Pháp luật

4 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm vỏ quế gây thiệt hại lớn về kinh tế 

11:10, 30/12/2021
Ngày 30/12, Công an huyện Quế Phong cho biết vừa điều tra làm rõ, bắt giữ nhóm đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm quế trên địa bàn, gây bức xúc cho những hộ dân trồng quế cũng như hoang mang, lo lắng cho người dân trước tình hình tội phạm trong thời điểm dịp Tết cận kề.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình và dư luận báo chí đưa tin, trên địa bàn thị trấn Kim Sơn và xã Mường Nọc xảy ra tình trạng người dân bị mất trộm quế. Địa điểm xảy ra vụ trộm ở các đồi, núi hoang vắng, không có người trông coi. Đây là diện tích rừng người dân được giao quản lý, tiến hành trồng quế nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế. Do xã Mường Nọc và thị trấn Kim Sơn là hai địa bàn đang bùng phát dịch Covid-19, người dân bị phong tỏa, hạn chế đi lại nên việc phát hiện, xác định thời gian xảy ra vụ việc bị chậm trễ.

Các đối tượng và tang vật.

Nhận thấy tính chất phức tạp của vụ việc, Công an huyện Quế Phong đã xác lập chuyên án, tập trung đồng bộ lực lượng, biện pháp để sớm điều tra, làm rõ vụ án, không để người dân hoang mang, lo lắng trước tình hình tội phạm trong thời điểm dịp Tết cận kề. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Ban Chuyên án đã nắm được những đặc điểm về nhân dạng và phương tiện của các đối tượng. Chúng thường đi từ 2 người, sử dụng xe máy vừa để di chuyển, dễ luồn lách, vừa để chở tang vật mang đi tiêu thụ.

Tiến hành điều tra xác minh, đến 19h00’ ngày 29/12/2021, tại xã Mường Nọc, Ban Chuyên án huy động hơn 30 CBCS gồm các đội nghiệp vụ và Công an thị trấn Kim Sơn, Công an các xã Châu Kim, Mường Nọc, Tiền Phong tiến hành bắt đồng loạt 04 đối tượng gồm: Lương Văn Thường (SN 1997), Lương Văn Tài (SN 2001) cùng trú tại bản Ná Ca, xã Mường Nọc;  Mạc Văn Hoàng (SN 1993), trú tại khối Cỏ Nong, thị trấn Kim Sơn và Lương Văn Hùng (SN 2000), trú tại xóm Phong Quang, xã Mường Nọc (huyện Quế Phong); thu giữ tang vật gồm 02 xe máy, 04 con dao cùng 40 kg quế. Ngoài ra, khám xét trên người đối tượng Lương Văn Thường thu giữ thêm 0,6 gam hêrôin.

Đối tượng bị bắt giữ và tang vật.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận: Do nghiện ma túy, biết vườn quế của nhiều gia đình đã gần đến kỳ thu hoạch, cho giá trị kinh tế cao nên các đối tượng nảy sinh ý định trộm vỏ quế bán lấy tiền mua ma túy sử dụng. Kết quả điều tra ban đầu xác định, các đối tượng đã thực hiện 05 vụ trộm quế, số lượng quế bị trộm khoảng gần 250 kg.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra thông báo tìm nạn nhân và người có liên quan đến vụ việc để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án. 

Minh Tâm

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện