Pháp luật

Thuê xe ô tô tự lái chạy từ thành phố về vùng quê gây án

17:18, 07/05/2021
Để thực hiện hành vi phạm tội và nhằm che mắt lực lượng chức năng, đối tượng đi xe máy thuê ô tô tự lái để di chuyển đến các vùng nông thôn trộm tài sản.

Ngày 7/5/2021, Công an huyện Thanh Chương cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Đình Quang (Sn 1996, trú tại thôn Yên Lạc, xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương) về hành vi trộm cắp tài sản.

Đối tượng Trần Đình Quang
Đối tượng Trần Đình Quang

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Thanh Chương, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản, nhất là trộm nhà dân gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Đối tượng hoạt động lưu động, dùng phương tiện ô tô để hoạt động, thường lợi dụng thời điểm người dân đi vắng rồi đột nhập, cạy cửa nhà vào lục soát lấy tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát. Tài sản lấy trộm chủ yếu là tiền mặt và vàng nên việc xác minh qua tài sản rất khó.

Trước tình hình đó, Công an huyện Thanh Chương đã xác lập chuyên án để tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tiến hành điều tra, xác minh. Ban chuyên án đã xác định được đối tượng nghi vấn là Trần Đình Quang, SN 1996, trú tại thôn Yên Lạc, xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương.

Quang là đối tượng nghiện ma túy, không có việc làm, có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản, có mối quan hệ phức tạp với các đối tượng ngoài địa bàn.

Đến ngày 23/4/2021, sau khi đã thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, Ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp Trần Đình Quang khi đối tượng đang lẩn trốn tại huyện Nam Đàn. Quá trình bắt giữ đã thu giữ 17,4 triệu đồng tiền mặt, 1 dây chuyền vàng, 1 điện thoại di động.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận, để thực hiện hành vi phạm tội và nhằm che mắt lực lượng chức năng, đối tượng đã một mình đi xe máy xuống thành phố Vinh, sau đó thuê ô tô tự lái đi đến các vùng nông thôn, lợi dụng khoảng thời gian người dân vắng nhà (từ 9h đến 10h và 15h đến 16h) để tiếp cận, khi không thấy ai ở nhà thì dùng búa, kìm phá cửa, đột nhập vào nhà trộm tài sản (tiền và vàng), sau đó ra xe tẩu thoát.

Mỗi vụ, đối tượng thuê 1 xe ô tô và nơi thuê xe cũng khác nhau. Từ đầu tháng 4 đến khi bị bắt, đối tượng đã gây ra 3 vụ trên địa bàn huyện Thanh Chương, chiếm đoạt tài sản gần 100 triệu đồng. Điển hình vào ngày 14/4/2021, Quang đã thuê xe ô tô tự lái ở thành phố Vinh, sau đó đi về huyện Thanh Chương, với thủ đoạn như trên đã đột nhập vào nhà chị P.T. L. (SN 1967, trú tại xóm Long Sơn, Thanh Long, Thanh Chương) thực hiện hành vi trộm cắp tài sản gồm 17,4 triệu đồng và 1 dây chuyền vàng, tổng trị giá gần 50 triệu đồng.

Hiện Công an huyện Thanh Chương đang củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Minh Tâm

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện