Pháp luật

Hôm nay, 36 bị cáo hầu tòa vụ án xảy ra ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

07:36, 23/11/2021
36 bị cáo sẽ hầu tòa trong phiên xét xử vụ án xảy ra tại đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong ngày 23/11.

Ngày 23/11, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử phiên sơ thẩm vụ án xảy ra ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với 36 bị cáo.

Một số bị cáo trong vụ án
Một số bị cáo trong vụ án

Vụ án này có 36 bị cáo, trong đó có Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào, cùng là Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam- VEC; Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Tất cả bị cáo đều bị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 224, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Giai đoạn một của dự án dài 65km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Dự án được khởi công giữa năm 2013, đến năm 2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn một – 65 km từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ; năm 2018 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn hai - 74,2 km từ thành phố Tam Kỳ-thành phố Quảng Ngãi.

Mặc dù mới được đưa vào khai thác nhưng đoạn đường 65km đã có rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với tất cả 7 gói thầu ( phần đường) thuộc giai đoạn một của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Mặc dù các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án. Cáo trạng xác định, các bị can đã không tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng dẫn tới tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình dù không đảm bảo chất lượng ./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện