Phá chuyên án, bắt 3 đối tượng "siêu" trộm chó

10:37, 23/04/2021
Nhóm đối tượng này hoạt động rất tinh vi; từ việc chuẩn bị dụng cụ đến quá trình "hành sự" đều rất kín đáo và chuyên nghiệp. Để bán được giá, chúng không bao giờ để chó bị chết.

Rạng sáng 23/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đã phá chuyên án, bắt 3 đối tượng về hành vi "Trộm cắp tài sản". Đây là nhóm trộm chó chuyên nghiệp, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân ở 2 huyện Nam Đàn và Đô Lương thời gian qua.

Các đối tượng Cao Ngọc Thảo, Nguyễn Tất Lai và Lê Văn Quế.

Các đối tượng bị bắt là Cao Ngọc Thảo (SN 1985), trú tại xóm 6, xã Tân Sơn, Đô Lương; Nguyễn Tất Lai (SN 1976), trú tại xóm 6, xã Tân Sơn, Đô Lương và Lê Văn Quế (SN 1972), trú tại xóm 5, xã Quang Sơn, Đô Lương.

  Các dụng cụ bắt trộm chó.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi và liều lĩnh. Để phá được chuyên án, Phòng CSHS đã phải huy động 25 CBCS tổ chức theo dõi, mật phục trong nhiều đêm để bắt quả tang.

9 con chó được các đối tượng giữ còn sống để bán được giá cao.

Quá trình "hành nghề" các đối tượng phối hợp khá nhịp nhàng, liên lạc với nhau thường xuyên. Cao Ngọc Thảo chuẩn bị các dụng cụ câu trộm chó như kích điện, kìm, dao kéo, băng dính, nỏ cao su… Nguyễn Tất Lai điều khiển xe máy chở Thảo đi vào các tuyến đường vắng, phát hiện ra chó nhà nào thả rông thì chích điện hoặc bắn bi để chó bị ngất. Sau đó, dùng băng dính quấn chặt miệng chó để không bị cắn và không gây ồn ào, rồi cho vào bao tải và bỏ chạy. Nếu bị người dân phát hiện truy đuổi, các đối tượng sẵn sàng dùng hung khí và bình xịt hơi cay để chống trả. Cơ quan công an đã thu giữ 1 kiếm dài hơn 1m và 1 bình xịt hơi cay.

 Bình xịt hơi cay các đối tượng mang theo để chống trả khi bị phát hiện.

Trong nhóm đối tượng này, Lê Văn Quế là đồng phạm. Quế là chủ quán thịt chó ở xã Quang Sơn, Đô Lương. Khi có nhu cầu, Quế điện thoại cho Thảo và Lai để "đặt hàng". Quế cũng là người cung cấp xăng cho Thảo và Lai. Nhà của Quế được thiết kế kín cổng cao tường, chỉ có lối vào ra duy nhất bằng cửa cuốn rất kiên cố. Khi Thảo và Lai trộm chó về, điện thoại trước cho Quế, Quế mở cửa cuốn vừa đủ. Lúc này Lai tắt đèn, cắt côn giảm âm thanh xe máy rồi lao vào nhà. Cửa cuốn nhanh chóng được đóng kín…

Riêng đối tượng Cao Ngọc Thảo đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản (trộm chó), bị tòa án huyện Tân Kỳ kết án 7 tháng tù giam vào năm 2019. Với 'thâm niên' trong "nghề", Thảo đã nghiên cứu cách chích điện, bắn bi vừa đủ để chó chỉ bị ngất, vẫn khỏe mạnh sau khi tỉnh lại nhằm bán được giá cao. Chỉ trong khoảng 3 tiếng đồng hồ rạng sáng 23/4, Thảo và Lai đã bắt trộm được 9 con chó tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Công an lấy lời khai của đối tượng Cao Ngọc Thảo.

Trong quá trình phá án, Phòng CSHS đã nhận được sự phối hợp của Công an xã Quang Sơn và sự giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân.

Công an đã thu giữ 9 con chó, tổng trọng lượng 114kg; 1 bộ kích điện, 1 xe máy, 1 kiếm tự chế, 1 bình xịt hơi cay và nhiều dụng cụ để phạm tội khác. Hiện chuyên án đang được đấu tranh mở rộng. Phòng CSHS cũng đã liên lạc với các gia đình bị hại để bàn giao tài sản theo quy định của pháp luật.

Bình Minh 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện